Quốc tế

Pep Guardiola “cược ghế” ở Man City

26/07/2017, 09:05

HLV Pep Guardiola chuẩn bị bước vào mùa giải thứ hai cùng Man City. Với sự đầu tư mạnh tay cho chuyển nhượng...

21

HLV Pep Guardiola

Đắt có xắt ra miếng?

Man City đang cho thấy sự hiệu quả trên thị trường chuyển nhượng với những bản hợp đồng liên tiếp. Nhìn cách mua sắm của Pep Guardiola, rõ ràng ông đang muốn cải tổ mạnh mẽ hàng thủ, phòng tuyến vốn bị coi là tử huyệt ở Etihad mùa giải năm ngoái. Tính đến thời điểm này, Pep đã mang về thủ thành Ederson từ Benfica với giá 40 triệu euro, Kyle Walker từ Tottenham với giá 55 triệu euro, Danilo từ Real Madrid với giá 30 triệu euro.

Thương vụ Benjamin Mendy thậm chí còn chấn động hơn khi Man xanh phải bỏ 60 triệu euro mới có thể thuyết phục Monaco nhả người. Như vậy, Man City mất 185 triệu euro để nâng cấp hàng thủ ở mùa hè năm nay. Cộng thêm Otamendi từng được mua với giá 40 triệu euro, John Stones cũng ngốn của Man xanh 50 triệu euro, HLV Guardiola đang có trong tay hàng thủ đắt giá nhất thế giới.

Với những tân binh nói trên, The Citizens về cơ bản đã giải quyết được những lỗ hổng ở hàng thủ. Pep cần một thủ thành chơi ổn định, chơi cả tay lẫn chân đều tốt thay cho Claudio Bravo chỉ giỏi chơi chân. Đôi cánh của Man City cũng xuống cấp và lần lượt Gael Clichy, Pablo Zabaletta, Alexander Koralov đều bị đẩy đi. Trám vào là ba cái tên đầy tiền năng: Walker, Danilo và Mendy. Walker được đánh giá là một trong những hậu vệ phải hay nhất Ngoại hạng Anh, Mendy đã có một mùa giải tuyệt vời cùng Monaco, còn Danilo cũng phần nào cho thấy giá trị trong đội hình Real Madrid toàn những siêu sao. Sở dĩ, hậu vệ người Brasil ra đi là do HLV Zinedine Zidane luôn ưu ái Dani Carvajal ở bên hành lang cánh phải.

Xét về mặt lý thuyết, ở Ngoại hạng Anh mùa tới, ngoài giá trị trên thị trường, hàng thủ Man City cũng thuộc loại chất lượng nhất nhì. Tuy nhiên, giữa lý thuyết và thực tế vốn tồn tại khoảng cách khá xa. Tất cả những cầu thủ HLV Pep Guardiola vừa mang về, kể cả những người cũ như John Stones, Otamendi đều có xu hướng dâng cao hỗ trợ tấn công, từ đó dễ dẫn tới sự thiếu cân bằng trước khung thành.

Đây không phải là điều gì khó hiểu, bởi trong triết lý bóng đá Pep Guardiola xây dựng, các hậu vệ cũng là mắt xích tấn công quan trọng. Vấn đề nảy sinh từ chính triết lý này bởi khi được khuyến khích tham gia tấn công, dàn hậu vệ Man City phần nào sẽ chểnh mảng trong khâu phòng ngự. Đó là nguyên nhân khiến Man City là một trong những đội ở Ngoại hạng Anh bị thủng lưới nhiều nhất khi đối thủ phản công.

Pep Guardiola đang đánh cược

Với khả năng của mình, Pep Guardiola không thể không nhận ra yếu huyệt nơi hàng thủ đội bóng ông đang dẫn dắt. Ông cũng được tạo điều kiện để đem về những mảnh ghép mới, che đi yếu huyệt đó. Cựu thuyền trưởng Barca, Bayern hoàn toàn có thể mua những hậu vệ đúng nghĩa, chỉ biết xoạc bóng, phá bóng và không bao giờ lên quá 1/3 sân đấu. Nhưng nếu làm vậy, Pep sẽ đi ngược lại với triết lý ông từng gây dựng ở Barca và Bayern Munich. Giữa lý tưởng và sự hiệu quả, nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn chọn con đường cũ, bất chấp hậu quả khó lường.

Cây bút Chris Wheeler của tờ Dailymail phân tích, Pep Guardiola đang đem chính chiếc ghế HLV trưởng Man City ra để đặt cược: “Ai cũng biết Man City yếu nhất khâu phòng ngự, nhưng Pep vẫn mang về những hậu vệ thiên về tấn công để hỗ trợ cho mặt trận phía trên. Rõ ràng, vị thuyền trưởng này đang đem tương lai của mình ở sân Etihad ra đặt cược. Nếu mùa tới, Man City thành công nhờ lối chơi tấn công rực lửa, Pep sẽ được ca tụng, được đưa lên mây. Nhưng nếu Man City lại trắng tay, Pep chắc chắn sẽ phải ra đi”.

Dù chưa biết mùa tới Man City sẽ chơi ra sao nhưng rõ ràng ngay từ lúc này, cả núi khó khăn đã chờ Pep Guardiola và các học trò. Leicester City vô địch Ngoại hạng Anh mùa 2015-2016 nhờ sự chắc chắn của hàng thủ, tương tự là Chelsea ở mùa trước. Ngoại hạng Anh không chào đón nhà vô địch không biết phòng ngự, đấu trường Champions League lại càng không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.