Hồ sơ tài liệu

Pakistan mua "Thần sấm Trung Quốc" chống Taliban

26/04/2015, 13:05

Thần Sấm có giá khoảng 15-25 triệu USD/chiếc, được coi là một trong những loại máy bay chiến đấu rẻ nhất thế giới.

img
Máy bay chiến đấu Thần sấm JF-117

Hôm qua (25/4), giới chức Pakistan cho biết sẽ mua 110 máy bay chiến đấu Thần sấm JF-17 của Trung Quốc.

Theo đó, việc bàn giao sẽ chia làm hai đợt: Đợt đầu bàn giao 50 chiếc, trong 3 năm. Đợt hai bàn giao nốt 60 chiếc còn lại, nhưng chưa xác định thời gian cụ thể. Dòng máy bay này cũng được Trung Quốc chuyển giao công nghệ sản xuất tại Pakistan. Được biết số lượng máy bay được dùng đối phó với phiến quân Taliban.

Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm Pakistan của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 20/4, hai bên đã cam kết mở rộng hợp tác quân sự, tập trận và huấn luyện chung. Ông Tập Cận Bình với Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif nhất trí tăng cường hợp tác trong vấn đề Afghanistan và ủng hộ tiến trình hòa bình và hòa giải dân tộc tại Afghanistan. 

Trong chuyến thăm của ông Tập Cận Bình vừa qua, một phi đội 8 máy bay Thần Sấm JF-17 hộ tống chuyên cơ của ông Tập khi máy bay này vào không phận Pakistan. 

Thần sấm JF-17 (JF-17 Thunder) là máy bay chiến đấu đa nhiệm, hoạt động trong mọi loại thời tiết. JF-17 được chế tạo bởi Tập đoàn Công nghiệp Máy bay Thành Đô (Chengdu Aircraft Industry Group - CAC) của Trung Quốc và Tổ hợp hàng không Pakistan (Pakistan Aeronautical Complex - PAC).

Thần sấm JF-17 xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên ở Islamabad, ngày 23/3/2007 trong một cuộc biểu diễn bay tại Ngày duyệt binh quân chủng hợp nhất Pakistan ở Islamabad. Chiếc máy bay này được bay thử nghiệm lần đầu tiên vào ngày 25/8/2003. Từ đó đến nay, mẫu máy bay này đã có 6 phiên bản thử nghiệm khác nhau, 6 lần bay thử chính thức.

JF-17 Thunder có giá khoảng từ 15-25 triệu USD/chiếc, được coi là một trong những loại máy bay chiến đấu rẻ nhất thế giới. Theo một báo cáo của trang quân sự Military Parade (Nga), Trung Quốc hiện là nhà xuất khẩu máy bay chiến đấu lớn thứ ba thế giới sau Mỹ và Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.