Doanh nghiệp

Pepsico Việt Nam bị phạt 25 triệu đồng

17/11/2016, 09:05

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định về việc xử phạt công ty TNHH Pepsico Việt Nam.

xu-phat-pepsico

Thanh tra Bộ Y tế vừa ban hành quyết định về việc xử phạt công ty TNHH Pepsico Việt Nam.

Ngày 16/11, Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành quyết định số 104/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt công ty TNHH Pepsico Việt Nam. Cụ thể quyết định đã xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam (Cao ốc Sheraton, số 88 đường Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM), với lỗi vi phạm: Thực hiện kiểm nghiệm định kỳ sản phẩm nhưng chưa đầy đủ theo quy định (Công ty chỉ thực hiện kiểm nghiệm định kỳ mang tính đại diện cho các dạng bao gói sản phẩm có cùng công thứ và nội dung công bố).

Với lỗi vi phạm trên, Thanh tra Bộ Y tế đã quyết định xử phạt công ty 25 triệu đồng. Ngoài ra, Thanh tra Bộ Y tế yêu cầu Công ty TNHH Suntory Pepsico Việt Nam chấm dứt hành vi vi phạm trên. Đồng thời, tiến hành kiểm nghiệm định kỳ đối với tất cả các sản phẩm của công ty theo đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, Thanh tra Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 153/QĐ-TTr ngày 6/9/2016, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn thực phẩm của Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam.

Thời gian qua, Suntory Pepsico Việt Nam liên tục gây ồn ào với hàng loạt scandal về chất lượng sản phẩm. Giữa năm 2015, công ty này khiến dư luận một phét phát sốt khi quảng cáo sản phẩm Trà Ô long TEA+Plus "sản xuất theo công nghệ Nhật Bản, chất lượng Nhật Bản" nhưng lại sử dụng nguyên liệu "nhập từ Trung Quốc".

Sau đó, đầu năm 2016 là một loạt các sản phẩm khác của Pepsi như chai xuất hiện Sting có nhện. Ngoài ra, vấn đề ghi nhãn mác của Pepsi Việt Nam cũng đã được cho rằng có vấn đề, không đúng quy định chuẩn.

Cụ thể, liên quan đến vi phạm về nhãn hàng hoá, Pepsi là một trong những doanh nghiệp có biểu hiện này. Bằng chứng là trên nhãn mác các sản phẩm của mình, Pepsi chỉ đề: “Sản xuất bởi Công ty TNHH Nước giải khát Suntory Pepsico Việt Nam, cao ốc Sheraton, số 8 đường Đồng Khởi, quận 1, TP.HCM”.

Về vấn đề này, trao đổi với báo giới, Luật sư Trịnh Văn Thắng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng việc ghi nhãn đối với các sản phẩm của Pepsico như trên là chưa tuân thủ đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam về ghi nhãn hiệu.

Cụ thể: tại khoản 1 Điều 11 Nghị định 89/2006/NĐ – CP của Chính phủ về nhãn hànghóa quy định các nội dung bắt buộc phải thể hiện trên nhãn hàng hóa bao gồm: “a) Tên hàng hoá; b) Tên và địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hoá;c) Xuất xứ hàng hoá”.

"Việc ghi đầy đủ thông tin trên nhãn mác theo quy định vừa đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng đồng thời cũng mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Do thông tin không được thể hiện đầy đủ trên nhãn mác, nên người tiêu dùng có thể không phân biệt được hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người tiêu dùng", Luật sư Thắng nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.