Kinh tế

Petrovietnam đạt tăng trưởng cao trong quý I/2022

11/04/2022, 06:04

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ nỗ lực duy trì và gia tăng sản lượng khai thác, Petrovietnam đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu được giao.

Tăng trưởng cao so với cùng kỳ

Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng vừa chủ trì buổi giao ban điều hành sản xuất, kinh doanh thường kỳ tháng 4 năm 2022 trực tuyến; đồng thời thảo luận, dự báo các diễn biến mới của địa chính trị, kinh tế vĩ mô, thị trường để chủ động triển khai hiệu quả các giải pháp quản trị, điều hành trong những tháng tiếp theo.

img

Ngày 5/4, mỏ Tê giác Trắng chính thức đạt mốc sản lượng 100 triệu thùng dầu

Nhờ chủ động dự báo, điều hành, quản trị biến động, tận dụng, đón đầu cơ hội, trong tháng 3 và quý I/2022 các hoạt động trong toàn Tập đoàn được triển khai toàn diện, tiếp tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính được giao, tăng trưởng cao so với cùng kỳ.

Khai thác dầu thô tháng 3 đạt 0,95 triệu tấn, vượt 24% kế hoạch (KH) tháng 3, tính chung quý I đạt 2,74 triệu tấn, vượt 25% KH quý I và bằng 31% KH năm 2022, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2021.

Đây là nỗ lực rất lớn của Petrovietnam trước đà suy giảm sản lượng tự nhiên của các mỏ dầu khí hiện hữu sau thời gian dài khai thác và việc đầu tư phát triển mỏ mới gặp nhiều vướng mắc về cơ chế; ảnh hưởng của xung đột chính trị đến công tác triển khai các giải pháp tăng thu hồi, gia tăng sản lượng khai thác của các đơn vị trong Tập đoàn.

Cùng đó, sản lượng xăng dầu, đạm và các sản phẩm khác vượt KH đề ra. Sản lượng khí, điện luôn đảm bảo cung ứng tối đa cho nhu cầu thị trường.

Trong quý I, Petrovietnam cung cấp 1,4 tỷ m3 khí cho sản xuất điện, vượt 16,6% so với KH được giao (1,2 tỷ m3).

Với nỗ lực cao trên các mặt hoặt động, trong quý I/2022, tổng doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 197,12 nghìn tỷ đồng, vượt 46% KH quý, tăng 49% so với cùng kỳ 2021; Nộp ngân sách toàn Tập đoàn ước đạt 29,31 nghìn tỷ đồng, vượt 63% KH quý, tăng 29% so với cùng kỳ 2021.

img

Ngày 11/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành làm việc với lãnh đạo Petrovietnam nghe báo cáo về tình hình SXKD, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Tập đoàn

Như vậy, phần đóng góp của Tập đoàn khoảng 7,7% tổng thu ngân sách Nhà nước trong quý. So với các công ty dầu khí lớn ở Đông Nam Á, biên lợi nhuận của Petrovietnam đứng thứ 2, chỉ sau Petronas; mức độ xếp hạng về quản trị, tín nhiệm đứng thứ 3.

Các dự án điện có nhiều tín hiệu tích cực

img

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kiểm tra tiến độ hạng mục dây chuyền băng tải than tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tháng 3/2022

Công tác triển khai các dự án điện trong Tập đoàn có nhiều điểm sáng, với những bước chuyển động tích cực: Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 đã thành công đốt lửa lần đầu bằng dầu Tổ máy số 1 vào ngày 23/2; Dự án Nhiệt điện Sông Hậu 1 đã hoàn thành chạy thử nghiệm - đáp ứng đúng yêu cầu/quy định của A0, hiện tại đã sẵn sàng vận hành thương mại cả 2 tổ máy; Dự án Nhiệt điện Nhơn Trạch 3, 4 đã ký hợp đồng EPC vào ngày 14/3.

Việc triển khai các chuỗi liên kết trong Tập đoàn được đẩy mạnh, tính đến quý I/2022, có 23 chuỗi liên kết giá trị đã và đang được triển khai trong toàn Tập đoàn…

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Hoàng Quốc Vượng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam đánh giá, trong quý II, tác động của xung đột chính trị sẽ sâu rộng và rõ nét hơn, do đó các đơn vị, đặc biệt là các đơn vị trong lĩnh vực thăm dò, khai thác cần theo sát diễn biến tình hình thị trường, chuẩn bị các giải pháp ứng phó, khắc phục mọi khó khăn để đảm bảo duy trì và gia tăng sản lượng khai thác, tận dụng cơ hội thị trường để tiếp tục đóng góp tích cực cho sự phát triển của kinh tế đất nước trong giai đoạn khó khăn hiện nay.

Bên cạnh đó, các dự báo trong quý II sẽ diễn ra tình trạng thiếu điện cho nền kinh tế, các nhà máy trong Tập đoàn cần năng động, sáng tạo, huy động nguồn nhiên liệu để gia tăng sản lượng điện trong quý II, góp phần đảm bảo cung ứng điện cho đời sống và sản xuất.

Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng cho biết, trong tháng 4 cũng như thời gian tới, Tập đoàn sẽ theo dõi sát diễn biến kinh tế vĩ mô, địa chính trị, thị trường, tập trung dự báo, xây dựng các kịch bản để có các giải pháp điều hành chính xác, kịp thời; tăng cường triển khai, nâng cao hiệu quả các chuỗi giá trị, kết nối các lĩnh vực hoạt động nhằm đạt hiệu quả cao nhất; tập trung tổng hợp, đánh giá, quản trị rủi ro về tài sản, nguồn vốn, tài chính…

Đồng thời, Tập đoàn tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ trong quản trị doanh nghiệp; tăng cường quản trị danh mục đầu tư, đặc biệt tập trung các dự án trọng điểm, các dự án lớn…

Ngày 31/3, Petrovietnam đã chính thức vận hành giai đoạn 1 hệ thống quản trị nguồn nhân lực doanh nghiệp ERP tại Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Việt Nam; Bổ sung công tác nghiên cứu về hydro xanh, amoniac xanh tại chương trình nghiên cứu khoa học dài hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.