Thời sự Quốc tế

Việt Nam cùng thế giới chung tay hỗ trợ Pakistan vượt qua hậu quả lũ lụt

10/01/2023, 08:34

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ Pakistan phục hồi sau trận lũ lụt lịch sử.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres: Pakistan rất cần những khoản đầu tư lớn

Phát biểu tại hội nghị quốc tế diễn ra ở Geneve (Thụy Sĩ) về hỗ trợ Pakistan tái thiết sau lũ lụt diễn ra ngày 9/1, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nêu bật sự cần thiết phải có những khoản đầu tư lớn để hỗ trợ các cộng đồng ở Pakistan tái thiết sau trận lũ lụt lịch sử trong năm 2022, khiến gần 1.700 người tử vong.

Ông Guterres nhấn mạnh, Pakistan đang chịu ảnh hưởng nặng nề của tình trạng biến đổi khí hậu, cũng như những bất cập trong hệ thống tài chính toàn cầu khi các quốc gia có thu nhập trung bình thường xuyên bị từ chối giảm nợ và không được cấp những khoản tài trợ ưu đãi cần thiết để đầu tư vào khả năng phục hồi trước thiên tai.

Lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres được đưa ra trong bối cảnh Pakistan đang vừa phải hứng chịu tác động của biến đổi khí hậu vừa phải đối mặt với những bất cập của hệ thống tài chính toàn cầu.

img

Chia sẻ trên Twitter, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres chia sẻ, ông cảm thấy đau lòng khi chứng kiến những thiệt hại do trận lũ lụt lịch sử tại Pakistan. Ảnh - Twitter

Hội nghị nói trên do Pakistan và Liên hợp quốc đồng tổ chức nhằm tìm kiếm nguồn tài chính hỗ trợ quá trình phục hồi lâu dài và kế hoạch nâng cao sức chống chịu của quốc gia Nam Á trong dài hạn, với sự tham gia của giới chức từ hơn 40 quốc gia cũng như các nhà tài trợ tư nhân và các tổ chức tài chính quốc tế.

Theo kế hoạch phục hồi và tái thiết Pakistan được công bố trong ngày 9/1, Pakistan cần 16,3 tỷ USD để phục hồi sau các trận lũ lụt nghiêm trọng hồi năm 2022, cũng như ứng phó tốt hơn với tình trạng biến đổi khí hậu. Trong khi, chính phủ Pakistan cho biết, nước này chỉ có thể trang trải 50% chi phí này.

Trận lũ lụt hồi tháng 6/2022 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của 33 triệu người, phá hủy 2 triệu ngôi nhà và cướp đi sinh mạng của gần 1.700 người.

Hàng triệu người phải sơ tán và đến nay vẫn chưa thể quay trở về nhà. Nước lũ chưa rút dẫn đến nguy cơ lây lan hàng loạt dịch bệnh.

Liên hợp quốc cho biết, số người đối mặt tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới đã tăng gấp đôi lên 14,6 triệu người. Ngân hàng Thế giới ước tính, 9 triệu người có thể rơi vào cảnh nghèo đói do ảnh hưởng của lũ lụt tại Pakistan.

Tại sự kiện, Ngoại trưởng Pakistan Bilawal Bhutto Zardari cho biết, trận lũ lụt xảy ra ở nước này năm ngoái là "thảm họa khí hậu lớn nhất trong lịch sử Pakistan", đồng thời kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế trong vài năm tới nhằm giúp nước này thực hiện kế hoạch tái thiết.

Cuối hội nghị, các nhà tài trợ quốc tế đã cam kết góp hơn 9 tỉ USD để hỗ trợ Pakistan phục hồi sau lũ lụt, tăng cao so với mục tiêu tài chính ban đầu đặt ra, mở đường thiết lập một mô hình mới trong việc gây quỹ phòng chống thảm hoạ khí hậu tại các quốc gia nghèo khó.

Việt Nam tặng Pakistan 100.000 USD để khắc phục hậu quả lũ lụt

Ngay trong ngày, được sự ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trao tượng trưng số tiền 100.000 USD, là quà của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam gửi tặng Chính phủ và Nhân dân Pakistan để hỗ trợ khắc phục hậu quả của trận lũ lụt lịch sử trong năm 2022 vừa qua.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã chia sẻ những khó khăn và thiệt hại do lũ lụt gây ra đối với người dân Pakistan thời gian vừa qua; nhấn mạnh Chính phủ và Nhân dân Việt Nam luôn quan tâm, sát cánh cùng Chính phủ và Nhân dân Pakistan để cùng vượt qua khó khăn, phát huy tinh thần hợp tác, hữu nghị và tương thân tương ái giữa hai nước trong suốt nhiều năm qua.

img

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trao tượng trưng số tiền 100.000 USD, là quà của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam gửi tặng Chính phủ và Nhân dân Pakistan để hỗ trợ khắc phục hậu quả của trận lũ lụt lịch sử

Số tiền trao tặng thể hiện tấm lòng của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam cũng như mong muốn không ngừng củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Pakistan ngày càng phát triển theo hướng thực chất và hiệu quả.

Thay mặt Chính phủ và Nhân dân Pakistan, Đại sứ Samina Mehtab đã chân thành cảm ơn sự quan tâm và ủng hộ quý báu của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam; cho biết Chính phủ Pakistan sẽ nhanh chóng dùng số tiền được trao tặng để giúp đỡ, hỗ trợ những người dân ở khu vực bị ảnh hưởng; đồng thời, khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực vun đắp và làm sâu đậm hơn nữa mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

Sau buổi lễ, các bộ, ngành liên quan của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Đại sứ quán Pakistan tại Hà Nội để chuyển số tiền được tặng trong thời gian sớm nhất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.