Thời sự Quốc tế

Ông Trump yêu cầu Triều Tiên chuyển vũ khí hạt nhân sang Mỹ?

30/03/2019, 09:42

Tổng thống Trump đã kêu gọi ông Kim chuyển tất cả vũ khí hạt nhân và nguyên liệu phân hạch sang Mỹ trong hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội.

img
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un trong lần gặp thượng đỉnh tại Hà Nội.

Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết, họ đã xem ghi chú chi tiết các yêu cầu mà ông chủ Nhà Trắng trao cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un ngày 28/2 tại Khách sạn Metropole, Hà Nội.

Ghi chú đánh dấu lần đầu tiên ông Trump phác thảo chi tiết tầm nhìn về Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa và được viết bằng cả tiếng Triều Tiên và tiếng Anh, nguồn tin nêu trên tiết lộ.

Mảnh giấy ghi chú kêu gọi Bình Nhưỡng “giải giáp hoàn toàn cơ sở hạ tầng hạt nhân, chương trình vũ khí hóa học-sinh học, tên lửa đạn đạo, bệ phóng và các thiết bị quân sự liên quan”.

Ngoài kêu gọi Triều Tiên giao lại toàn bộ vũ khí hạt nhân và nhiên liệu chế tạo bom cho Mỹ, Washington đã yêu cầu Bình Nhưỡng đưa ra tuyên bố toàn diện về chương trình hạt nhân của mình; cho phép các quan chức Mỹ và thanh sát viên quốc tế tiếp cận đầy đủ các cơ sở vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng; tạm dừng xây dựng bất kỳ cơ sở mới nào; và chuyển tất cả các nhà khoa học và kỹ thuật viên chương trình hạt nhân sang các hoạt động thương mại.

Mặc dù chi tiết của bản ghi chú chưa được giới chức Mỹ công khai, tài liệu này đã từng được Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đề cập đến sau hội nghị thượng đỉnh tại Hà Nội.

Trên thực tế, ý tưởng về việc Triều Tiên bàn giao vũ khí đã được ông Bolton nhắc đến lần đầu tiên vào năm 2004.

Nguồn tin của Reuters nói rằng tài liệu này nhằm giải thích cho các quan chức Triều Tiên chính xác ý nghĩa của Washington về “phi hạt nhân hóa, hoàn toàn có thể kiểm chứng”.

Nếu như nguồn tin về văn bản này là xác thực thì đây có thể là lý do tại sao hội nghị Mỹ - Triều lần hai bị cắt ngắn vào phút chót và không thể đạt được bất cứ thỏa thuận hay tuyên bố chung nào.

Nhà Trắng hiện chưa đưa ra bình luận về những thông tin liên quan đến văn bản đề nghị trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.