Bóng đá

Pep Guardiola sẽ chấm dứt 10 năm trắng tay ở Champions League?

13/05/2021, 06:30

10 năm qua, HLV Pep Guardiola vẫn miệt mài đi tìm lại ánh hào quang ở giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

img

HLV Pep Guardiola và Man City đứng trước cơ hội vô địch Champions League mùa này. Ảnh: Sky Sport

HLV Pep Guardiola từng có hai chức vô địch Champions League cùng Barcelona ngay khi bước chân vào thế giới bóng đá đỉnh cao. Tuy nhiên, 10 năm qua, nhà cầm quân Tây Ban Nha vẫn miệt mài đi tìm lại ánh hào quang ở giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Pep tài năng nhưng trả giá vì dùng chiến thuật mạo hiểm

Mùa giải 2008 - 2009, ngay sau khi được Barcelona bổ nhiệm thay HLV Frank Rijkaard ngồi ghế nóng, HLV Pep Guardiola đã giúp đội chủ sân Nou Camp vô địch Champions League. Tới mùa giải 2010 - 2011, Pep một lần nữa cùng học trò bước lên đỉnh cao châu Âu.

Tuy nhiên, kể từ khi chia tay đội bóng xứ Catalan năm 2012, nhà cầm quân sinh năm 1971 chưa lần nào được hưởng niềm vui trọn vẹn tại đấu trường châu lục cấp CLB. Ông có 3 lần liên tiếp cùng Bayern Munich bị loại ở bán kết trước khi chuyển sang dẫn dắt Man City.

Dù đã cùng học trò vào tới chung kết Champions League mùa giải năm nay nhưng bốn mùa trước, vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha chỉ ba lần vào tứ kết và một lần bị loại từ vòng 16 đội.

Tính thêm một mùa ngắt quãng huấn luyện và một mùa đưa Barcelona vào bán kết, đã tròn 10 năm Pep chưa có danh hiệu Champions League nào. Cùng thế hệ của ông, HLV Zinedine Zidane (Real Madrid) đã có tới bốn lần nâng cúp, Hansi Flick (Bayern), Jurgen Klopp (Liverpool) mỗi người có 1 lần được hưởng niềm vui chiến thắng. Thậm chí, HLV Luis Henrique, người dẫn dắt Barcelona giai đoạn 2014 - 2017 cũng kịp đem về một chiếc cúp Champions League.

Tài năng là điều không phải bàn cãi ở Pep Guardiola, ông luôn được coi nằm trong top chiến lược gia xuất sắc nhất thế giới hơn một thập kỷ qua. Vậy tại sao ông liên tục phải nhận thất bại, dù trong tay là hai đội bóng hùng mạnh, giàu khát khao?

Cây bút Scott Oliver của tờ The Ringer nhận định, các đội bóng trong tay Pep đều vận hành trơn tru nhưng thường bị bẻ gãy ở những phút cuối. Ngoài ra, Pep luôn thích mầy mò chiến thuật, thay đổi hệ thống ở những trận đấu quan trọng.

Điều này vô hình chung tạo nên sự xáo trộn không cần thiết và sự ức chế cho cầu thủ. Tiêu biểu như trận thua Lyon 1 - 3 ở tứ kết mùa giải 2019 - 2020, Pep đột ngột chuyển sang sử dụng sơ đồ 3 hậu vệ với Cancelo thuận chân phải nhưng đá lệch trái.

Cũng theo ông Scott Oliver, Pep Guardiola thường có xu hướng chơi thận trọng trước các đối thủ ở vòng knock-out, từ đó tự kìm hãm sức mạnh của Man City.

“Ở lượt đi tứ kết mùa giải 2018 - 2019, Pep cất cầu thủ sáng tạo De Bruyne trên ghế dự bị và đưa vào sân hàng tiền vệ thiên về cơ bắp. Trận này, Man xanh thua 0 - 1. Hay như trận tứ kết lượt đi mùa 2017 - 2018, Pep cất Sterling và đưa vào sân Gundogan để tăng sức chiến đấu nhưng hệ quả là Man City không tạo ra sức ép đủ làm đối trọng với The Kop và thua 3 bàn chỉ sau hơn 30 phút”, cây bút của tờ The Ringer dẫn chứng.

Trong khi đó, bình luận viên Jonathan Smith chia sẻ trên Goal rằng, các đội bóng của Pep thường xuyên mắc sai lầm trong thời khắc quyết định. “Với thể thức loại trực tiếp, sai lầm đơn giản không thể sửa chữa. Pep chú trọng xây dựng lối chơi nhuần nhuyễn cho các học trò nhưng dường như chưa thể giúp họ có một tinh thần thép”, bình luận viên này cho hay.

Cần thận trọng với Chelsea

Pep Guardiola từng nói rằng, với ông 10 năm không vô địch Champions League là một thất bại cực lớn. Và giờ đây, vị thuyền trưởng 50 tuổi đang đứng trước cơ hội một lần nữa được hưởng niềm vui chiến thắng tại đấu trường danh giá nhất châu Âu. Sau khi loại PSG ở bán kết, Pep và học trò sẽ đối đầu Chelsea ở trận đấu cuối cùng vào rạng sáng 30/5.

Pep Guardiola được mặc định sẽ không thể vô địch Champions League nếu không có Lionel Messi hoặc rời xa Barcelona. Điều này cũng nghiễm nhiên trở thành giới hạn của ông suốt những năm qua. Người hâm mộ đang rất chờ đợi Pep có thể phá vỡ giới hạn của bản thân, đồng thời lọt top những nhà cầm quân giành nhiều danh hiệu Champions League với 3 lần lên ngôi.
Bình luận viên James Robson


Nhà báo Ollie Lewis của tờ Dailymail cho rằng, Man City đang sở hữu mọi yếu tố để trở thành nhà vô địch Champions League: “Họ có đội hình chất lượng bậc nhất châu Âu thời điểm hiện tại. Tuy không ngôi sao nào thực sự nổi trội nhưng đây là một tập thể đồng đều, đa phần cá nhân đều đang ở độ tuổi chín nhất sự nghiệp. Quan trọng hơn, họ sở hữu một thủ lĩnh đích thực nơi hàng thủ - Ruben Dias. Dưới sự chỉ huy của Dias, hệ thống phòng ngự của Man City đã trở nên lì lợm hơn, chắc chắn hơn và rất khó bị bẻ gãy”.

Ollie Lewis còn cho rằng, bản thân HLV Pep Guardiola cũng đã có sự thay đổi trong cách cầm quân để hướng tới mục tiêu vô địch Champions League.

“Thật hiếm khi thấy Pep để học trò đá phòng ngự phản công. Tuy vậy, Man City giờ đây sẵn sàng làm việc đó. Họ không chỉ biết ghi bàn mà còn biết bảo vệ thành quả. Trận bán kết lượt về mới đây với PSG là một ví dụ. Có nhiều thời điểm Man City nhường thế trận cũng như quyền kiểm soát bóng cho đối thủ nhưng vẫn giữ được sự chủ động”, Ollie Lewis ví dụ.

Nói là vậy nhưng Chelsea không phải đối thủ dễ bị bắt nạt. Chính thày trò HLV Thomas Tuchel vừa đánh bại The Citizens 2 - 1 tại vòng 35 Ngoại hạng Anh, qua đó ngăn đội bóng thành Manchester lên ngôi vô địch sớm ba vòng đấu.

Tờ Standard phân tích, trận thua này cũng chỉ ra một vấn đề đáng lưu ý cho Man City, họ thường gặp khó khăn trước những đội bóng giỏi chơi rình rập.

HLV Tuchel rõ ràng nắm được điểm yếu này và đã tổ chức vận hành cho Chelsea theo phong cách chắc chắn. Trong quá khứ, Pep Guardiola cũng từng thất bại trước Inter Milan của Jose Mourinho năm 2010 và Diego Simeone với Atletico Madrid năm 2016, hai nhà cầm quân hàng đầu về lối chơi phòng ngự phản công.

May cho Man xanh là họ có một trận đấu “nháp” với đối thủ ở trận chung kết Champions League. Hi vọng rằng, Pep sẽ rút ra được bài học cho mình và học trò để khép lại 10 năm không danh hiệu tại đấu trường danh giá nhất châu Âu cấp CLB.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.