Hồ sơ tài liệu

Ông Trump xúi tin tặc Nga hack email của bà Clinton

28/07/2016, 09:01
image

Donald Trump một lần nữa “gây bão” dư luận khi kêu gọi Nga thâm nhập hòm thư điện tử của bà Clinton, theo Reuters.

Tỷ phú Mỹ - ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Dona

Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. 

"Nước Nga, hãy lắng nghe tôi, tôi hy vọng các bạn có thể tìm được 30.000 email đang mất tích (từ hòm thư của bà Clinton)", ông Trump, đại diện của đảng Cộng hoà, nhìn thẳng vào camera và nói hôm 27/7  ở Florida. "Tôi tin các bạn sẽ được đền bù xứng đáng bởi giới báo chí rất mạnh của chúng tôi”, Trump nhấn mạnh.

Vị tỷ phú Mỹ muốn các tin tặc tìm kiếm những email đã bị xóa đi khỏi hộp thư cá nhân của bà Clinton trong thời gian giữ chức vụ ngoại trưởng Mỹ.

Tờ New York Times cho hay, kêu gọi của ông Trump ở Florida hôm 27/7 diễn ra khi chỉ cách đó không lâu, Nga đang bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sau vụ 20.000 email của các lãnh đạo đảng Dân chủ bị hack và rò rỉ ra ngoài. Động thái diễn ra trước thềm Đại hội toàn quốc của đảng Dân chủ, khiến mọi thứ “rối như mớ bòng bong”.

Tờ báo dẫn thông tin từ các cơ quan tình báo Mỹ cho hay, vụ việc được thực hiện bởi 2 cơ quan tình báo Nga. Trong khi 2 công ty mạng tư nhân khác cũng đưa ra kết luận tương tự.

Bên phía đảng Dân chủ, phe ủng hộ bà Clinton cho rằng Kremlin muốn can thiệp để trợ giúp Donald Trump.

Ông Trump cũng né tránh câu hỏi của một nữ phóng viên, rằng liệu ông có muốn một quốc gia bên ngoài thâm nhập vào hòm thư riêng của bà Clinton hay can dự vào bầu cử Mỹ không.

Về phần mình, ngay sau thông tin này được đưa ra, cố vấn cao cấp của bà Clinton – Jake Sullivan cho rằng đây là vấn đề “an ninh quốc gia” và gọi hành động của ông Trump là hành động… xúi giục gián điệp:

Vấn đề không còn là sự tò mò hay chuyện chính trị bình thường, mà đã động đến an ninh quốc gia", AFP dẫn lời cố vấn của bà Clinton. “Đây cũng là lần đầu tiên ứng viên của một chính đảng tích cực khuyến khích một thế lực ngoại quốc có hành vi gián điệp chống đối thủ của mình”, Sullivan nói.

 Video ông Donald Trump hôn gió ứng viên Phó Tổng thống Mỹ:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.