Điều tra

Phá án giữa mùa dịch từ việc nhận diện… đôi tai

04/04/2020, 07:03

Giữa mùa dịch Covid-19, để nhận diện, truy bắt được tên tội phạm ma túy cộm cán, các công an Hà Nội đã phải quan sát kỹ đôi tai của đối tượng.

img
Đối tượng Vàng A Lồng (trái), Vàng A Páo tại cơ quan công an

Giữa mùa dịch Covid-19, để nhận diện, truy bắt được tên tội phạm ma tuý cộm cán, các công an TP Hà Nội đã phải quan sát kỹ, nắm bắt được đặc điểm đôi tai đối tượng.

Từ mối quen nộp hồ sơ xin việc

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng trong vụ án, ngày 8/3, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lồng và Hợp về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; đối tượng Páo về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Cùng nộp hồ sơ xin việc vào một công ty ở Thái Nguyên, Mông Văn Hợp (SN 1968, trú tại xóm Lũng Nọc, xã Xuân Nội, huyện Trà Lĩnh, tỉnh Cao Bằng) và Vàng A Lồng (SN 1989, trú tại bản Huổi Hương, xã Mường Nhá, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) dù không đồng trang lứa nhưng lại nhanh chóng kết thân bởi có khá nhiều điểm tương đồng.

Cả hai cùng sinh ra và lớn lên ở sát vùng biên giới (nhà Hợp giáp biên Việt - Trung, nhà Lồng giáp biên gới Việt - Lào). Cả hai cùng có mối quan hệ khá rộng với những đối tượng buôn bán ma tuý, giang hồ vùng biên và Hợp và Lồng đã nhanh chóng thống nhất việc hình thành đường dây mua bán trái phép chất ma túy từ Lào về Điện Biên, Hà Nội, đưa lên Cao Bằng rồi mang sang Trung Quốc tiêu thụ...

“Bắt mối” xong, Lồng liên lạc với một đối tượng người Lào đặt vấn đề mua ma túy với số lượng lớn, thì được đối tượng người Lào cho biết sẽ có người đưa ma tuý giao tận nhà mà không phải bỏ vốn để mua. Lồng và Hợp có trách nhiệm trực tiếp đưa ma tuý về xuôi, rồi ngược sang Trung Quốc. Toàn bộ chi phí trong quá trình đi lại, đối tượng người Lào chi trả. Mỗi phi vụ mua bán ma túy trên trót lọt, Lồng sẽ được trả công 10 triệu đồng/bánh heroin.

Đầu tháng 3/2020, Lồng và Hợp chốt số lượng ma túy là 20 bánh heroin. Sau khi Lồng trao đổi, đối tượng người Lào đồng ý và cho biết sẽ có người vận chuyển ma túy từ Lào về nhà giao cho Lồng song không nói rõ người này là ai. Đúng hẹn, một đối tượng người Mông (sau này Lồng mới biết đó là Vàng A Páo) vận chuyển heroin từ biên giới về thẳng nhà của Lồng ở Điện Biên.

Theo thỏa thuận, vào ngày 6/3, Lồng, Hợp và Páo chia làm 2 đường bắt xe khách xuống Hà Nội. Páo cũng sẽ ôm heroin xuống giao cho Lồng, Hợp vận chuyển lên Cao Bằng giao sang Trung Quốc. Ba đối tượng thống nhất hẹn gặp nhau ở Hà Nội, địa chỉ cụ thể do Páo thông báo sau. Toàn bộ quá trình giao dịch với nhau, cả ba đều sử dụng tiếng Mông để trao đổi...

Tìm “đôi tai đặc biệt” giữa bến xe

img
Đối tượng Mông Văn Hợp

Bằng các biện pháp nghiệp vụ và nguồn tin tố giác, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã có thông tin về đường dây mua bán trái phép chất ma túy với quy mô lớn từ Lào vào Điện Biên, đi qua Hà Nội rồi lên Cao Bằng đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Đơn vị đã xác lập án đấu tranh, nhưng vào thời điểm đó, trong tay các cán bộ Ban chuyên án chỉ có duy nhất một bức ảnh nhận dạng Lồng đã chụp cách đó một thời gian.

Nắm được thông tin Lồng và các đồng phạm sẽ “ôm” ma tuý về Hà Nội, từ nhiều đêm trước, các trinh sát đã có mặt ở bến xe Mỹ Đình. Giữa hàng trăm chuyến xe tấp nập vào bến, các trinh sát luôn phải căng mắt theo dõi, cố gắng chống lại cơn buồn ngủ để theo dõi, tìm kiếm.

Đây là thời điểm bệnh dịch Covid-19 đang hoành hành, tất cả hành khách đều đeo khẩu trang. Do nhiều ngày nay, quan sát tại bến xe, các trinh sát nhận thấy việc đeo khẩu trang khiến rất khó phát hiện đối tượng. Do đó, các trinh sát tập trung chú ý quan sát đôi tai từ bức ảnh Lồng và nhận ra, nghi can có đôi tai rất dầy, đặc điểm thường thấy của người vùng cao.

Sáng sớm 7/3, các trinh sát tiếp tục đón chuyến xe khách từ Điện Biên về Hà Nội vào khoảng 4h sáng. Các trinh sát đặc biệt chú ý đến một người thanh niên có vóc người thấp, đậm, đeo một chiếc khẩu trang che gần hết khuôn mặt. Người thanh niên này cũng có đôi tai rất dầy. Tổ công tác liền bí mật bám theo đối tượng nghi vấn.

Sau khi xuống xe, người thanh niên đi vào nhà vệ sinh, tháo khẩu trang rồi rửa mặt. Lúc này, các trinh sát mới có cơ hội nhận dạng khuôn mặt và xác định đó chính là Lồng. Tuy nhiên, để tránh “rút dây động rừng”, Tổ công tác chỉ tiếp tục theo dõi.

Sau khi đảo mắt quan sát xung quanh, Lồng gặp gỡ một người đàn ông trung tuổi, sau này xác định là Hợp, cả hai bước vào một quán ăn bình dân ở khu vực bến xe Mỹ Đình ăn đêm rồi thuê một phòng trọ rẻ tiền tá túc. Tuy nhiên, từ lúc xuống bến xe Mỹ Đình đến lúc đi ăn uống, các trinh sát phát hiện, Lồng và Hợp không mang theo bất cứ một vật dụng gì.

Căn cứ vào hành vi phạm tội của các đối tượng trong vụ án, ngày 8/3, Cơ quan CSĐT Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Lồng và Hợp về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; đối tượng Páo về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tổ công tác nhận định, phải có một kẻ thứ ba mang hàng. Vì thế, tại nơi đối tượng nghỉ, Tổ công tác đã tạo thành một vòng tròn khép kín, nội bất xuất, ngoại bất nhập để giám sát 100% người ra vào. Trong quá trình này, các trinh sát còn phải đối mặt với các thủ đoạn tinh vi của đối tượng Hợp. Hắn ta rất cảnh giác, trong khi Lồng nằm trong phòng trọ ngủ thì nửa tiếng một lần, Hợp lại đi quanh khu vực bến xe Mỹ Đình ngó nghiêng quan sát

Trong khi một mũi công tác bí mật giám sát di biến động của Lồng và Hợp, thì một tổ công tác dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Trương Thọ Toàn, Trưởng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an TP Hà Nội tiếp tục theo dõi toàn bộ hoạt động của bến xe. Và họ phát hiện một hành khách khá lạ xuống bến xe Mỹ Đình trong tình trạng mặc nguyên bộ vest nhưng lại đi dép lê, trên cổ đeo chiếc máy ảnh. Sau khi chờ hành khách xuống hết xe, hành khách lạ này mới lấy bọc hàng trên xe, đi vào một phòng trọ rẻ tiền để nghỉ ngơi.

16 giờ cùng ngày, Lồng và Hợp di chuyển lên ngã ba Kim Anh, huyện Sóc Sơn (Hà Nội). Sau khi hai người này đi không lâu thì vị hành khách lạ (sau này xác định là Páo) cũng rời khỏi phòng trọ đi về hướng của hai đối tượng Lồng và Hợp. Nhận định đây là thời cơ thích hợp, Đại tá Trương Thọ Toàn quyết định “cất lưới”. Páo bị bắt giữ đầu tiên cùng tang vật là 20 bánh heroin. Lồng và Hợp cũng bị tóm gọn sau đó trong sự ngỡ ngàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.