Thế giới

Panama khai trương kênh đào mở rộng, sẵn sàng đón siêu tàu

01/07/2016, 09:05

Kênh đào 102 tuổi trị giá 5,4 tỷ USD thực hiện trong gần 10 năm, với sự tham gia của 40.000 công nhân.

Hàng ngàn người đến từ nhiều nước tới chứng kiến l

Hàng ngàn người chứng kiến lễ khánh thành khu vực mở rộng kênh đào Panama

Ngày 27/6, một tàu container của Trung Quốc dài 300m đã “mở hàng” bằng hành trình dài 80 km đi qua kênh đào Panama mở rộng trong nghi lễ ra mắt âu thuyền thứ 3, theo USA Today.

Dự án mở rộng kênh đào Panama - kênh đào 102 tuổi trị giá 5,4 tỷ USD thực hiện trong gần 10 năm, với sự tham gia của 40.000 công nhân. Hàng loạt âu thuyền mới  được bổ sung cho phép các tàu thuyền có thể chở tới 14.000 container, giúp giảm quãng đường từ Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Lễ khánh thành đã được tổ chức hoành tráng dưới sự chủ trì của Tổng thống Panama Juan Carlos Varela và có sự tham gia của lãnh đạo 70 nước trên thế giới, các thành viên Quốc hội Mỹ và vợ Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông John Feeley, Đại sứ Mỹ tại Panama ca ngợi thành công của dự án này là “sự kỳ diệu của kỹ thuật”. “Đây cũng là thành tựu vô cùng to lớn của người dân Panama, góp phần tái cấu kết vĩnh viễn bản đồ ngành Vận tải toàn cầu”. Tổng thống Panama Juan Carlos Varela khẳng định kênh đào Panama mở rộng sẽ mang đến “một tương lai tươi sáng hơn” cho Panama, mặc dù thừa nhận ông từng không ủng hộ dự án này trước khi đắc cử Tổng thống.

Kênh đào đem về cho Panama 1 tỷ USD mỗi năm. Dự án mở rộng, nâng cấp kênh đào Panama khởi công từ năm 2007 với kinh phí đầu tư 5,5 tỷ USD để tiếp nhận các tàu cỡ lớn. Dự kiến, tới năm 2021, kênh đào này sẽ giúp Panama thu về 2,1 tỷ USD/năm. Hiện đã có 170 tàu chở hàng đăng ký sử dụng dịch vụ trong 3 tháng tới.

Mỹ và châu Á hưởng lợi nhiều nhất từ kênh đào Panama mở rộng do giảm được chi phí vận chuyển hàng hóa. 1/3 hàng hóa từ châu Á được vận chuyển sang châu Mỹ qua đây. Năm 2015, Mỹ vận chuyển 162 triệu tấn và Trung Quốc vận chuyển 48 triệu tấn hàng hóa qua kênh đào này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.