Thế giới

Pakistan: Khủng bố trường đại học, 75 người thương vong

21/01/2016, 06:05

Vụ tấn công trường Đại học Khan Bacha diễn ra chưa đầy 1 ngày sau vụ tấn công vào trạm an ninh ở Peshawar.

1 Một sinh viên bị thương trong vụ tấn công đang đ
Một sinh viên bị thương trong vụ tấn công đang được đưa đi cấp cứu.

Hai cuộc tấn công liên tiếp trong 24 giờ

Sáng 20/1, trường Đại học Khan Bacha, thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa - miền Tây Bắc Pakistan bất ngờ bị tấn công bởi một nhóm phiến quân có vũ trang. Nhóm này lợi dụng lúc sương mù dày đặc, lẻn vào khuôn viên trường rồi xông vào các tòa nhà, khu ký túc xá và nổ súng, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương, theo Daily Pakistan. Giới chức an ninh cho rằng, số nạn nhân thiệt mạng có thể tăng lên 40 người khi quân đội đang xử lý hiện trường ký túc xá sinh viên và các lớp học.

Trong số các nạn nhân thiệt mạng có 1 giáo sư hóa học và 20 sinh viên. Tính đến chiều 20/1, 4 tay súng đã bị cảnh sát tiêu diệt. Thời điểm diễn ra vụ việc, trong trường có khoảng 3.000 sinh viên và 600 khách mời đến tham dự một buổi ngoại khóa về thơ, theo Hiệu phó của trường, ông Fazal Rahim. Quân đội Pakistan được điều động ngay sau khi nhận được thông tin. Không quân cũng giám sát không phận phía trên khuôn viên trường Khan Bacha để phát hiện những tay súng ẩn nấp.

Các hình ảnh công bố trên truyền hình cho thấy, xe cứu thương xếp hàng dài bên ngoài cổng chính trường Khan Bacha và các bậc phụ huynh lo lắng an ủi nhau. Phó Tổng thanh tra Saeed Wazir cho biết: “Tất cả sinh viên đã được sơ tán khỏi khu ký túc xá, nhưng các tay súng vẫn ẩn nấp ở nhiều nơi. Một số sinh viên, nhân viên của trường vẫn mắc kẹt bên trong”.

Shabir Khan, giảng viên khoa Tiếng Anh, trường Khan Bacha kể lại: “Tôi không biết chuyện gì đang xảy ra, nhưng tôi nghe một quan chức an ninh nói chuyện điện thoại với một ai đó rằng, nhiều người đã thiệt mạng và bị thương”.

Nhiều năm trở lại đây, Pakistan phải hứng chịu nhiều cuộc xung đột, bạo lực vũ trang. Trước đó chưa đầy 1 ngày, hôm 19/1, một vụ nổ tại trạm kiểm soát an ninh, gần khu chợ Karkhano sầm uất thuộc tỉnh Peshawar, khiến ít nhất 10 người chết và 36 người bị thương, theo Reuters. Kẻ đánh bom liều chết đã đeo thuốc nổ đi xe máy đâm vào lề đường gần trạm kiểm soát. Hiện chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Cũng trong ngày 19/1, ít nhất 8 người thiệt mạng và 15 người bị thương trong vụ nổ tại một nhà máy ở huyện Shorkot  miền Đông nước này. Hồi tháng 12/2014, 6 tay súng Taliban tấn công thảm sát 134 học sinh và hiệu trưởng trường cao đẳng Peshawar.

Sai lầm của Mỹ

Nhóm phiến quân Taliban tại Pakistan (TTP) đã nhận là thủ phạm tấn công trường Đại học Khan Bacha. Một thủ lĩnh của TTP nói rằng, vụ tấn công là động thái trả đũa chiến dịch tấn công của quân đội Pakistan nhằm vào thành trì của TTP tại các khu vực bộ lạc.

Trước đó, ngày 18/1, trong một phát biểu về “các mối đe dọa bên ngoài” đối với đất nước, Cố vấn Đối ngoại của Thủ tướng Pakistan, ông Sartaj Aziz cho rằng: Việc Mỹ tạo ra các “chiến binh thánh chiến” trong cuộc chiến ở Afghanistan chính là một nhân tố đóng góp vào sự bất ổn của quốc gia Nam Á này cũng như nhiều nước trong khu vực, theo Dawn News.

Thủ tướng Pakistan Muhammad Nawaz Sharif bày tỏ nỗi đau buồn sâu sắc và gọi đây là “cuộc tấn công hèn nhát của những kẻ khủng bố”, nhằm vào những sinh viên vô tội; và cam kết rằng Chính phủ đang “nỗ lực hết mình nhằm quét sạch các mối đe dọa khủng bố”.

Trong thông điệp liên bang cuối cùng của mình ngày 12/1, Tổng thống Obama từng cảnh báo: “Sự bất ổn sẽ tiếp tục kéo dài hàng thập niên ở nhiều nơi trên thế giới, Trung Đông, Afghanistan và Pakistan cũng như nhiều nơi ở châu Phi và châu Á”. Đánh giá về điều này, ông Aziz nói: “Câu trả lời của Pakistan là tăng cường dân chủ. Mỹ đã tạo ra các chiến binh thánh chiến ở các khu vực bộ lạc của chúng tôi và đây là nhân tố gây bất ổn hàng thập niên qua ở Pakistan và khu vực”.

The0 ông Aziz, kể từ năm 2013, Pakistan đang theo đuổi một chính sách không can thiệp và sẽ không tham gia vào các cuộc chiến của nước khác và có lập trường cứng rắn với chủ nghĩa khủng bố. Cụ thể, chiến dịch Zarb-i-Azb tại các khu vực bộ lạc, chiến dịch chống tội phạm ở Karachi đã cải thiện được tình hình an ninh nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.