Điều tra

Phá án ma túy từ chiếc ba lô bỏ quên trên xe khách

31/01/2021, 07:18

Mang 2 ba lô ma túy lên xe khách để chuyển từ Sơn La về Bắc Ninh tiêu thụ nhưng khi xuống xe, Phong lại xách nhầm, để quên 1 ba lô ở cốp xe.

img

Tòng Văn Phong (giữa) cùng đồng phạm bị bắt

Bí ẩn chủ nhân của chiếc ba lô

Rạng sáng một ngày cuối tháng 10/2020, sau hành trình dài từ huyện Sông Mã (Sơn La) về Hà Nội, chiếc xe khách của nhà xe VT rẽ vào bến xe Mỹ Đình. Từ trên xe, những hành khách mệt mỏi, uể oải lục lục lấy hành lý rồi lần lượt lên taxi, xe ôm tỏa đi các hướng.

Khi các hành khách rời đi hết, chị Vũ Thị V. (bà chủ nhà xe, cũng là phụ xe cho chồng là lái xe Nguyễn Đình T.) kiểm tra lại cốp thấy vẫn còn thừa 1 chiếc ba lô màu đen. Trên những chuyến xe khách đường dài, hành khách lấy nhầm hành lý, bỏ quên hành lý là chuyện bình thường, chị V nghĩ.

Sau thời gian dài chờ đợi mà không thấy chủ nhân quay lại lấy đồ, chị V. thử mở túi ra xem thì tá hỏa khi thấy nhiều bọc nilon đựng những viên nén nhiều màu, các gói “bánh khảo” vuông vức. Từng nhiều lần đọc báo, xem ti vi về những vụ bắt vận chuyển ma túy, chị V. nghi ngờ đây chính là ma túy nên lập tức điện báo cho Công an quận Nam Từ Liêm.

img

Chiếc ba lô chứa ma túy bỏ quên trong cốp xe khách

Nhận tin báo, cảnh sát lập tức tiếp cận hiện trường, xác định bên trong chiếc ba lô có 4 bọc nilon hình chữ nhật. Kiểm tra sơ bộ cho thấy bên trong bọc nilon là các viên nén nghi là hồng phiến (kết quả giám định sau đó xác định số ma túy thu được gồm 36.000 viên nén ma túy tổng hợp và 1,3kg ma túy đá).

Nhớ lại hành trình của những hành khách khả nghi, chị V. cho biết, chủ nhân của chiếc ba lô là một nam thanh niên. Anh ta lên xe vào khoảng 18h ngày 29/10/2020 tại khu vực chợ Chiềng Khương (huyện Sông Mã) với 2 chiếc ba lô. Chị V. vẫn nhớ khi lên xe anh ta có nhờ chị cất 2 chiếc ba lô này vào trong cốp. Khoảng 4h ngày 30/10, khi về đến bến xe Mỹ Đình, nam thanh niên đã tự mở cốp xe lấy hành lý và nhờ chị V. gọi taxi để về Từ Sơn (Bắc Ninh).

Ngay sau đó, các trinh sát đã mật phục tại bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, cho đến hết ngày, khi chiếc xe của nhà xe V.T rời bến Mỹ Đình để về Sơn La, vẫn không có bất cứ một cuộc điện thoại hay ai đến nhận lại hành lý.

Giả đi cai nghiện để vận chuyển ma túy

img

Số ma túy bị tang vật

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã xác định được người lái xe taxi chở thanh niên với 2 ba lô ma túy. Theo đó, anh Chu Văn B., lái xe taxi cung cấp một thông tin quan trọng là vị khách đi xe taxi đó có gọi điện nhiều lần cho ai đó, nhắc tên mình là Phong, đồng thời nhắc tới một địa danh là Chiềng Khương. Vị khách này sau khi đến địa phận Từ Sơn (Bắc Ninh) đã được 1 chiếc xe hiệu Mazda đón đi cùng với 2 chiếc ba lô.

Một cán bộ trinh sát công an quận Nam Từ Liêm chia sẻ: “Từ những thông tin mà chị V. và anh B. cung cấp, ban chuyên án nhận định nhiều khả năng chủ nhân của chiếc ba lô bỏ quên là người dân tộc thiểu số, người ở Chiềng Khương, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Một tổ công tác lập tức tới huyện Sông Mã để xác minh về người tên Phong này.

Rà soát các đối tượng khả nghi, lực lượng phá án thấy nổi lên đối tượng Tòng Văn Phong (SN 1993) trú tại bản Búa, xã Chiềng Khương. Điều lạ lùng là Phong phải đi cai nghiện bắt buộc từ đầu năm 2020 nhưng bỏ trốn, tới ngày 2/11/2020 Phong lại xin được đi cai nghiện tại Trung tâm Điều trị cai nghiện ma túy huyện Sông Mã.

Triệu tập Tòng Văn Phong để đấu tranh làm rõ, trước các chứng cứ không thể chối cãi, Phong phải thừa nhận mình chính là chủ nhân của chiếc ba lô chứa ma túy bỏ quên trên chiếc xe khách.

Theo đó, Phong nhận vận chuyển thuê số ma túy trên cho một đối tượng ở huyện Sông Mã về Bắc Ninh với tiền công là 130 triệu đồng. Khi lên xe khách, Phong xách theo 2 ba lô chứa đầy ma túy, gửi vào cốp xe khách. Tuy vậy, khi xuống xe, anh ta lại xách nhầm 1 ba lô không chứa ma túy của một khách khác.

Sau khi được đồng bọn đón, giao hàng cho khách xong thì mới được khách báo là 1 trong 2 ba lô không chứa ma túy. Cả bọn biết rằng ba lô chứa ma túy vẫn còn ở trong cốp xe của nhà xe V.T nhưng không dám quay lại lấy vì sợ bị bắt.

Từ lời khai của Phong, Công an quận Nam Từ Liêm bắt giữ Phạm Văn Thuần (SN 1988, trú tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La); Lò Văn Son (SN 1996, trú tại xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã; Triệu Văn Long (SN 1996, trú tại phường Đồng Nguyên, TX Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.