Thị trường

PCI 2020: Doanh nghiệp vẫn khổ vì bị nhũng nhiễu, chi phí ngầm

15/04/2021, 16:58

Báo cáo PCI 2020 công bố hôm nay cho thấy, dù khó khăn bởi Covid-19 nhưng không ít doanh nghiệp vẫn khổ vì bị nhũng nhiễu và các chi phí ngầm.

img

Quảng Ninh đứng đầu bảng xếp hạng PCI 2020

Quảng Ninh lần thứ 4 liên tiếp dẫn đầu

Báo cáo Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2020 vừa được công bố, tiếp tục ghi nhận Quảng Ninh tiếp tục giữ vững vị trí “quán quân” trong bảng xếp hạng. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Quảng Ninh nắm giữ vị trí số 1. Quảng Ninh cũng là tỉnh duy nhất trong 63 tỉnh thành, thành phố vượt qua điểm mốc 75 điểm trong kết quả PCI từ năm 2010 trở lại đây.

Theo VCCI, kết quả này là nhờ nỗ lực đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh năm 2020, khi chính quyền tỉnh đã hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn trong đại dịch Covid-19.

Từ đầu năm, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu các sở, ngành và huyện thị có giải pháp phản ứng nhanh, linh hoạt để nâng cao sức chống chịu của doanh nghiệp trong bối cảnh tác động tiêu cực của dịch, xác định các lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều như: Du lịch, nông nghiệp, xuất khẩu để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp như thúc đẩy và cùng các ngân hàng hỗ trợ doanh nghiêp cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét giảm lãi vay, tiếp cận vốn; hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, tiếp cận thị trường xuất khẩu mới, đối tác mới...

Các vị trí tiếp sau trong top 10 của “cuộc đua” PCI 2020 thuộc về Đồng Tháp, Long An, Bình Dương, Đà Nẵng, Vĩnh Long, Hải Phòng, Bến Tre, Hà Nội và Bắc Ninh.

Năm 2020 cũng là năm thứ tư liên tiếp mà điểm số của tỉnh trung vị đại diện cho bảng xếp hạng PCI đạt trên 60 điểm, và ghi nhận xu hướng hội tụ mạnh mẽ hơn khi khoảng cách điểm số giữa tỉnh có kết quả PCI cao nhất và thấp nhất tiếp tục được thu hẹp.

45 doanh nghiệp vẫn phải trả chi phí ngầm

Theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI, Báo cáo PCI 2020 cũng cho thấy những nỗ lực cải cách hành chính trong những năm qua còn “gập ghềnh”. Bên cạnh những lĩnh vực có nhiều tiến bộ, hoạt động cải cách cần được chú trọng hơn ở một số lĩnh vực còn nhiều phiền hà như đất đai, thuế và bảo hiểm xã hội… Doanh nghiệp cũng kỳ vọng chính quyền các cấp cần tăng cường hơn nữa tính minh bạch và trách nhiệm giải trình.

Ông Vũ Tiến Lộc: Báo cáo PCI 2020 ra đời trong một bối cảnh đặc biệt, Covid 19 hoành hành. Không chỉ có Covid 19, năm 2020 cũng để lại những “khoảng lặng” do thảm họa thiên tai dữ dội tại các tỉnh miền Trung đất nước.

Cụ thể, kết quả điều tra PCI, cứ 4 doanh nghiệp thì có 1 doanh nghiệp cho rằng địa phương ưu ái các doanh nghiệp Nhà nước, gây khó khăn cho doanh nghiệp tư nhân. Cứ 3 doanh nghiệp thì có gần 1 doanh nghiệp cho rằng Chính quyền còn ưu ái cho doanh nghiệp FDI.

Bên cạnh đó vẫn còn 40% doanh nghiệp chưa sẵn sàng sử dụng toà án để giải quyết các tranh chấp về kinh tế. Gần 45% doanh nghiệp cho biết họ phải trả các chi phí không chính thức, 54% doanh nghiệp cho rằng hiện tượng nhũng nhiều vẫn còn, 20% doanh nghiệp đánh giá cán bộ nhà nước trong xử lý công việc còn chưa hiệu quả, chưa thân thiện và cũng còn tới 3% doanh nghiệp phản ánh mỗi năm họ còn bị thanh, kiểm tra quá 5 lần…

“Niềm tin kinh doanh do tác động của đại dịch Covid đã giảm mạnh tại thời điểm năm 2020”, ông Lộc nói và dẫn chứng khi chỉ có 41% doanh nghiệp cả tư nhân trong nước và FDI dự kiến sẽ mở rộng kinh doanh trong 2 năm tới, giảm hơn 10 điểm % so với năm 2019.

Điểm số PCI và PCI gốc năm 2020 cũng giảm nhẹ so với năm 2019 và các ngôi sao cải cách - các tỉnh dẫn đầu trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh đã ít có sự bứt phá hơn, cho thấy đà cải cách có phần chững lại đòi hỏi chúng ta phải có những nỗ lực hơn trong việc thúc đẩy cải cách một cách kiên trì và thực chất và mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

img

Giá vàng hôm nay 12/4: Vàng trong nước đồng loạt giảm giá

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.