Hồ sơ tài liệu

PCA ra phán quyết vụ Philippines kiện Trung Quốc thế nào?

03/07/2016, 21:30

Phán quyết sẽ được gửi qua e-mail cho các bên, kèm theo một thông cáo báo chí với nội dung tóm tắt phán quyết.

philippines-kien-trung-quoc

Vụ Philippines kiện Trung Quốc sẽ được PCA ra phán quyết vào ngày 12/7. Ảnh minh họa

Mới đây, tờ Diplomat dẫn thông cáo báo chí của Tòa Trọng tài Thường trực tại The Hague (PCA) cho biết, sẽ chính thức ra phán quyết về vụ kiện biển Đông do Philippines khởi xướng vào 11h ngày 12/7.

Theo đó, phán quyết sẽ được gửi qua e-mail cho các bên, kèm theo một thông cáo báo chí với nội dung tóm tắt phán quyết. Thông cáo sẽ được phát hành chính thức bằng tiếng Anh, tiếng Pháp và một bản không chính thức bằng tiếng Hoa. Ngoài ra, thông cáo cũng sẽ được gửi tới địa chỉ e-mail của các nước thành viên PCA và một bản sao sẽ được đăng tải trên trang web của PCA.

Trước đó, ngày 24/11/2015, PCA đã tiến hành phiên điều trần về vụ việc. Đây là phiên điều trần kín, song Australia, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam được phép tham dự với tư cách là các nước quan sát viên.

Vụ kiện được Philippines khởi xướng vào tháng 1/2013, sau hàng loạt tranh chấp năm 2012 giữa hai bên tại bãi cạn Scarborough ở biển Đông. Trong đó, đơn kiện của Philippines đề nghị phân xử ba việc: Làm rõ tính pháp lý của đường 9 đoạn, còn gọi là đường lưỡi bò của Trung Quốc ôm lấy một vùng rộng lớn ở biển Đông; Quy chế của những thực thể Trung Quốc chiếm đóng như các bãi cạn và các quyền hàng hải của chúng và các hoạt động của Trung Quốc trong những nơi Philippines coi là vùng đặc quyền kinh tế của họ.

Cùng ngày, bà Anna Richey-Allen, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh: “Phù hợp với chính sách lâu dài của chúng tôi, Mỹ ủng hộ giải pháp hòa bình cho vấn đề tranh chấp ở biển Đông, bao gồm việc sử dụng những cơ chế quốc tế hợp pháp như PCA”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.