Thế giới giao thông

Pakistan lần đầu tiên có tàu điện

16/10/2017, 10:00

Đoàn tàu điện đầu tiên vừa ra mắt tại Thủ đô Lahore, Pakistan vào cuối tuần qua, trước sự phấn khởi và háo hức...

32

Hình ảnh tàu điện đầu tiên tại Pakistan

Đoàn tàu điện đầu tiên vừa ra mắt tại Thủ đô Lahore, Pakistan vào cuối tuần qua, trước sự phấn khởi và háo hức của người dân nơi đây. Đây là dự án tàu điện được thực hiện dưới sự hợp tác giữa Pakistan và Công ty CPEC của Trung Quốc.

Toa tàu và động cơ điện đầu tiên của Pakistan được trưng bày tại Lahore. Đây là một phần trong dự án hạ tầng giao thông trong ý tưởng "Một vành đai, một con đường" của Trung Quốc bao gồm một hệ thống đường sắt, đường bộ và đường ống dẫn có thể kết nối thành phố cảng Gwadar của Pakistan với TP Kashgar ở Khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc.

Tuyến tàu điện này được gọi là tàu điện da cam, là hệ thống vận tải đại chúng đầu tiên của Pakistan. Tàu di chuyển hoàn toàn tự động, không người lái. Theo lịch trình, chuyến tàu đầu tiên sẽ lăn bánh từ ngày 25/12. Dự kiến, tuyến tàu điện trị giá 1,6 tỉ USD sẽ vận tải nửa triệu hành khách/ngày.

Để thực hiện dự án lịch sử này, Pakistan không quá khó khăn về tài chính vì có thể trả góp cho Trung Quốc trong 20 năm và được ưu đãi không phải trả trong 7 năm đầu tiên.

Tổng cộng, cả tuyến tàu điện sẽ có 27 tàu, vận hành 80km/h, trên quãng đường dài 27km, qua 26 trạm, giúp cắt giảm thời gian di chuyển từ 2,5 giờ xuống 45 phút.

Nhìn qua có thể thấy, Pakistan gần như rất lợi khi hợp tác với Trung Quốc trong dự án này. Nhưng thực chất, các nhà hoạt động vì môi trường lâu nay cực lực phản đối và chỉ trích dự án này vì cho rằng, việc xây dựng sẽ đe dọa tới môi trường và văn hóa Lahore.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.