Thông tin doanh nghiệp

Petrovietnam: Văn hóa là gốc của công tác chuyển đổi số

07/04/2021, 12:21

Đây là ý kiến của TS. Võ Trí Thành tại tọa đàm về Kinh tế vĩ mô, tài chính tiền tệ và đánh giá tác động đến sản xuất do Petrovietnam tổ chức.

img

Toàn cảnh buổi tọa đàm do Petrovietnam tổ chức

Chuyển đổi số - quan trọng nhất là văn hóa doanh nghiệp

Tọa đàm “Kinh tế vĩ mô, tài chính tiền tệ năm 2021, cập nhật quý I, dự báo quý II và đánh giá tác động đến sản xuất kinh doanh của Petrovietnam” vừa được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) tổ chức trực tuyến với sự tham dự của các chuyên gia kinh tế: TS. Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh; TS. Cấn Văn Lực, thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ Quốc gia.

Về phía Petrovietnam có TS. Lê Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn; TS. Phan Ngọc Trung, thành viên HĐTV Tập đoàn… cùng nhiều đại biểu khác.

Đây là tọa đàm được Petrovietnam tổ chức định kỳ hàng quý để nghe tham vấn ý kiến các chuyên gia nghiên cứu về kinh tế vĩ mô, tập trung vào các chính sách, các dự báo về tác động của kinh tế vĩ mô đến nền kinh tế Việt Nam, đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí.

img

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng phát biểu tại tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng đã thông tin về kết quả sản xuất kinh doanh quý I của Tập đoàn và mong muốn được tiếp nhận thêm các thông tin mới, các dự báo cũng như ý kiến góp ý của các chuyên gia kinh tế để tiếp tục triển khai các hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong thời gian tới.

Trong báo cáo “Toàn cảnh kinh tế vĩ mô quý I và dự báo quý II năm 2021”, TS. Võ Trí Thành đã tập trung làm rõ diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, ảnh hưởng và tác động của dịch bệnh đối với kinh tế thế giới nói chung, kinh tế Việt Nam nói riêng.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng đánh giá các tác động khác ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn như: giá dầu, rủi ro về diễn biến dịch bệnh, đầu tư công, công tác tái cấu trúc doanh nghiệp, công tác chuyển đổi số…

img

TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh, với công tác chuyển đổi số, người đứng đầu phải vào cuộc, dẫn dắt

Chia sẻ về việc triển khai công tác chuyển đổi số tại Petrovietnam, TS. Võ Trí Thành nhấn mạnh, với công tác này, người đứng đầu phải vào cuộc, dẫn dắt. Công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệp gắn với chiến lược kinh doanh, cũng như phù hợp với đặc thù riêng của từng doanh nghiệp.

Ngoài ra, TS. Võ Trí Thành chia sẻ, quan trọng nhất với các doanh nghiệp làm chuyển đổi số là văn hóa doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải xác định công nghệ quan trọng nhưng nó thay đổi liên tục, văn hóa mới là gốc của chuyển đổi số trước khi triển khai các vấn đề khác trong công tác này.

Con người và công nghệ luôn là hai đột phá chiến lược

Cũng tại buổi tọa đàm, TS. Cấn Văn Lực đã phân tích khả năng phục hồi kinh tế thế giới và Việt Nam năm 2021, tình hình thị trường tài chính - tiền tệ và dầu thô thế giới năm 2021.

img

TS. Cấn Văn Lực nhận định, năm 2021 được dự báo có khả năng phục hồi mạnh

Theo đó, các số liệu thống kê về giá dầu thô và hoạt động dầu khí được Tổng cục Thống kê công bố hàng tháng chưa phản ánh rõ quy mô hoạt động của Petrovietnam.

Trong khi đó, hoạt động xuất bán dầu thô chỉ là một trong chuỗi hoạt động đóng góp vào chuỗi giá trị chung của Tập đoàn. Hoạt động của Petrovietnam còn tập trung vào các lĩnh vực điện, dịch vụ dầu khí cũng như các hoạt động đầu tư khác.

Phân tích các tác động của giá dầu tới tình hình kinh tế Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực cho rằng giá dầu giảm làm giảm chi phí nhập khẩu xăng dầu, qua đó giúp giảm nhập siêu cũng như tiết kiệm cho Việt Nam một lượng ngoại tệ nhập khẩu xăng dầu.

Bên cạnh đó, giá xăng dầu giảm giúp người dân tiết kiệm được chi phí (nhất là giao thông), từ đó tăng tiêu dùng cho nền kinh tế, đồng thời giảm áp lực lên lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Tuy nhiên, giá dầu giảm cũng khiến giảm thu NSNN, cũng như các loại thuế liên quan (thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt), khiến việc cân đối ngân sách khó khăn khi Chính phủ tăng cường đầu tư công để phục hồi kinh tế.

Giá dầu giảm tác động tiêu cực đến ngành khai khoáng, nhất là ngành Dầu khí khi hiện đang đóng góp khoảng 7,8% trong cơ cấu GDP. Giá dầu giảm làm giảm nguồn doanh thu, từ đó ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác, thăm dò của năm 2020, cũng như các năm tiếp theo của Petrovietnam và các đơn vị thành viên.

TS. Cấn Văn Lực cũng đưa ra một số khuyến nghị cho Petrovietnam trong việc xây dựng và thực thi Chiến lược phát triển đến 2030. Theo đó, chú trọng cơ cấu lại hoạt động, tăng cường quản lý rủi ro, đề xuất việc nghiên cứu xây dựng kho dự trữ dầu để ứng phó với biến động giá dầu cũng như xây dựng và thực thi Chiến lược chuyển đổi số trong toàn Tập đoàn.

TS. Cấn Văn Lực nhận định, năm 2021 được dự báo có khả năng phục hồi mạnh, chính vì vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp như Petrovietnam sẵn sàng nắm bắt vận hội mới, giai đoạn mới, trong đó xác định con người và công nghệ luôn là hai đột phá chiến lược.

Kết luận buổi tọa đàm, Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng cũng chia sẻ, trong thời gian tới, Petrovietnam sẽ tiếp tục triển khai việc cập nhật chiến lược và mong muốn nhận được sự quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến của các chuyên gia kinh tế vào việc xây dựng chiến lược kinh doanh của Tập đoàn phù hợp với các xu hướng chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng trong giai đoạn tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.