Thế giới

OPCW điều tra vụ tấn công hóa học tại Aleppo, Syria

01/12/2018, 08:20

Ngày 29/11, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tuyên bố họ đang tiến hành các cuộc điều tra về việc...

41

Một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng khó thở sau vụ tấn công ở Aleppo ngày 24/11

Ngày 29/11, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) tuyên bố họ đang tiến hành các cuộc điều tra về việc vũ khí hóa học đã được sử dụng tại TP Aleppo (Syria) ngày 24/11 vừa qua khiến hơn 100 người phải nhập viện trong tình trạng khó thở và những triệu chứng đặc trưng của nhiễm độc.

Theo người đứng đầu tổ chức này, ông Fernando Arias, việc điều tra được thực hiện theo đề nghị của Chính phủ Syria và OPCW đã liên lạc với Ban An ninh của Liên hợp quốc để được quyền cử các đoàn chuyên gia của mình đến hiện trường.

Đáng chú ý, OPCW đã được nâng cấp về quyền hạn. Thông qua sự biểu quyết của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, OPCW không chỉ có quyền xác định liệu có xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hay không, mà còn được phép quy trách nhiệm danh tính cá nhân, tổ chức sử dụng loại vũ khí này.

Nga là quốc gia phản đối mạnh mẽ nhất việc nâng cấp quyền hạn, trong khi Mỹ là quốc gia đi đầu trong phong trào cải tổ cho OPCW. Moscow cũng đã nhiều lần cáo buộc OPCW không còn là một tổ chức công tâm của Liên hợp quốc mà bị tác động bởi chính quyền Washington.

Trong một diễn biến liên quan đến vụ tấn công ở Aleppo, Washington hôm 27/11 đã lên tiếng cảnh báo Nga về việc không được can thiệp vào hiện trường của vụ việc tại thành phố này.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, quân đội Nga đã điều các chuyên gia hóa học tới Aleppo để điều tra. Hiện, các chuyên gia đang tiến hành phân tích các mẫu thử tại một phòng thí nghiệm ở căn cứ không quân Hmeimim để xác định hàm lượng hóa chất sử dụng trong vụ tấn công của phiến quân.

Ngoài ra, quân đội Nga cũng đã nhanh chóng tổ chức các cuộc không kích nhằm vào Aleppo để tiêu diệt các tay súng cực đoan ở khu vực này như một động thái đáp trả cho cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.