Xã hội

PGS Hà Đình Đức: Thả thiên nga ở hồ Gươm rất phản cảm!

05/02/2018, 17:55

PGS Hà Đình Đức, người có nhiều nghiên cứu về hồ Gươm cho rằng việc thả thiên nga ở đây là rất phản cảm.

thiên nga Hà Nội

12 con thiên nga cả trắng và đen được thả tại hồ Gươm ngày 5/2.

Ngày 5/2, Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết công ty đã thả 6 cặp thiên nga đen và trắng xuống hồ Hoàn Kiếm nuôi thí điểm.

Trả lời báo chí, đại diện Công ty TNHH một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, đây là giống thiên nga được đơn vị nhập từ Bỉ. Loại thiên nga được lựa chọn có đặc trưng thích nghi với điều kiện khí hậu của Việt Nam.

Việc nuôi loài chim này trên hồ đã được chuyên gia Hội các ngành sinh học Việt Nam ủng hộ. Sau thời gian chim thích nghi tốt với môi trường, công ty sẽ tiếp tục xin ý kiến các bên liên quan để mua về và thả thêm trên hồ, làm đẹp cảnh quan cho hồ và phục vụ khách du lịch tham quan.

"Nếu việc thả thiên nga không phù hợp, công ty sẽ dừng thí điểm. Trường hợp phần đông ý kiến đồng tình để tạo cảnh quan và làm đẹp cho hồ thì đơn vị tiếp tục thả, nhân rộng", đại diện công ty cho hay.

Trao đổi với Báo Giao thông, PGS. TS Hà Đình Đức, Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, người có nhiều gắn bó, nghiên cứu về Hồ Gươm cho biết: "Nhiều người nói vui hồ Gươm giờ thành hồ Thiên nga. Nói là vui nhưng tôi lại thấy chua xót. Chua xót bởi tôi thấy nó không phù hợp, thậm chí còn có phần phản cảm. Người Hà Nội nói riêng và du khách yêu thích, am hiểu về Hà Nội nói chung sẽ khó có thể quen được hình ảnh thiên nga bơi lội ở hồ Gươm - nơi vốn được coi là dấu ấn văn hóa, lịch sử của Thủ đô".

PGS Hà Đình Đức cũng cho biết, ông lo ngại bây giờ thả vài con thiên nga, rồi sau này "thấy được" lại thả vài chục con, rồi lại sinh ra cả ban quản lý cho việc này thì rất phức tạp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.