Thể thao

Pep Guardiola trên đường tới Ngoại hạng Anh

29/12/2015, 07:28

Thông tin Pep Guardiola rời Bayern có thể coi là một bất ngờ nhưng thực ra Pep thực sự là một kẻ khôn ngoan.

guardiola
HLV Pep Guardiola.

Thông tin Pep Guardiola rời Bayern có thể coi là một bất ngờ. Tuy nhiên, nhìn cách Pep chia tay Nou Camp trước đó, chúng ta mới thấy Pep thực sự là một kẻ khôn ngoan.

Chọn cách ra đi

Năm 2012, các CĐV Barca không ít người rơi nước mắt khi Pep Guardiola dứt áo ra đi sau 4 mùa giải gắn bó cùng đội chủ sân Nou Camp. Các cule muốn Pep trở thành Sir Alex của Barca nhưng nhà cầm quân người Tây Ban Nha đã chọn con đường khác. Bốn mùa giải, 14 danh hiệu lớn nhỏ là thành tích vô tiền khoáng hậu Pep tạo dựng ở Nou Camp. Chẳng ai có thể phủ nhận Pep đã trở thành HLV vĩ đại nhất lịch sử Los Blaugrana. Vậy tại sao ông không ở lại nơi đã đưa tên tuổi của mình đến đỉnh cao?.

Còn nhớ, mùa giải 2011-2012 là mùa giải kém thành công nhất của Barca dưới triều đại Pep Guardiola. Messi cùng đồng đội chỉ giành duy nhất chiếc Cúp nhà vua Tây Ban Nha. Thời điểm đó, Barca bắt đầu bước vào giai đoạn thoái trào sau nhiều năm làm mưa làm gió trên mọi đấu trường. Lối chơi tiki-taka Pep xây dựng ở Nou Camp cũng trở nên cũ kỹ và dần bị các đối thủ bắt bài. Mỗi trận đấu với Barca đều trở nên khó khăn hơn và Pep đủ thông minh để nhận ra điều này. Nếu tiếp tục tại vị, Pep khó lòng có thêm thành công cùng Barca. Vì thế, Pep chọn cách ra đi để giữ gìn hình ảnh của mình trong mắt người hâm mộ.

Trở lại với câu chuyện Pep chia tay Bayern sau khi mùa giải năm nay khép lại. Nếu ai thường xuyên theo dõi bóng đá Đức có thể nhận ra Hùm xám giờ không còn giữ được sức mạnh như 2-3 mùa giải trước. Binh đoàn xứ Bavaria vẫn thống trị Bundesliga nhưng những trận thua đã tới nhiều hơn. Tại Champions League, Bayern đã đánh mất vị thế của mình khi hai mùa giải gần nhất Hùm xám đều thua “lấm lưng, trắng bụng” trước các đại diện La Liga ở bán kết.

Trên tất cả, đội bóng trong tay Pep Guardiola ngày càng trở nên mong manh, thiếu bản lĩnh. Chính bởi vậy, việc Pep ra đi ở thời điểm này được coi là một nước cờ khôn ngoan bởi dù ở lại, Pep cũng khó có thể lên ngôi ở Champions League. Chưa biết chừng, nhà cầm quân này còn phải đối diện với một cuộc khủng hoảng khi các trụ cột hầu hết đã bước sang tuổi “băm”.

Thách thức và cơ hội

Rời Bundesliga, điểm đến tiếp theo của Pep nhiều khả năng là giải Ngoại hạng Anh bởi nhà cầm quân này từng nhiều lần úp mở muốn thử sức tại môi trường bóng đá Anh. Với mục tiêu đó, Pep có khá nhiều lựa chọn. Cả Man City, M.U và Chelsea đều muốn chèo kéo Pep ngồi vào vị trí thuyền trưởng. Tuy nhiên, dù Pep dẫn dắt đội bóng nào, thử thách cho nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng là rất lớn.

Tính tổng cộng sự nghiệp, Pep Guardiola đã giành tới hơn 20 danh hiệu khi dẫn dắt Barca và Bayern. Thế nhưng, phải thừa nhận rằng Pep đã không gặp quá nhiều trở ngại để vươn tới thành công. Tại La Liga, Barca của Pep gần như chỉ có thách thức duy nhất là Real trên con đường thâu tóm các danh hiệu. Tại Bundesliga, mọi thứ còn thuận lợi hơn bởi Dortmund sa sút và Hùm xám luôn một mình một ngựa đi đến đỉnh cao.

Thế nhưng, Ngoại hạng Anh là một môi trường khắc nghiệt hơn rất nhiều. Nhóm cạnh tranh ngôi vô địch luôn có 4-5 cái tên thường trực. Ở Anh, các đội bóng nhỏ cũng sở hữu lực lượng khá mạnh và sẵn sàng quật ngã những người khổng lồ. Nếu như ở Đức hay Tây Ban Nha, Pep thường xuyên có những thắng lợi cách biệt lớn thì ở Anh, vượt qua đối thủ cách biệt tối thiểu cũng chẳng hề đơn giản. Về mặt chiến thuật, các đội bóng của Pep thường sử dụng lối chơi thiên về kiểm soát bóng và thường rất ngại đối thủ đá pressing. Trong khi đó, pressing lại là sở trường của các CLB ở xứ sương mù.

Có thể nhìn thấy thách thức chờ đợi Pep ở phía trước lớn tới mức nào. Tuy nhiên, lửa thử vàng, gian nan thử sức. Ngoại hạng Anh là cơ hội để Pep Guardiola khẳng định tài cầm quân của mình. Cuối mùa giải năm ngoái, Jose Mourinho đã mỉa mai Pep chỉ chọn những đội bóng dễ dàng vô địch, không dám đối diện với thử thách. Vì vậy, nếu tới Ngoại hạng Anh, Pep cần nỗ lực để cho người đồng nghiệp thấy rằng ông đủ sức “đưa thuyền vượt bão”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.