Xã hội

Phà Cát Lái thu phí xe máy “quên” xé vé, quẹt thẻ

20/09/2022, 06:26
image

Cứ 4.000 đồng/lượt xe máy, 6.000 đồng/lượt xe máy chở theo người lớn, tay của các nhân phà Cát Lái lia lịa thu tiền nhưng không phát thẻ từ.

Nhiều ngày qua phà Cát Lái ở nhiều khung thời gian khác nhau, PV chứng kiến hàng chục nghìn lượt xe máy qua phà được nhân viên thu tiền (4.000 đồng/lượt xe máy, xe máy chở kèm theo người lớn 6.000 đồng/lượt) nhưng không phát thẻ từ để quẹt, kiểm soát lượt xe qua phà.

img

Rất nhiều nhân viên mặc áo xanh thu tiền hành khách đi xe máy qua phà nhưng lại không đưa thẻ từ để quẹt kiểm soát lượt xe

Thu tiền nhưng không đưa thẻ

Sáng 15/9, hòa trong dòng xe máy từ TP Thủ Đức, TP.HCM để lên phà Cát Lái qua Nhơn Trạch (Đồng Nai), chúng tôi đã có mặt tại khu vực mua vé dành cho người đi xe máy, đi bộ.

Tại khu vực chờ (bên đầu cầu phà thuộc TP Thủ Đức) lúc này có 3 người mặc áo xanh (màu áo xanh mà nhân viên Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM hay mặc) đang thu tiền người đi xe máy.

Theo quan sát, tại luồng đi bên phải, 2 nhân viên mặc áo xanh khi thu tiền thì phát thẻ từ kèm theo. Người đi xe máy trả tiền và nhận thẻ từ, đến trụ kiểm soát đưa thẻ cho nhân viên tại đây để quẹt rồi mới được đi tiếp đên lên phà.

Tuy nhiên, ở luồng trái (luồng phụ), một thanh niên mặc áo xanh liên tục thu tiền của người đi xe máy nhưng không đưa thẻ từ. Theo quan sát, trong “rổ đồ nghề” để trên bàn của người này đã chuẩn bị nhiều xấp thẻ từ. Tại luồng này, người đi xe máy sau khi đưa tiền cho người này thì chạy thẳng vào nhà chờ để chờ lên phà.

Chúng tôi qua phía đầu phà bên huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Tại đây, hàng trăm người đang chờ để lên phà Cát Lái sang TP.HCM. Theo ghi nhận lúc này có 3 thanh niên mặc áo xanh đang túc trực sẵn trên đường Lý Thái Tổ, ngay trước nhà chờ lên phà, để thu tiền người đi xe máy.

Cứ 4.000 đồng/lượt xe máy, 6.000 đồng/lượt xe máy có chở theo người lớn, tay của các nhân này này lia lịa thu tiền nhưng không phát thẻ từ.

Cùng thời gian này, phía bên trong khu vực chờ chuẩn bị lên phà, nơi có lắp sẵn 2 trụ quẹt thẻ kiểm soát, không có nhân viên trực để quẹt thẻ.

Trưa 15/9, chúng tôi cũng có mặt tại đây và tiếp tục ghi nhận tình trạng thu tiền người đi xe máy như buổi sáng. Người đi xe máy qua phà có vẻ thưa thớt hơn. Những thanh niên mặc áo xanh vẫn thu tiền nhưng lại không phát thẻ từ. Bên trong khu vực trụ quẹt thẻ để kiểm soát lượt xe qua lại cũng không có nhân viên trực.

Sáng 16/9, chúng tôi tiếp tục ghi nhận cảnh thu tiền nhưng “quên” đưa thẻ từ kiểm soát của nhân viên phà Cát Lái. Lúc này, có đến 4 người mặc áo xanh đang tất bật thu tiền.

Không phát thẻ vì… “sợ bị mất” (?)

img

Phía trước nhà chờ có bảng đề nghị người đi xe máy “trả lại thẻ để kiểm soát” tuy nhiên nhân viên chỉ thu tiền, không phát thẻ

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Phó giám đốc Xí nghiệp Quản lý phà, Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích Thanh niên xung phong TP.HCM - đơn vị quản lý phà Cát Lái cho biết, trung bình mỗi ngày có khoảng từ 30.000 - 32.000 lượt xe máy, khoảng 2.500 lượt xe ô tô đi qua phà Cát Lái.

Nói về việc thu phí xe qua phà, ông Tuấn cho biết, hiện nay đơn vị sử dụng vé điện tử, không sử dụng vé giấy như trước kia. Đối với xe máy, nhân viên khi thu tiền sẽ đưa một thẻ và đến trụ có người quẹt thẻ để cho qua rồi thu lại thẻ.

Khi phóng viên hỏi về việc có nhiều trường hợp nhân viên thu tiền nhưng không đưa thẻ để quẹt, ông Tuấn thừa nhận có tình trạng trên. Ông Tuấn giải thích do phía bên đầu phà huyện Nhơn Trạch mặt bằng hẹp nên nhiều xe máy phải chạy lấn sang luồng ô tô nên không thể phát thẻ vì… sợ mất thẻ.

“Chúng tôi đã báo cáo cấp trên là chưa thể áp dụng phát thẻ được vì mặt bằng nhỏ, phát thẻ sẽ bị mất mà chi phí làm thẻ lớn. Khi chúng tôi đã thu tiền rồi, nhân viên sẽ quẹt bù cho đủ doanh thu.

Ví như, ngày hôm đó bên đầu TP Thủ Đức doanh thu bao nhiêu, bên đầu Nhơn Trạch còn thiếu bao nhiêu sẽ quẹt bù cho đủ. Nói chung là doanh thu chỉ tương đương nhau thôi. Đây là một bài toán cực kỳ khó vì phía Nhơn Trạch không đủ mặt bằng nên phải làm thế!”, ông Tuấn nói.

Theo ông Tuấn nói là vậy, nhưng thực tế ghi nhận của phóng viên cả hai đầu phía TP Thủ Đức và Nhơn Trạch tại lối đi phụ nhân viên đều thu tiền mặt, không đưa thẻ, không có người trực tại trụ quẹt thẻ.

Tiền thu được bao nhiêu, vào túi ai?

Nhìn nhận về vụ việc này, luật sư Đỗ Duy Khang (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, các nhân viên thu phí đã thực thiện sai quy trình khi chỉ thu tiền mặt nhưng lại không đưa thẻ từ để kiểm soát lượt xe.

“Vấn đề quan trọng ở đây là số tiền thu được sẽ xử lý như thế nào? Không đếm được bao nhiêu lượt xe qua phà sẽ không biết mỗi nhân viên trong ca trực thu được bao nhiêu tiền. Nếu nhân viên thu tiền có gian lận sẽ thất thoát ngay bởi không thống kê được số lượt xe, đâu biết thu được bao nhiêu tiền”, luật sư Khang nói và cho rằng, cần xem xét số tiền thu được nhân viên có nộp hết về doanh nghiệp hay không? Nếu họ không nộp hết mà chiếm giữ thì là có dấu hiệu tham ô tài sản. Vấn đề này cần phải được cơ quan chức năng làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.