Xã hội

Ông Vĩnh không muốn công khai bản án,Chánh án nói "không có ngoại lệ"

13/11/2018, 16:24

Trong khi cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh nói không muốn công khai bản án, Chánh án Tối cao nói "không có ngoại lệ".

phan-van-vinh-1-1542084409683560058566

Cựu Trung tướng Công an Phan Văn Vĩnh không muốn công khai bản án lên mạng

Chiều nay (13/11), Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hoà Bình đã trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội xung quanh việc vừa qua, trong phiên xét xử vụ đánh bạc trực tuyến tại Phú Thọ, cựu Trung tướng Công an Phan Văn Vĩnh cho biết không muốn công khai bản án trên mạng.

"Việc bị cáo nói là quyền của bị cáo, còn trách nhiệm của toà án là tuân thủ pháp luật, không có ngoại lệ" - Chánh án Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh.

Cũng về việc này, ĐBQH Trịnh Ngọc Thúy - Phó Chánh án TAND TPHCM cho biết, việc công khai bản án phải tuân thủ theo hướng dẫn của Nghị quyết số 03/2017 của TAND Tối cao.

Bà Thúy nhấn mạnh, bản án sau khi có hiệu lực pháp luật mới được xem xét công bố trên cổng thông tin điện tử theo quy định. "Ý kiến của bị cáo như thế nào thì hội đồng xét xử sẽ ghi nhận. Nếu liên quan đến bí mật đời tư cá nhân thì mới không công bố, còn những nội dung về đường hướng xét xử, quan hệ tranh chấp thì mình vẫn công bố”- Phó Chánh án TAND TPHCM nêu quan điểm.

Theo bà Thúy, tại TAND TPHCM, mỗi thẩm phán đều có ít nhất 1-2 bản án được đưa lên mạng. Nếu thẩm phán nào chưa có bản án được công bố trên cổng thông tin điện tử thì không có được xét thi đua.

Bà Thuý cho rằng, khi nào bản án dành cho các bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng internet có hiệu lực pháp luật thì mới xem xét tới việc có đưa lên Cổng thông tin điện tử TAND tỉnh Phú Thọ hay không. Bởi thực tế có những bản án chưa có hiệu lực có thể bị tuyên huỷ, người liên quan chưa có tội thì không thể công khai. 

Liên quan đến vụ đánh bạc trực tuyến ở Phú Thọ, bà Thuý cho rằng Hội đồng xét xử TAND tỉnh Phú Thọ sẽ quyết định việc này. Bà cũng cho rằng, một bản án mà giấu 1-2 phần nào đó thì sẽ không hiểu, nội dung vụ án sẽ không liền mạch.

Theo Nghị quyết số 03 năm 2017 về việc công bố bản án, quyết định trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án, Điều 3 nêu rõ “Bản án sơ thẩm không bị kháng cáo, kháng nghị; bản án phúc thẩm; quyết định giám đốc thẩm, tái thẩm giải quyết các vụ án hình sự, hành chính, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Toà án”.

Trước đó, tại ngày đầu tiên của phiên xét xử vụ án đánh bạc trực tuyến ở Phú Thọ, Chủ tọa phiên tòa giải thích cho những người tham gia tố tụng biết về những bản án, quyết định được công bố trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án và quyền của họ về việc yêu cầu Tòa án không công bố những nội dung liên quan đến bí mật cá nhân, bí mật gia đình, bí mật kinh doanh.

Theo đó, với những bản án có hiệu lực pháp luật thì được công bố lên trang cổng thông tin điện tử. Tuy nhiên, các bị cáo có quyền được đề nghị từ chối việc công bố đó vì lý do cá nhân.

Cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh sau đó đứng lên xin được từ chối quyền công bố bản án. 

Trong khi đó, trả lời phóng viên Báo Giao thông, thẩm phán phiên tòa xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỷ tại Phú Thọ Nguyễn Thị Thùy Hương cho biết: “Theo quy định công bố bản án công khai, bị cáo được từ chối vì lý do cá nhân và đây là quyền của họ. Chỉ cần 1 trong các bị cáo có đề nghị thì sẽ không đăng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.