Pháp luật

Phá chuyên án quân bài chứa chất phóng xạ nguy hiểm

02/09/2014, 10:41

Chất phóng xạ I-125 được xếp vào nhóm có độc tính cao, nhiễm bẩn ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường và gây hại cho người khi tiếp xúc trực tiếp.

Chuyên án mang bí số PX814

Sáng 15/8, tại quán bán hàng ăn sáng của Bùi Đình Chung (SN 1980, thuộc tổ 3, khu Minh Hòa, phường Cẩm Bình, TP.Cẩm Phả, Quảng Ninh), Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường - Công an tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành kiểm tra, phát hiện tại đây có 4 bộ bài tú lơ khơ nghi có chứa chất phóng xạ nguy hiểm.

Tang vật vụ án
Tang vật vụ án

Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã gửi mẫu thu được đến Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (Viện Năng lượng nguyên tử VN) để trưng cầu giám định. Sau 4 ngày, Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân đã có kết quả xác định, trong 4 bộ bài nói trên có 4 quân bài chứa đồng vị phóng xạ i ốt-125 có ký hiệu (125I) phát bức xạ gamma mềm với các đỉnh năng lượng 35,5 keV, 31 keV và 27keV. 

Hoạt độ phóng xạ của mỗi quân bài được xác định cỡ xấp xỉ 5,3MBq (hoạt độ riêng >70Bq/kg). Chất phóng xạ I-125 được xếp vào nhóm có độc tính cao, nhiễm bẩn ra bên ngoài gây ô nhiễm môi trường và gây hại cho người khi tiếp xúc trực tiếp.

Theo khuyến cáo của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân, người sử dụng những bộ bài có tẩm các đồng vị phóng xạ này nếu bị nhiễm phóng xạ sẽ phá hủy các tế bào trong cơ thể và làm biến dạng, thối rữa nhiều bộ phận cơ thể (nếu liều lượng lớn)… 

Và đương nhiên để làm được các con bài có chất phóng xạ như vậy cần phải có kỹ thuật, máy móc hiện đại mới tẩm được chất phóng xạ lên quân bài.  Các tia phóng xạ bằng mắt thường sẽ không nhìn thấy được, do đó phải có thiết bị hỗ trợ để nhận biết. Chính vì thế, mục đích các đối tượng sử dụng quân bài có tẩm chất phóng xạ là để chơi cờ bạc "bịp”, đánh dấu bài.

Lật tẩy chiêu trò dùng quân bài có chất phóng xạ

Ngày 22/8, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cẩm Phả đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam đối tượng Bùi Đình Chung để điều tra làm rõ. Tại cơ quan điều tra, bước đầu Chung khai nhận đã mua loại bài bịp có chứa chất phóng xạ trên tại Hà Nội rồi mang về bán kiếm lời. Mỗi bộ bài “độc” này được Chung bán với giá khoảng 400 - 500 nghìn đồng/bộ.

Đối tượng Bùi Đình Chung tại cơ quan điều tra
Đối tượng Bùi Đình Chung tại cơ quan điều tra

Theo tiết lộ của một tay chơi cờ bạc “bịp”, nếu sử dụng quân bài có tẩm chất phóng xạ khi chơi cờ bạc, bất kỳ người nào tham gia chơi cũng không thể thắng được đối tượng, vì ngoài quân bài có tẩm chất phóng xạ, đối tượng còn có cả một bộ dụng cụ kèm theo để điều khiển các quân bài này từ xa theo ý mình. 

Đối với dân chơi xóc đĩa ăn tiền, đây chính là những quân bài dùng để cắt thành vị gồm 4 mẫu quân bài cắt nhỏ hình tròn dành chơi xóc đĩa. Để phát huy hiệu quả của chất phóng xạ, phải cần trọn bộ phụ kiện gồm: Một bộ vị giá khoảng 1 triệu đồng và một máy rung giá khoảng 4 triệu đồng.

Thông qua máy rung tạo cảm ứng phóng xạ, người cầm cái sẽ biết được kết quả chẵn/lẻ của ván xóc đĩa. Mỗi máy rung có thể sử dụng được cho 15 bộ vị. Dù biết các chất phóng xạ là nguy hại nhưng dân ham mê cờ bạc vốn “điếc không sợ súng” nên chẳng hề “ngán” vì cho rằng, các quân bài được cắt thành vị được bỏ vào trong đĩa và chén để xóc nên không tiếp xúc trực tiếp, chất phóng xạ không gây ảnh hưởng.

Một cán bộ của Viện Khoa học và Kỹ thuật hạt nhân (Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam) cho biết: “Tùy theo loại chất phóng xạ tẩm vào bài có thể tạo ra các tia phóng xạ anpha (là quá trình một hạt nhân mẹ phóng ra một hạt nhân và biến đổi thành hạt nhân khác), beta (là quá trình một hạt nhân mẹ phóng ra một electron hoặc pozitron và biến đổi thành hạt nhân khác), gamma (là loại phóng xạ đi kèm với các loại phóng xạ anpha, beta)”. 

Theo đó, các tia anpha có thể dễ dàng chặn lại bởi một tờ giấy; tia beta cần miếng kim loại để chặn. Trong khi đó, dòng tia gamma có khả năng xuyên qua vật chất cao, cần một khối vật chất có mật độ dày mới chặn lại được.

Như vậy, nếu chơi xóc đĩa hoặc bất kỳ một loại bài nào đó, các lá bài được tẩm chất phóng xạ sẽ phát ra các tia tương ứng như nêu trên. Nếu có một thiết bị nhận cảm ứng phóng xạ, người ta sẽ biết lá bài lật úp đó là chẵn hoặc lẻ. Bộ thiết bị nhận cảm ứng bắt được tia gamma, thì người chơi biết trong đĩa có lá lẻ. Nếu bộ thiết bị không bắt được tia phóng xạ, nghĩa là lá chẵn (tia anpha, không thể phát tia phóng xạ xuyên qua bộ đĩa xóc).

Theo Hà Nam/Lao Động

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.