Thị trường

Petrolimex kiến nghị đầu tư sở hữu chung Nhà máy lọc dầu tại Nhật Bản

24/03/2022, 17:31

Petrolimex kiến nghị Thủ tướng cho phép xúc tiến nghiên cứu phương án đầu tư sở hữu chung Nhà máy lọc dầu tại Nhật Bản để đảm bảo nguồn cung.

Petrolimex muốn đầu tư sở hữu chung Nhà máy lọc dầu tại Nhật Bản

Đây là một trong những kiến nghị được nêu trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp “Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp nhà nước” của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).

Theo đó, Petrolimex cho biết, Nhà máy lọc dầu tại Nhật Bản của Tập đoàn năng lượng số 1 Nhật Bản – ENEOS là cổ đông chiến lược của Petrolimex.

“Nhà máy lọc dầu của ENEOS có thể cung ứng các sản phẩm xăng dầu với tiêu chuẩn chất lượng cao nhất hiện nay trên thế giới, thân thiện hơn với môi trường, mà trong nước chưa sản xuất được”, Petrolimex thông tin.

img

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn giảm công suất, kế hoạch giao hàng tháng 4, 5 chưa có, khiến nguồn cung trong nước thiếu cục bộ.

Việc đầu tư sẽ thông qua phương án cấu trúc vốn tối ưu và hoán đổi cổ phiếu của Petrolimex cho đối tác, đảm bảo lợi ích cao nhất cho Petrolimex và Nhà nước.

Đơn vị này cũng bày tỏ, sau khi nghiên cứu nếu có hiệu quả, sẽ xây dựng phương án cụ thể trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, Tập đoàn này cũng kiến nghị được ưu tiên phát triển thêm cửa hàng xăng dầu (CHXD).

Bởi lý do, Tập đoàn sở hữu hơn 2.600 CHXD, chiếm chưa đến 20% tổng số CHXD toàn xã hội, trong khi đó thị phần của Petrolimex chiếm gần 50%.

Petrolimex mong muốn được dành cho 50% vị trí quy hoạch CHXD (tương ứng với thị phần của Petrolimex) trên tất cả các đường cao tốc đang đầu tư bằng nguồn vốn của nhà nước hoặc nguồn vốn của doanh nghiệp nhà nươc (DNNN).

Giá đầu tư tương đương giá đấu giá thị trường đối với 50% các vị trí còn lại (do các nhà đầu tư khác tham gia đầu tư).

Phải đồng bộ hóa đơn điện tử tới cơ quan thuế

Về cơ chế chính sách, Tập đoàn này kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị liên quan yêu cầu bắt buộc tất cả các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phải áp dụng đồng bộ hoá đơn điện tử có kết nối trực tuyến với cột bơm xăng dầu, tới trung tâm dữ liệu quốc gia của cơ quan Thuế.

Theo Petrolimex, việc này để đảm bảo nguyên tắc công bằng trong kinh doanh, khi Petrolimex đã tiên phong áp dụng từ năm 2018, nhưng các đơn vị khác vẫn chưa làm.

“Giải pháp này đồng thời cũng để góp phần phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong thị trường xăng dầu.

Qua đó, tạo môi trường kinh doanh xăng dầu minh bạch, bình đẳng, tuân thủ quy định pháp luật”, Petrolimex lý giải…

Trong báo cáo, Tập đoàn này cũng đã bày tỏ những cố gắng trong sự nỗ lực đảm bảo nguồn cung xăng dầu thời gian qua.

Theo Petrolimex, dù chỉ chiếm thị phần gần 50% tổng nhu cầu xăng dầu cả nước, nhưng có nhiều thời điểm lượng bán ra lên tới 70-80% nhu cầu thị trường do nguồn cung ứng xăng dầu bị hạn chế, các đầu mối khác không có hàng, hoặc không bán ra vì lúc đó càng bán càng lỗ do giá thế giới tăng nhanh hơn điều hành giá của Liên Bộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.