Vận tải

Phà Cát Lái thu phí xe máy “quên” quẹt thẻ: Chỉ là sai quy trình?

20/09/2022, 17:53
image

Đại diện phà Cát Lái thừa nhận nhân viên thu phí xe máy “quên” quẹt thẻ là sai quy trình.

Sau khi Báo Giao thông có bài viết “Phà Cát Lái thu phí xe máy “quên” xé vé, quẹt thẻ” (số ra ngày 20/9) và video: “TP.HCM: Phà Cát Lái thu phí xe máy nhưng "quên" quẹt thẻ kiểm soát” (Báo Giao thông, ngày 19/9), đại diện đơn vị quản lý phà Cát Lái đã trao đổi trực tiếp với phóng viên vào chiều 20/9.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM - đơn vị quản lý phà Cát Lái xác nhận nội dung Báo Giao thông phản ánh là đúng.

Ngày 20/9, phà Cát Lái đã điều chỉnh nhân viên thu phí, quẹt thẻ theo đúng quy trình. Clip: Quang Phương.

Sau khi nắm thông tin báo phản ánh, ông đã trực tiếp xuống hiện trường kiểm tra, chỉ đạo các nhân viên phải thực hiện đúng quy trình, không được thu tiền mà không đưa thẻ, quẹt thẻ, không để xảy ra tình trạng người đi xe máy ùn ứ bên đầu phà huyện Nhơn Trạch.

Những nhân viên làm sai quy trình cũng đã được điều chuyển, phân công làm công việc khác.

Ông Tuấn thừa nhận, quy trình thu tiền, quẹt thẻ đối với xe máy mà Báo Giao thông nêu là hoàn toàn đúng. Theo đó, người đi xe máy đưa tiền, nhân viên thu tiền và phát thẻ từ. Tiếp đó một nhân viên khác sẽ nhận thẻ và quẹt vào hệ thống tại trụ quẹt để hành khách vào nhà chờ chuẩn bị lên phà.

“Từ việc quẹt thẻ đó sẽ thống kê được số lượt xe qua phà trên mỗi chuyến, số lượt xe mỗi ngày… và quy ra doanh thu được bao nhiêu”, ông Tuấn nói.

Ông Tuấn cũng xác nhận thực trạng Báo Giao thông phản ánh tại đầu phà phía Nhơn Trạch, nhân viên thu tiền không phát thẻ.

"Nguyên nhân là do phía bên đầu phà huyện Nhơn Trạch không gian hẹp, nhiều hành khách đi xe máy chạy lấn sang làn đường ô tô. Đặc biệt vào giờ cao điểm, lượng xe khá đông nên nhân viên chủ động thu tiền trước. Hết mỗi ca trực, các nhân viên quẹt bù để đếm lại lượt xe máy qua phà", ông Tuấn giải thích.

Khi phóng viên đặt câu hỏi: Thu tiền, không phát thẻ, làm sao biết bao nhiêu xe mà quẹt bù? Ông Tuấn nói: Tất nhiên là con số thống kê sẽ không chính xác. Tuy nhiên, về mặt quản lý, chúng tôi luôn cố gắng để doanh thu hàng ngày, hàng tháng của hôm nay không thấp hơn so với hàng ngày, hàng tháng trước đó. Đặc biệt là không thấp hơn lúc sử dụng vé giấy (áp dụng thẻ từ từ 1/7 – PV).

“Chúng tôi có đối chiếu doanh thu hiện tại và trước đó để không bị thất thoát, sụt hoặc tăng doanh thu một cách đột biến. Nói chung, thu tiền rồi quẹt bù là nhân viên làm sai quy trình. Số liệu cũng không chính xác tuyệt đối nhưng cái đó là vướng mắc lớn của doanh nghiệp chúng tôi, nhất là bên đầu phà phía huyện Nhơn Trạch. Không làm như thế thì xảy ra kẹt xe, người đi xe máy phải chờ đợi rất lâu mới được lên phà”, ông Tuấn nói.

Nói về hướng khắc phục tình trạng “sai quy trình”, ông Tuấn cho hay: Trong sáng 20/9, tôi đã trực tiếp xuống tận nơi để chỉ huy nhân viên phải làm đúng quy trình. Chúng tôi xử lý tình trạng ùn ứ xe máy bằng cách mở cổng cho xe máy lên phà trước rồi mới tới xe ô tô.

Về câu hỏi dư luận băn khoăn "liệu có tiêu cực xảy ra trong việc thu tiền trước rồi quẹt thẻ bù?", ông Tuấn đáp: “Tôi nghĩ là không có! Về kinh nghiệm quản lý, chúng tôi đảm bảo doanh thu hài hòa từng ngày, từng tháng nên dù anh em có quẹt bù, cũng không có tiêu cực”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.