Thời sự Quốc tế

OSCE cảnh báo nguy cơ chiến tranh cao nhất trong 30 năm trở lại đây

Ngày 13/1, Đại sứ Mỹ tại Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cảnh báo căng thẳng với Nga leo thang sau 3 cuộc đàm phán bế tắc.

“Tại thời điểm này, chúng ta đang đối mặt khủng hoảng an ninh với châu Âu. Tiếng trống chiến tranh đang vang lên”, Đại sứ Mỹ tại OSCE Michael Carpenter nói, đồng thời cảnh báo phương Tây cần chuẩn bị cho tình thế căng thẳng leo thang với Nga trước việc Moscow tập trung lượng lớn quân đội gần biên giới với Kiev.

Ông Carpenter cho biết việc Nga đang tập trung khoảng 100.000 quân cùng vũ khí tối tân gần biên giới với Ukraine, làm dấy lên quan ngại về ý định của Moscow khi thực hiện động thái này.

img

Binh sĩ Nga tham gia tập trận tác chiến chiến lược tại khu vực Rostov tháng 12/2021. Ảnh - Reuters

Trong một diễn biến khác, Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan kiêm Chủ tịch OSCE, ông Zbigniew Rau cũng cảnh báo nguy cơ chiến tranh tại khu vực OSCE hiện ở mức cao nhất trong 30 năm qua.

Các bình luận được đưa ra sau khi Hội đồng thường trực của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) họp tại Vienna (Áo) để tiếp tục cuộc đối thoại giữa Mỹ và các nước đồng minh với Moscow.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu là cơ chế đối thoại đa phương giữa Đông và Tây có từ thời Chiến tranh lạnh và đây là một tổ chức mà cả Mỹ và Nga đều là thành viên.

Không riêng giới chức OSCE, sau các cuộc đối thoại liên tiếp tuần vừa qua, giới chức Nga và Mỹ cũng đều đưa ra bình luận không mấy khả quan về kết quả các cuộc gặp ngoại giao do còn nhiều bất đồng trong những vấn đề quan trọng.

Phương Tây không chấp thuận những yêu cầu từ phía Nga bao gồm NATO đảm bảo không kết nạp Ukraine và không tiếp tục mở rộng hoạt động quân sự sang Đông Âu.

Trong khi đó, phía Nga không chấp nhận yêu cầu rút quân khỏi biên giới với Ukraine từ phương Tây, thay vào đó tiếp tục tập trận bắn đạn thật tại các khu vực gần biên giới Ukraine.

Phía Mỹ bày tỏ mong muốn tiếp tục đối thoại với Nga và muốn giải quyết tình hình thông qua các biện pháp ngoại giao và giảm căng thẳng.

Song Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho rằng các cuộc đối thoại đã đi vào ngõ cụt do cách tiếp cận khác biệt giữa các bên đồng thời cho rằng Nga không có lý do gì để tiếp tục các cuộc đàm phán với phương Tây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.