Thế giới

Palestine: Mỹ phải đảo ngược quyết định về Jerusalem thì mới đàm phán

09/12/2017, 08:37

Nước này chỉ đàm phán với Mỹ nếu Tổng thống Donald Trump thay đổi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Saeb Ere

Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Saeb Erekat

Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), Trưởng đoàn đàm phán của Palestine Saeb Erekat khẳng định, nước này chỉ đàm phán với Mỹ nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump thay đổi quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Nhận định trên được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình Al Jazeera ngày 8/12. Cùng với đó, ông Erekat nêu rõ giới lãnh đạo Palestine đang xem xét mọi lựa chọn để phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Trump nhưng không nêu cụ thể chi tiết.

Căng thẳng giữa Palestine và Israel nóng lên sau khi Tổng thống Trump đã tuyên bố vào hôm 6/12, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và di chuyển Đại sứ quán Mỹ về đây. Song, quyết định này vấp phải chỉ trích phần đông dư luận và các nước trên thế giới, cho rằng, đây là “bước đi nguy hiểm”, đe dọa tiến trình đàm phán hòa bình Trung Đông và có khả năng làm bùng phát làn sóng bạo lực nghiêm trọng giữa người Palestine và Israel, giữa cộng đồng Do Thái và Arab. 

Lâu nay, vấn đề Jerusalem luôn hết sức nhạy cảm và là tâm điểm của cuộc xung đột Israel-Palestine. Israel coi Jerusalem là thủ đô "vĩnh viễn và không thể chia cắt" trong khi người Palestine muốn Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.