Chính trị

Ông Võ Văn Hoan: Đầu nậu đất đẩy dân nghèo đối đầu chính quyền

13/07/2019, 11:44

Phó chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định phải nhận diện và xử lý nghiêm các đầu nậu đất.

img
Ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM

Sáng 13/7, HĐND TP.HCM đã chất vấn giám đốc Sở Xây dựng về công tác quản lý trật tư xây dựng đô thị, nhiều đại biểu đặt vấn đề về tình trạng xây dựng trái phép, không phép diễn ra tràn lan tại nhiều quận, huyện.

Bổ sung thêm phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở xây dựng, ông Võ Văn Hoan - Phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng sắp tới phải nhận diện các đối tượng xây dựng trái phép, để từ đó có cách ứng xử và xử lý các khâu thì mới chấm dứt được nạn xây dựng trái phép.

Theo ông Hoan, hiện nay tại các khu vực ngoại thành hình thành nên những đối tượng môi giới, cò đất hoành hành. Có cả những đầu nậu mua đất tại các dự án, hoặc các khu dân cư, sau đó xây dựng nhà trái phép, nhà không phép để bán cho người dân nghèo.

Ông Hoan cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến tình trạng xây dựng trái phép là do chưa nhận diện tình trạng xây dựng trái phép một cách tách bạch, bởi có những trường hợp cố ý xây dựng trái phép, và đó là cố tình vi phạm pháp luật về quản lý đất đai.

Theo Phó chủ tịch UBND Thành phố, chính các đầu nậu đã tạo ra một vấn đề lôi kéo, ảnh hưởng làm mất an ninh trật tự tại địa bàn. Người mà mua lại miếng đất để xây dựng nhà, thực ra là họ nghèo nên họ mua, vì nhu cầu nhà ở là có. Họ tham gia góp phần vào tình trạng xây dựng trái phép, nhưng họ là nạn nhân. Còn những người đầu nậu, những người mồi chài thì chính quyền chưa nhận diện, chưa chỉ đích danh để có hướng xử lý nghiêm. Chính vì vậy thường tạo ra những điểm nóng trên địa bàn.

“Chúng ta phải chỉ ra và xử lý nghiêm những đầu nậu này thì mới xử lý được vấn đề trật tự xây dựng. Đâu có thể nào trên một địa bàn có một khoảnh đất khoảng 1 heta mà tự dưng ào ào xây dựng nhà không phép lên được. Phải có một người nào đó đứng mũi chịu sào, người đó đứng ra phân lô bán nền, họ hô hào quảng cáo, tổ chức lực lượng để lôi kéo người dân vào. Chính họ là người đưa người dân lương thiện vào đối diện với chính quyền nhà nước. Đó là điều mà chúng ta phải nhận diện một cách thực sự và nghiêm túc. Theo tôi, với những trường hợp đó, chúng ta phải xử lý hết sức nghiêm minh. Không thể để họ tự tung tự tác trên địa bàn được. Ở phường biết không, xã biết không? Tôi khẳng định là biết. Tôi khẳng định là các đồng chí biết hết, nhưng chúng ta chưa có giải pháp để xử lý một cách nghiêm túc”, ông Hoan nói.

Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết sắp tới Sở này sẽ xây dựng App để cập nhật các dự án, những dự nào đang xin thủ tục, dự án nào đang triển khai, tiến độ đến đâu… để nhiều cơ quan chức năng, chính quyền và người dân cùng giám sát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.