Quốc tế

Pep Guardiola và “lời nguyền” Champions League

11/04/2018, 07:25

HLV Pep Guardiola từng hai lần vô địch Champions League khi dẫn dắt Barcelona.

18

HLV Pep Guardiola 

“Lời nguyền” dành cho Pep

HLV Pep Guardiola được đánh giá là một trong những nhà cầm quân tài năng nhất châu Âu. Ông từng hai lần đưa Barcelona lên ngôi vô địch Champions League trong thời gian dẫn dắt đội chủ sân Nou Camp, đó là các mùa giải năm: 2008-2009, 2010-2011. Thành công cùng Los Blaugrana cũng đưa tên tuổi Pep Guardiola bay cao, trở thành “món hàng hót” được nhiều đội bóng săn đón. Tuy nhiên, kể từ khi rời Nou Camp, vinh quang ở đấu trường Champions League cứ lảng tránh Pep Guardiola.

Tại Bayern Munich, Pep cùng đội bóng xứ Bavaria ba lần liên tiếp dừng chân ở bán kết. Mùa giải năm 2013-2014, Hùm xám nước Đức thua Real Madrid với tổng tỉ số 0-5 sau hai lượt trận. Mùa giải năm 2014-2015, Bayern Munich bị Barcelona loại với tổng tỉ số 5-3. Tới mùa giải năm 2015-2016, Guardiola cùng học trò chấp nhận nhìn Atletico Madrid đi tiếp nhờ luật bàn thắng trên sân khách.

Tại Man City, mọi chuyện thậm chí còn tồi tệ hơn với Pep Guardiola. Mùa giải năm 2016-2017, đoàn quân áo xanh thành Manchester bị Monaco loại ngay tại vòng 1/8, cũng vì luật bàn thắng sân khách, dù đã thắng 5-3 trước trận lượt về. Tới mùa giải năm nay, Man City dừng bước trước Man City cùng tổng tỉ số 1-5. Cần nhấn mạnh, cả Bayern Munich và Man City dưới thời Pep Guardiola đều là cái tên giàu thực lực, đội hình dồi dào nhờ chính sách chuyển nhượng mạnh tay. Đặc biệt, Man City còn được đánh giá là ứng viên số 1 cho ngôi vô địch mùa này, xếp trên cả Barcelona lẫn Real Madrid.

Thế nhưng, đã 5 mùa giải Pep Guardiola vô duyên với chức vô địch Champions League một cách khó hiểu, giống như một “lời nguyền”. Cũng vì thế, cựu thuyền trưởng Barcelona chưa thể gia nhập nhóm các HLV giành chức vô địch Champions League với hai đội bóng khác nhau gồm: Ernst Happel (Ajax; Humburg); Ottmar Hitzfeld (Dortmund, Bayern Munich); Josef Heynckes (Real Madrid, Bayern Munich); Jose Mourinho (Porto, Inter Milan) và Carlo Ancelotti (AC Milan, Real Madrid).

Những bài học mãi không thuộc

Cây bút nổi tiếng Martin Koewn của tờ Dailymail cho rằng HLV Pep Guardiola liên tiếp hứng chịu thất bại tại giải đấu danh giá nhất lục địa già là do sự tự mãn. “Thông thường, những trận đấu ở Champions League, nhất là vòng knock-out luôn có tính chất căng thẳng, quan trọng. Nhưng Pep Guardiola lại tỏ thái độ có phần coi thường, luôn thích đưa ra những thử nghiệm mới mẻ”. Để chứng minh cho luận điểm của mình, Martin Koewn lấy dẫn chứng: Ở trận lượt đi vòng tứ kết mùa giải năm nay, Pep đã để Raheem Sterling, cầu thủ đang có phong độ cực cao trên ghế dự bị. Thay vào đó là Gundogan, cái tên chậm chạp, phong độ cũng rất phập phù. Việc đưa Aymeric Laporte trấn giữ hành lang cánh trái thay vì Danilo hay Fabian Deph tạo điều kiện để Mohamed Salah quấy phá.

Mùa năm 2016-2017, sau khi thắng Monaco 5-3 ở lượt đi, Man City đáng ra cần một thế trận chắc chắn ở trận lượt về. Nhưng nhà cầm quân xứ Bò tót lại tung ra sân đội hình quá thiên về tấn công. Nhiệm vụ đánh chặn ở giữa sân được khoán trắng cho Fernandinho. Trước một Monaco tràn đầy quyết tâm, nước đi thiếu thận trọng của Pep phải trả giá. Hay như trận thua 0-3 ở bán kết lượt đi mùa giải năm 2014-2015, dù phải chơi trên sân đối thủ có sức công phá khủng khiếp nhưng Pep lại để Bayern Munich ra sân cùng sơ đồ ba hậu vệ và phải nhận kết cục cay đắng. “Có lẽ Pep không học thuộc được bài học ở những thất bại nên thất bại cứ nối tiếp thất bại”, Martin Koewn nhận định.

Trong khi đó, cựu danh thủ Chelsea Chris Sutton lại cho rằng, Pep Guardiola quá tôn thờ triết lý bóng đá của riêng mình, không chịu có những cải tiến để thích nghi với sự biến đổi chiến thuật. “Pep từng vô địch cùng Barcelona nhờ lối chơi kiểm soát bóng, ban bật hay còn gọi là tiki-taka. Tuy nhiên, theo thời gian, tiki-taka đã không còn phù hợp, đơn giản vì các đối thủ đã nghiên cứu rất kỹ. Pep không nhận ra điều này và ông ép Bayern Munich cũng như Man City đi theo con đường cũ kỹ. Pep luôn thúc các học trò tấn công, mở toang cánh cửa vào khung thành đội nhà. Nếu đụng những đội bóng có tiền đạo nhanh, sắc, dứt khóat, Man City rất dễ sụp đổ. Những nhà vô địch gần nhất như: Real Madrid, Barcelona, Bayern Munich hay Chelsea đều phải dựa trên nền tảng hàng thủ vững chắc. Thế nên, khi nào Pep vẫn coi nhiệm vụ của hậu vệ là lao lên và ghi bàn, khi đó ông ấy vẫn thất bại”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.