Thời sự Quốc tế

Pakistan trục xuất Đặc phái viên Ấn Độ, triệu hồi đại sứ vì căng thẳng

08/08/2019, 11:27

Pakistan trục xuất Đặc phái viên Ấn Độ, triệu hồi đại sứ về nước vì căng thẳng ở khu vực Kashmir.

img
Quân đội Pakistan (ảnh tư liệu RT)

Pakistan trục xuất Đặc phái viên Ấn Độ, triệu hồi đại sứ nước vì căng thẳng với New Delhi về tình hình khu vực Kashmir.

Theo hãng tin RT của Nga, chính phủ Pakistan đãn quyết định trục xuất Đặc phái viên Ấn Độ khỏi nước này và triệu hồi đại sứ của mình từ Ấn Độ, để đáp lại động thái của New Delhi nhằm thu hồi quyền tự trị hợp pháp từ một phần lãnh thổ ở khu vực Kashmir đang tranh chấp giữa hai nước.

Quyết định này được đưa ra vào ngày 7/8 sau cuộc họp của Ủy ban An ninh Quốc gia Pakistan, cũng là phiên họp đưa ra quyết định hạ cấp quan hệ ngoại giao với Ấn Độ và đóng băng quan hệ thương mại với New Delhi.

Các đại sứ của chúng tôi sẽ không còn ở New Delhi và các đối tác của họ ở đây cũng sẽ được trục xuất về nước, Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Pakistan Shah Mahmood Qureshi nói.

Thủ tướng Imran Khan đã chỉ đạo rằng tất cả các kênh ngoại giao được kích hoạt để vạch trần cái mà ông này gọi tên bằng một cụm từ rất mạnh nhằm chỉ trích phía Ấn Độ.

Đầu tuần này, chính quyền New Delhi đã chuyển sang thu hồi tình trạng tự trị đặc biệt của Jammu và Kashmir, hai khu vực chủ yếu là nơi sinh sống của Hồi giáo ở Ấn Độ, nơi Pakistan cũng có yêu sách lãnh thổ.

Động thái này được kích hoạt bởi đảng cầm quyền BJP của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Đảng này lập luận rằng tình trạng tự trị cho các tỉnh trên đã bị phân biệt đối xử, vì sự sắp xếp trước đây đã hạn chế nhập cư vào các khu vực này.

Quyết định này cũng được thúc đẩy bởi những lo ngại về an ninh vì các nhà lập pháp trích dẫn mối đe dọa có thể xuất hiện các nhóm khủng bố có trụ sở tại Kashmir.

Hành động này đã được ủng hộ rộng rãi trong quốc hội Ấn Độ và cũng được cổ vũ, đồng tình trên khắp đất nước, mặc dù một số chính trị gia và người biểu tình bày tỏ sự không hài lòng về quyết định thu hồi quyền tự trị nói trên.

Căng thẳng đã tăng vọt giữa hai nước Ấn Độ và Pakistan kể từ tháng Hai, khi New Delhi tiến hành các cuộc không kích trong lãnh thổ Pakistan, chống lại những gì họ nói là một trại huấn luyện chiến binh. Ấn Độ đổ lỗi cho các chiến binh đã tấn công chết người vào đoàn xe cảnh sát của nước này.

Islamabad thì phủ nhận cáo buộc nói họ chứa chấp những kẻ khủng bố. Nhóm Hồi giáo do Palkistan hậu thuẫn sau đó đã đáp trả bằng đòn tấn công nhằm vào lực lượng của Ấn Độ, mà đỉnh điểm là một cuộc chiến chớp nhoáng khiến một máy bay chiến đấu của Ấn Độ bị bắn hạ.

Kể từ cuộc giao tranh ngắn ngủi, hai quốc gia có vũ khí hạt nhân đã tuyên bố sẽ cải thiện mối quan hệ của họ, nhưng cũng vẫn nhiều lần cáo buộc lẫn nhau vi phạm biên giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.