Thời sự Quốc tế

OPEC+ đồng ý giảm sâu sản lượng dầu mỏ, Mỹ chỉ trích “thiển cận”

Ngày 5/10, sau cuộc họp tại Vienna (Áo), OPEC+ đồng ý giảm sâu sản lượng dầu mỏ, hạn chế nguồn cung ra thị trường khiến Mỹ phản ứng mạnh.

Saudi Arabia - thành viên của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) cho biết biện pháp cắt giảm 2 triệu thùng dầu cung cấp ra thị trường mỗi ngày (tương đương 2% lượng cung toàn cầu) là cần thiết để phản ứng trước việc phương Tây tăng lãi suất và nền kinh tế thế giới suy yếu.

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman cho biết Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) cần năng động trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đang tăng lãi suất để đối phó tình trạng lạm phát tăng cao.

Saudi Arabia cũng bác bỏ chỉ trích quốc gia này thông đồng với Nga - một thành viên của (OPEC+) để đẩy giá dầu mỏ lên cao.

img

Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Abdulaziz bin Salman và Tổng thư ký OPEC Haitham al-Ghais tại trụ sở OPEC ở Vienna, Áo. Ảnh - Reuters

Phản ứng trước động thái trên, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ cân nhắc về biện pháp tiếp tục xả kho dầu mỏ dự trữ chiến lược nhằm hạ giá dầu.

“Tổng thống Biden thất vọng trước quyết định cắt giảm hạn ngạch sản xuất thiển cận của OPEC+ trong khi kinh tế toàn cầu đang đối mặt với ảnh hưởng tiêu cực của chiến sự tại Ukraine”, theo thông báo từ Nhà Trắng.

Ông Biden đang đối mặt với tỷ lệ ủng hộ suy giảm trước thềm cuộc bầu cử giữa kỳ do lạm phát tăng cao. Trước đó, ông Biden đã có chuyến thăm Saudi Arabia nhằm tìm biện pháp giảm giá dầu nhưng không đạt được cam kết hợp tác.

Thời gian gần đây, quan hệ giữa Mỹ - Saudi Arabia (đồng minh lâu năm của Washington) càng thêm căng thẳng khi Saudi Arabia không lên án Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, quyết định giảm sâu sản lượng dầu mỏ của OPEC+ có thể khiến giá dầu tăng trở lại sau khi vừa giảm từ 120 USD/thùng vào 3 tháng trước xuống còn 90 USD/thùng. Ngày 5/10, giá dầu thô Benchmark Brent đã tăng lên vượt mức 93 USD/thùng.

Thời gian qua, trước tình trạng giá nhiên liệu tăng cao, phương Tây cáo buộc Nga “vũ khí hóa” năng lượng trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng xảy ra tại châu Âu.

Về phần mình, Nga cáo buộc phương Tây “vũ khí hóa” đồng USD và hệ thống tài chính như cơ chế thanh toán quốc tế SWIFT để phản ứng trước việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã tới Vienna để tham gia các cuộc họp của OPEC+ ngày 5/10. Trong khuôn khổ các cuộc họp này, Nga và các thành viên khác của OPEC+ đồng ý kéo dài thỏa thuận hợp tác với OPEC thêm một năm nữa, tức là tới cuối năm 2023. Cuộc họp tiếp theo của OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 4/12.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.