Văn hóa - Giải Trí

Oscar 2017 không còn “thiên vị” nghệ sĩ da trắng

28/02/2017, 10:41

Không còn phân biệt chủng tộc, một thế hệ nghệ sĩ đang lên, đó là những điểm nhấn của Oscar 2017.

3

Nam diễn viên Mahershala Ali, tín đồ Hồi giáo đầu tiên giành giải Oscar.

Xóa bỏ hoài nghi phân biệt chủng tộc

Những cáo buộc về giải Oscar thiên vị người da trắng, phân biệt chủng tộc xuất hiện đã từ lâu, nhưng thực sự bùng phát vào năm 2015. Hashtag #OscarSoWhite (tạm dịch là Oscar toàn trắng - PV) tràn ngập các mạng xã hội, trở thành thuật ngữ ngắn gọn để chỉ trích giải thưởng điện ảnh danh giá nhất hành tinh. Khi danh sách đề cử Oscar lần thứ 88 năm ngoái được công bố, ở 4 hạng mục quan trọng (nam/nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và nam/nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất) với 20 đề cử, không có một cái tên nghệ sĩ da màu nào xuất hiện.

Giọt nước làm tràn ly này tạo thành một cơn sóng giận dữ. Cặp vợ chồng Will Smith và đạo diễn Spike Lee tuyên bố tẩy chay lễ trao giải Oscar lần thứ 88. Hàng loạt diễn viên da trắng cũng lên tiếng ủng hộ chiến dịch tẩy chay của George Clooney, Mark Ruffalo. Bóng đen tai tiếng theo đó bao trùm Oscar lần thứ 88.

Như thể nỗ lực chứng minh sự thay đổi, Oscar năm nay chứng kiến hàng loạt điểm mới. Cụ thể, danh sách đề cử được công bố hồi giữa tháng 1 đã xuất hiện những cái tên nghệ sĩ da màu ở khắp hạng mục đề cử như: Mahershala Ali (Moonlight) và Dev Patel (Lion) được đề cử cho giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất. Tương tự, là Viola Davis (Fences), Naomie Harris (Moonlight) và Octavia Spencer (Hidden Figures) nhận đề cử cho giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Không bó gọn trong các giải “chiếu dưới”, các diễn viên da màu tràn lên đánh chiếm các hạng mục “chiếu trên”. Denzel Washington (Fences) trở thành ứng cử viện nặng kí cho giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Với chất lượng vượt trội của Moonlight, đạo diễn da màu Barry Jenkins nghiễm nhiên nhận một đề cử cho Đạo diễn xuất sắc nhất. Moonlight cũng nhận một đề cử cho Bộ phim xuất sắc nhất. Hai phim còn lại cùng nhận đề cử tương tự là Hidden Figures và Fences đều có sự tham gia của nghệ sĩ da màu ở vai trò chủ chốt.

Khi sự kiện được tổ chức chính thức tối 26/2 tại Los Angeles, Mỹ (giờ địa phương) vừa qua, tầm ảnh hưởng của các nghệ sĩ da màu đã được làm rõ. Hai vị trí Nam/ Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất lần lượt là Mahershala Ali và Viola Davis. Denzel Washington thất bại trong cuộc đua Nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nhưng Moonlight vụt sáng trở thành Bộ phim xuất sắc nhất trong Lễ trao giải lần thứ 89.  

Bất ngờ khi rào cản bị loại bỏ ngoạn mục

Đêm trao giải, nam diễn viên Mahershala Ali đã làm nên điều chưa từng có trong tiền lệ, trở thành tín đồ Hồi giáo đầu tiên đứng trên bục cao nhất nhận tượng vàng. Đây có thể xem như lời khẳng định của hội đồng trao giải rằng, sân chơi Oscar không có sự phân biệt tôn giáo.

Cùng đó, điều đặc biệt trong Oscar lần này là bộ phim Moonlight vươn xa hơn ở Oscar khi phá bỏ cái dớp của đề tài Đồng tính luyến ái. Còn nhớ, năm 2006 bộ phim Brokeback Moutain của đạo diễn Lý An dù xuất sắc đến tầm kinh điển nhưng không thể trở thành Phim xuất sắc nhất. Nguyên nhân được ngầm hiểu đề tài đồng tính đã không làm vừa lòng Hội đồng xét duyệt. Khi Moonlight xuất hiện và lại được gọi là “Brokeback Moutain phiên bản da màu”, nhiều người đã nghĩ đến 1 cái kết tương tự cho bộ phim.

Nhưng kết quả ngược lại, Moonlight bừng sáng và giành tượng vàng ở không chỉ 1 mà 3 hạng mục. Trong đó, phim giành hạng mục tối quan trọng - Phim xuất sắc nhất. Đây là một kết quả bất ngờ với nhiều người, bởi đa số không ai dám tin câu chuyện về một anh chàng da màu đồng tính sẽ đi xa tới vậy ở Oscar. Có vẻ như, Oscar 2017 đã chứng minh thành công với thế giới sự tồn tại hợp lý của tượng vàng.

Một số hạng mục quan trọng giành chiến thắng tại Oscar 2017

- Phim hay nhất: Moonlight

- Đạo diễn xuất sắc: Damien Chazelle (phim La La Land)

- Nam diễn viên chính xuất sắc: Casey Affleck (Manchester by the Sea)

- Nữ diễn viên chính xuất sắc: Emma Stone (La La Land)

- Nam diễn viên phụ xuất sắc: Mahershala Ali (Moonlight)

 - Nữ diễn viên phụ xuất sắc: Viola Davis (Fences)

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.