Thời sự Quốc tế

Ông Trump tuyên chiến với các Nghị sĩ Mỹ đến ngày cuối cùng

14/12/2020, 08:16

Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa đe doạ phủ quyết dự luật về chính sách quốc phòng, “tuyên chiến” với các Nghị sĩ Mỹ đến những ngày cuối.

img

Tổng thổng Mỹ Donald Trump ký Đạo luật Quốc phòng năm 2018.

Ngày 14/12 theo giờ VN, từ sân golf ngoại ô thủ đô Washington, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục tuyên bố mạnh mẽ, đe doạ phủ quyết dự luật về quốc phòng mới được Quốc hội Mỹ thông qua.

“Người hưởng lợi lớn nhất từ dự luật quốc phòng mới là Trung Quốc! Tôi sẽ phủ quyết!” – ông viết trên Twitter.

Hiện tại, Nhà Trắng chưa bình luận về động thái tiếp theo của ông Trump hay nói làm rõ lời nhận định Trung Quốc sẽ được lợi gì nếu dự luật quốc phòng được thông qua của Tổng thống.

Song theo nhận định từ Nghị sĩ Jack Reed đến từ Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ: Dự luật này bao gồm nhiều điều khoản song phương, gây áp lực lên Trung Quốc mạnh hơn dưới thời chính quyền Tổng thống Trump.

Hiện tại, Đạo luật Quốc phòng mới của Trung Quốc trị giá 740 tỉ USD đã được cả 2 viện của Quốc hội Mỹ thông qua với số phiếu ủng hộ vượt 2/3 – con số đủ để được thông qua dù Tổng thống Mỹ phủ quyết.

Ông Trump phản đối đạo luật này vì yêu cầu NDAA phải có thêm điều khoản bãi bỏ Điều 230 trong Luật Chuẩn mực truyền thông, trong đó bảo vệ các công ty công nghệ như Google của Alphabet, Twitter, Facebook trước trách nhiệm đối với tất cả những gì xuất hiện trên nền tảng.

Mặc dù chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể nhưng Trump cho rằng các công ty công nghệ này có động thái chống các quan điểm bảo thủ chẳng hạn như đôi lần kiểm duyệt, làm ẩn các bài viết của ông.

Tính đến nay, chỉ còn chưa đầy vài giờ nữa, các đại cử tri Mỹ chính thức đi bỏ phiếu bầu Tổng thống chiến thắng dành cho ông Joe Biden (thuộc đảng Dân chủ Mỹ) là gần như chắc chắn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.