Thế giới giao thông

Paris siết quy định khí thải ô tô, chặn “kẻ giết người nguy hiểm”

03/07/2019, 10:25

Từ ngày 1/7, sẽ có thêm nhiều phương tiện phát thải cao bị cấm lưu thông trên đường phố Thủ đô Paris (Pháp) vào ban ngày để hạn chế khí thải.

img
Ô tô phát thải cao bị cấm tại Paris để bảo vệ môi trường

Với lệnh cấm mới, danh sách cấm sẽ được mở rộng ra một số ô tô diesel, xe tải và xe máy 13 năm tuổi, đồng nghĩa sẽ có hàng chục nghìn phương tiện bị ảnh hưởng.

Những tài xế vi phạm sẽ đối mặt với mức phạt 68 euro (tương đương 77 USD) đến 153 USD đối với xe tải và xe buýt.

Ngoài nội đô, tại các khu vực vành đai thành phố, lệnh cấm phương tiện diesel trên 18 năm và phương tiện sử dụng petrol hơn 21 năm hiện tại của Paris cũng được mở rộng ra một số phương tiện có mức phát thải thấp hơn.

Nhưng không giống như khu vực trung tâm, người dân khu vực ngoại ô phụ thuộc nhiều vào ô tô hơn nên chưa bị phạt trong 2 năm đầu thực hiện lệnh cấm. Chính phủ coi đây là thời gian nâng cao nhận thức sau khi một số lãnh đạo phản đối vì lo ngại lệnh cấm có thể kích động dư luận tức giận, gây nên biểu tình “áo vest vàng” từng bùng nổ năm ngoái vì giá nhiên liệu tăng.

Ô nhiễm không khí làm gia tăng số người thiệt mạng lên 48.000 người tại Pháp. Ô nhiễm trở thành kẻ giết người lớn thứ 2 chỉ sau hút thuốc lá, theo cơ quan y tế địa phương. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo đang thực hiện hạn chế khí thải bằng cách mở thêm không gian dành cho người đi xe đạp, đi bộ và phương tiện công cộng.

Thành phố này đặt mục tiêu từng bước chấm dứt sử dụng xe diesel vào thời điểm nơi đây tổ chức Thế Vận Hội mùa hè năm 2024.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.