Thể thao

Pep chưa "đủ tuổi" còn Mourinho thật sự xứng đáng

16/01/2017, 18:52

Guardiola không có tên trong danh sách 10 huấn luyện viên xuất sắc nhất mọi thời đại nhưng Mourinho xứng đáng góp mặt.

Mourinho-Guardiola
Mourinho và Guardiola là hai trong những nhà cầm quân hàng đầu thế giới ở thời điểm hiện tại

Pep Guardiola đã bất ngờ vắng mặt trong danh sách 10 huấn luyện viên xuất sắc nhất mọi thời đại mà trang web chính thức của UEFA vừa công bố. Thay thế cho Pep là cái tên mà không ai không biết: Jose Mourinho.

Đơn giản, Pep chưa đủ “tuổi”

Đừng hiểu lầm, “tuổi” ở đây là tuổi đời, tuổi nghề, là “tuổi” theo nghĩa đen chứ không phải theo nghĩa bóng. Đôi khi người ta tỏ ra quá thông minh đến nỗi hiểu sai vấn đề hoặc đưa vấn đề tới một nơi nào đó xa lắc.

Nhìn vào danh sách những nhân vật được vinh danh, Mourinho là người trẻ tuổi nhất. Song dù “chỉ” 53 tuổi, Mourinho cũng đã có 16 năm cầm quân, đấy là chưa kể quãng thời gian “học việc” với cương vị trợ lý trong 6 năm tại Porto và Barcelona. Còn Pep năm nay mới 45 tuổi và trải qua chưa đầy 10 năm “tuổi nghề”.

Guardiola
Guardiola còn quá trẻ để được vinh danh trong danh sách mang tính "thành tựu trọn đời" như huấn luyện viên xuất sắc nhất mọi thời đại

Nghĩa là Pep mới chỉ đi được một phần trong sự nghiệp huấn luyện còn rất dài của ông. Dẫu đã gặt hái được những thành công vang dội song Pep còn trẻ và đi trên con đường được cho là trải đầy màu hồng nên đôi khi thành tựu của ông chưa nhận được sự tôn trọng đúng mức.

Về mặt lý thuyết, 22 danh hiệu lớn nhỏ, trong đó có 2 lần đăng quang tại Champions League, 6 chức vô địch quốc gia chỉ trong chưa đầy 9 mùa giải cầm quân là một con số đáng mơ ước đối với bất cứ huấn luyện viên nào. Pep cũng là người kế thừa xuất sắc và nâng triết lý của Johan Cruyff lên một tầm cao mới.

Nhưng dù sao đi nữa, Pep chỉ chứng tỏ được điều đó ở Barcelona, nơi ông có những cánh tay nối dài như Messi, Xavi, Iniesta… những cầu thủ xuất sắc nhất trong thế hệ của mình. Còn khi chuyển sang dẫn dắt Bayern Munich, kế thừa đội ngũ vừa vô địch Champions League dưới tời Jupp Hynckes và đặc biệt là tại Man City bây giờ, dấu ấn của Pep chưa được thể hiện một cách rõ ràng.

Mourinho xứng đáng hơn

Jose Mourinho dù gây nhiều tranh cãi về những chiêu trò, tiểu xảo cùng với những phát ngôn sắc sảo, góc cạnh thậm chí có phần ngoa ngoắt nhưng không thể phủ nhận ông là một nhà cầm quân thiên tài.

Mourinho đi tới đâu là có cúp tới đó và được mặc định là thương hiệu của thành công. Nổi tiếng với thói quen chi tiêu nhiều tiền của giới chủ với phát ngôn để đời “Trứng ngon phải ở trong siêu thị”, thực ra Mourinho đặc biệt giỏi trong việc xoay sở với những nguồn lực hạn hẹp.

Mourinho
Mourinho mặc định được xem như là biểu tượng của thành công

Điều đó thể hiện rõ rệt nhất trong hai “cú ăn ba” lịch sử của ông cùng Porto và Inter Milan. Mourinho cũng là huấn luyện viên đầu tiên và duy nhất giành được tới 3 “cú ăn ba” trong sự nghiệp (2 cùng Porto và 1 cùng Inter).

Như những đồng nghiệp được vinh danh trong Top 10 chiến lược gia xuất sắc nhất mọi thời đại, Mourinho có phong cách huấn luyện và những đội bóng ông dẫn dắt đều có một lối chơi đặc trưng. Đó là một lối chơi chặt chẽ, kỷ luật, giàu tính toán và mang hơi hướng thực dụng. Dù bị chỉ trích vì phong cách này nhưng để phòng ngự giỏi mà vẫn giành nhiều danh hiệu như Mourinho là điều không phải ai cũng làm được.

Từng hai lần bị Chelsea sa thải nhưng The Blues sẽ không có những thành công ngày hôm nay nếu không có Mourinho. Ông cũng đưa một đội bóng thuộc dạng khá ở châu Âu như Porto tới chức vô địch Champions League. Ông còn giải tỏa cơn khát danh hiệu kéo dài đã 45 năm ở đấu trường này cho Inter. Ông phá vợ sự thống trị tuyệt đối của Barcelona dưới thời Guardiola tại La Liga và đang giúp M.U tìm lại bản sắc cùng hình ảnh ngạo nghễ dưới thời Sir Alex.

Yêu hoặc ghét Mourinho, tùy quan điểm của mỗi người. Nhưng không thể phủ nhận ông là một nhà cầm quân tài năng và xứng đáng đứng trong ngôi đền của những huấn luyện viên xuất sắc nhất mọi thời đại.

Pep gục ngã trước Everton, Mourinho thay người hợp lý giúp M.U thoát hiểm

Thật trùng hợp khi đối thủ của Pep và Mourinho tai vòng 21 Premier League đều là hai đội bóng của vùng Merseyside: Everton và Liverpool. Trong khi Man City của Pep hoàn toàn bất lực và thảm bại với tỉ số 4-0 trước một thế trận chặt chẽ và hợp lý của Everton thì Mourinho lại xoay chuyển tình thế tài tình khi bị Liverpool dẫn trước.

Quyết định tung Marouane Fellaini vào sân trong hiệp 2 chính là bước ngoặt của trận derby nước Anh. Dù không trực tiếp ghi bàn nhưng pha đánh đầu đưa bóng đi dội cột dọc khung thành của Liverpool tạo điều kiện thuận lợi cho Valencia tạt bóng để Ibrahimovic đánh đầu gỡ hòa 1-1 và giành lại một điểm quý giá cho M.U.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.