Thời sự Quốc tế

Ông Zelensky sẵn sàng thảo luận điều kiện mới để Ukraine, Nga cùng tồn tại

28/04/2019, 13:58

Đây là thông điệp mới của ông Volodymyr Zelensky, người vừa đắc cử tổng thống Ukraine trong cuộc bỏ phiếu ngày 21/4.

img
Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky

Viết trên trang Facebook của mình, Zelensky lưu ý rằng, ông sẵn sàng cho các cuộc đàm phán với Moscow.

“Tôi hy vọng tại cuộc họp tiếp theo ở định dạng Normandy, Nga sẽ thể hiện sự sẵn sàng cho việc giảm leo thang căng thẳng ... Phía chúng tôi đã sẵn sàng thảo luận về các điều kiện mới để Ukraine và Nga cùng tồn tại”, ông Zelensky viết.

Được biết, cuộc họp ở định dạng Normandy có sự tham gia của đại diện các quốc gia gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine, nhằm thúc đẩy tiến trình tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Ukraine.

Theo ông Zelensky, việc trao trả tất cả các tù nhân giữa Moscow và Kiev sẽ là xác nhận cụ thể cho sự sẵn sàng giảm leo thang căng thẳng của Nga.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông tin rằng các cách để giải quyết cuộc xung đột Donbass có thể là trọng tâm trong các cuộc đàm phán có thể có giữa ông với Tổng thống đắc cử Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Nếu chúng tôi gặp nhau để tổ chức các cuộc đàm phán, tôi sẽ không loại trừ khả năng phải thảo luận về cách chấm dứt xung đột ở miền Đông Ukraine trước tiên”, hãng TASS dẫn lời ông Putin.

Nhà lãnh đạo Nga cũng nhắc lại những tuyên bố mà ông Zelensky đã đưa ra trong chiến dịch bầu cử rằng Kiev không có kế hoạch ký sắc lệnh ân xá cho những người tham gia cuộc xung đột Donbass và không có ý định cung cấp quycách đặc biệt cho khu vực Donbass nhất định theo quy định trong Thỏa thuận Minsk.

“Làm thế nào có thể giải quyết vấn đề LPR-DPR mà không thực hiện Thỏa thuận Minsk? Tôi rất muốn hỏi ông ấy câu này và thảo luận về những vấn đề này với nhà lãnh đạo mới của Ukraine”, ông Putin nói.

Tổng thống Putin cũng lưu ý rằng một số lượng lớn người Ukraine đã bỏ phiếu cho Zelensky.

“Mọi người đều mệt mỏi với cuộc xung đột ở Donbass. Tất cả đều kỳ vọng vào các nhà chức trách mới, bao gồm cả tổng thống tương lai, sẽ đạt được những mục tiêu này. Nhưng ông ấy đã tuyên bố ngay từ đầu rằng không có kế hoạch thực hiện Thỏa thuận Minsk. Nếu như vậy, làm thế nào để ông ấy giải quyết vấn đề này?”, ông chủ Điện Kremlin nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.