Thế giới

OPCW đính chính lại thông tin vụ tấn công cựu điệp viên tại Anh

06/05/2018, 08:08

OPCW đính chính lại tuyên bố của lãnh đạo tổ chức này-cho rằng "50 -100g Novichok" được sử dụng tấn công cha con Skripal.

Novichok.

Lực lượng điều tra Anh mặc quần áo bảo hộ tại khu vực xảy ra vụ tấn công ngày 4/3

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã buộc phải đính chính một cáo buộc "giật gân", được đưa ra bởi Tổng giám đốc của chính tổ chức này, người đã cho rằng "từ một phần tư đến một nửa chén Novichok" đã được sử dụng để hạ độc hai cha con cựu điệp viên Sergei Skripal.

Cáo buộc trên xuất hiện trong cuộc phỏng vấn của ông Ahmet Uzumcu, người đã lãnh đạo OPCW từ năm 2009 với tờ New York Times và được xuất bản ngày 3/5.

Số lượng chính xác chất độc hóa học Novichok được sử dụng đã không được đề cập trong cuộc phỏng vấn. Tuy nhiên, ông Uzumcu nói rằng, số lượng “lớn hơn đáng kể so với số lượng Novichok sẽ được tạo ra trong phòng thí nghiệm cho mục đích nghiên cứu" đã được sử dụng trong vụ tấn công tại Salisbury (Anh) hôm 4/3.

Điều này có nghĩa là, theo lãnh đạo OPCW, Novichok gần như chắc chắn được tạo ra để sử dụng làm vũ khí tấn công.

Uzumcu

Tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu

Cáo buộc này của ông Uzumcu ngay lập tức đặt ra nhiều câu hỏi từ các nhà hóa học và nhà ngoại giao.

Theo ước tính của chuyên gia, 50-100g chất độc thần kinh Novichok (như Anh đã đề cập trong cáo buộc trước đây) sẽ đủ để đầu độc không chỉ hai người mà còn có thể giết chết nhiều người trong khu vực xung quanh.

Tuy nhiên, hai cha con cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal vẫn sống và đang bình phục lại đặt ra nghi vấn cho chính cáo buộc trên.

Chính vì thế, OPCW đã đính chính lại tuyên bố của Tổng Giám đốc Uzumcu và nói rằng ông này chưa hề đề cập đến bất kỳ số lượng chính xác Novichok nào...

Trong khi đó, tờ New York Times đã không đưa ra đính chính nào mà thay vào đó là việc xóa đi bản gốc của bài phỏng vấn trước và thay vào đó bằng một bài báo mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.