Hồ sơ tài liệu

Ông Trump và các cố vấn đã tranh cãi về việc gặp TT Putin?

26/06/2017, 19:55

Cuộc gặp tiềm năng của ông Trump và ông Putin sẽ khoét sâu thêm sự bất đồng trong nội bộ Mỹ.

170328112714-trump-putin-composite-032817-full-169

Hai Tổng thống Nga - Mỹ

Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong khuôn khổ tất cả các thể thức ngoại giao nhưng các trợ lý của ông lại tỏ ra thận trọng.

Nguồn tin giấu tên của AP nhấn mạnh rằng trong ban lãnh đạo Mỹ đang có sự phân hóa sâu sắc về việc Washington nên chọn cách tiếp cận nào với lãnh đạo chính quyền Moscow, giữa lúc dư luận đang nóng lên vì cuộc điều tra về "mối liên hệ với Nga".

Theo dữ liệu của hãng thông tấn, cuộc gặp tiềm năng của các Tổng thống Trump và Putin sẽ khoét sâu thêm sự bất đồng khác biệt này trong nội bộ Mỹ.

Nhiều trợ lý của Tổng thống Mỹ cho rằng bây giờ Washington nên giữ khoảng cách và chỉ hiệp lực với Nga theo lối rất thận trọng. Tuy nhiên, bản thân Trump và một số thành viên khác trong ê-kip của ông thì nhấn mạnh vào mong muốn tiến hành cuộc gặp song phương chính thức với Tổng thống Putin.

Cụ thể, theo AP, bất chấp lời hô hào kiềm chế từ phía các quan chức Ngoại giao và Hội đồng An ninh Quốc gia, ông Trump vẫn ủng hộ dành lối truy cập cho các phương tiện truyền thông và thực hiện tất cả các chuẩn mực giao lưu tại cuộc tham vấn cấp cao ​.

Nguồn tin cho hay, một số cố vấn khuyến nghị rằng Tổng thống Trump chỉ nên thực hiện cuộc gặp ngắn chớp nhoáng không chính thức với nhà lãnh đạo Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh của G20 hoặc tổ chức cuộc đàm phán về sự ổn định chiến lược với đại diện các phái đoàn Nga-Mỹ mà thông thường không có sự hiện diện của các Tổng thống.

Trước đó, Nhà Trắng tuyên bố không loại trừ cuộc gặp của các ông Trump và Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh sắp tới của nhóm "G20", sẽ được tổ chức ngày 7-8 tháng 7 ở thành phố Hamburg, Đức.

Ông Dmitry Peskov - Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nói với các phóng viên rằng cuộc gặp Putin-Trump hiện chưa được chuẩn bị, và chưa có dự kiến ​​gì cho ngày 7/7 tới.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.