Thị trường

PCI 2014: Vì sao Đà Nẵng giữ vững “ngôi vương”?

17/04/2015, 13:05

Sáng 16/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2014).

41
Đà Nẵng được mệnh danh “điểm đến đặc biệt cho doanh nghiệp FDI” 

Sáng 16/4, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI 2014). Đà Nẵng tiếp tục giữ được vị trí đầu bảng, được mệnh danh là “điểm đến đặc biệt cho doanh nghiệp FDI”.

Thuận lợi, minh bạch

“Vui mừng xen lẫn áp lực” là cảm xúc của ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng trước thông tin Đà Nẵng là tỉnh đứng vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng PCI 2014. Ông Khương cho biết, trong 5 năm qua (từ 2010-2014), chỉ có năm 2012, Đà Nẵng tụt xuống hạng 12, bốn năm còn lại đều dẫn đầu bảng xếp hạng PCI.

Kết quả điều tra PCI 2014 cũng cho thấy dấu hiệu khởi sắc về môi trường kinh doanh. Tỷ lệ doanh nghiệp trong nước tăng quy mô đầu tư vốn đã tăng trở lại (10,8%) sau hai năm giảm xuống mức thấp nhất. Lần đầu tiên trong vòng 9 năm, quy mô vốn trung bình của doanh nghiệp đã tăng đến mức cao nhất, trung bình là 15,1 tỉ đồng, gấp đôi so với quy mô của năm 2006. Tỷ lệ doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động cũng tăng gần gấp đôi (11,5%) so với mức chạm đáy năm 2012 và 2013.

“Nhiều năm qua, TP Đà Nẵng đã quyết liệt cải cách thủ tục hành chính. Năm 2014, thành phố đã đưa ra chương trình hoạt động “Năm Doanh nghiệp” hướng về sự phát triển doanh nghiệp, hỗ trợ mặt bằng sản xuất kinh doanh, tạo thuận lợi cho tiếp cận hỗ trợ tài chính tín dụng, chủ động tích cực tổ chức gặp gỡ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho cộng đồng doanh nghiệp. Quan trọng hơn, thành phố đã khơi dậy tinh thần khởi nghiệp của doanh nhân làm doanh nghiệp có trách nhiệm với thành phố”, ông Khương cho biết.

Báo cáo PCI 2014 của VCCI đã khảo sát các doanh nghiệp ở Đà Nẵng và 76% doanh nghiệp cho biết, khi doanh nghiệp khó khăn, Đà Nẵng linh hoạt giải quyết vấn đề trong khuôn khổ pháp luật. Chất lượng cơ sở hạ tầng năm 2014 của Đà Nẵng vẫn ổn định, thời gian chờ đợi có đủ các giấy tờ để chính thức hoạt động cũng thấp đáng kể. 72% doanh nghiệp FDI tại Đà Nẵng chính thức đi vào hoạt động sau một tháng kể từ ngày có đăng kí doanh nghiệp. Đà Nẵng cũng là địa phương duy nhất trên toàn quốc có chưa tới hai cuộc thanh kiểm tra doanh nghiệp FDI/năm. Lao động người nước ngoài vào thành phố mất chưa tới 15 ngày để nhận giấy phép.

Trong khi Đà Nẵng vẫn giữ được “ngôi vương”, TP Hồ Chí Minh lần đầu vào top 5 bảng xếp hạng PCI 2014, thì Hà Nội với nhiều lợi thế về địa, chính trị vẫn chỉ xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố. Tuy Hà Nội đã tiến được 7 bậc trong bảng xếp hạng PCI năm nay, nhưng đây vẫn là sự cải tiến khá chậm chạp của Thủ đô.

Đường giao thông - chỉ số xếp hạng PCI

Đây là năm thứ hai, chỉ số cơ sở hạ tầng được đưa vào xếp hạng PCI, trong đó có bốn chỉ số thành phần hợp thành, đó là: Đánh giá chất lượng khu công nghiệp; đường giao thông; các dịch vụ công cộng (viễn thông, năng lượng) và công nghệ thông tin. Trong nhóm chỉ số này, TP: Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai là năm tỉnh, thành phố được các doanh nghiệp dân doanh đánh giá tốt nhất về cơ sở hạ tầng. Đứng cuối bảng về chất lượng cơ sở hạ tầng là các tỉnh: Lai Châu, Yên Bái, Bắc Kạn, Trà Vinh và Đắk Nông

Trong top 10 xếp hạng PCI năm nay, bên cạnh sự ổn định của những địa phương như: Quảng Ninh, Kiên Giang, Đồng Tháp... còn có sự vươn lên ngoạn mục của Lào Cai (từ vị trí thứ 17 năm ngoái lên số 3 năm nay); Vĩnh Phúc (từ số 26 lên số 6); Long An (từ 19 lên số 7); Thái Nguyên (từ số 25 lên số 8)... Các địa phương này đã có những nỗ lực giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, cải cách hành chính thực hiện tốt theo cơ chế một cửa, tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục cho nhà đầu tư.

Hơn nữa, đây đều là những địa phương đã có sự đầu tư tốt về cơ sở hạ tầng trong năm qua. Như Lào Cai với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài nhất Việt Nam. Con đường này khánh thành tháng 9/2014 và chạy qua Vĩnh Phúc. Thái Nguyên có đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội thông xe toàn tuyến tháng 1/2014...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.