Hồ sơ tài liệu

Ông Trump tuyên bố sẽ ngừng hẳn kinh doanh để làm Tổng thống

01/12/2016, 08:33
image

Trong một phát biểu mới nhất trên Twitter, ông Trump tuyên bố ngừng hẳn việc kinh doanh khi nhậm chức, theo ABC News 30/11.

1628598_630x354

Vị Tổng thống đắc cử tuyên bố "làm Tổng thống" quan trọng hơn việc điều hành hàng trăm doanh nghiệp của ông (Ảnh: ABC7 Chicago)

Theo đó, vị Tổng thống kế nhiệm ông Obama – tỷ phú New York Donald Trump tuyên bố ông sẽ chuẩn bị một cuộc họp báo vào khoảng giữa tháng 12 để tuyên bố rút lui hoàn toàn khỏi công việc kinh doanh hiện tại. Ông Trump cho rằng việc này sẽ nhằm tránh các xung đột lợi ích khi đảm nhiệm vị trí người đứng đầu nước Mỹ.

“Điều này giúp tôi hoàn toàn tập trung vào việc điều hành đất nước và khôi phục nước Mỹ vĩ đại trở lại”, ABC News dẫn lời ông.

“Chúng tôi đang tiến hành các văn vản pháp lý để tôi hoàn toàn rời khỏi thương trường. Tổng thống là một công việc quan trọng hơn”, ông Trump nói.

Tuyên bố trên của ông Trump được đưa ra sau khi bang Michigan - bang cuối cùng chính thức công bố kết quả kiểm phiếu mới đây, nâng tổng số phiếu đại cử tri mà ông Trump có được lên con số 306, bỏ xa bà Clinton với 232 phiếu.

Xem thêm video bí mật ẩn sau cuộc gặp của ông Obama và ông Trump:

Trước đó, dư luận đặt ra nhiều câu hỏi đối với các tập đoàn, doanh nghiệp mang tên Trump khi ông lên nắm quyền điều hành nước Mỹ. Điều này càng trở nên “cấp thiết” khi tỷ phú Donald Trump sở hữu tới hơn 500 doanh nghiệp và trở thành vị Tổng thống gốc doanh nhân đầu tiên trong lịch sử Nhà Trắng.

Hiến pháp Mỹ không cấm các Tổng thống làm kinh doanh, song rất nhiều Tổng thống hoặc Phó Tổng thống Mỹ từng tự loại bỏ khả năng xung đột lợi ích tài chính trước khi gia nhập chính trường.

Theo Hiến pháp Mỹ mục I, điều II, Tổng thống Mỹ được trao quyền hành pháp, song Quốc hội lại không quy định áp dụng Đạo luật chống xung đột lợi ích tài chính đối với Tổng thống và Phó tổng thống. Theo đó, Tổng thống, Phó tổng thống, Hạ nghị sĩ hoặc Thượng nghị sĩ phải kê khai tài sản, công bố cổ phần tại các công ty, tập đoàn nhưng không bắt buộc phải bán tài sản khi nhậm chức, hoặc không được sở hữu các doanh nghiệp. Do vậy, tỷ phú Donald Trump sẽ không phải bán các doanh nghiệp của ông khi trở thành Tổng thống.

Trả lời phỏng vấn tờ New York Times hồi tuần trước, ông Trump đã bác bỏ khả năng xung đột lợi ích giữa việc kinh doanh và làm tổng thống. Tổng thống đắc cử cũng từng nói sẽ giao quyền điều hành tập đoàn Trump lại cho các con để chuyên tâm công việc ở Washington.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.