Đời sống

Phá đường dây trộm chó hơn 100 tấn ở Thanh Hóa: Tang vật xử lý thế nào?

23/09/2019, 15:34

Liên minh Bảo vệ Chó Châu Á (ACPA) đã đến hỗ trợ nhân đạo chăm sóc và xử lý vết thương cho đàn chó bị các đối tượng bắt trộm.

img
Những cá thể chó bị thương đang được điều trị tích cực

Sau khi nhận được thông tin ngày 15/9/2019, Cơ quan Cảnh sát Điều tra tỉnh Thanh Hóa đã triệt phá thành công một đường dây trộm chó và tiêu thụ chó lớn nhất từ trước tới nay với số lượng hơn 100 tấn và tang vật thu giữ bao gồm 51 cá thể chó thu tại hiện trường. Liên minh Bảo vệ Chó Châu Á (ACPA) nhanh chóng tìm hiểu thông tin và liên lạc với Cơ quan Cảnh sát Điều tra để có lên phương án hỗ trợ nhân đạo trong quá trình chăm sóc, xử lý đàn chó nói trên.

img
Sau khi triệt phá đường dây trộm chó, cơ quan CSGĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã thông báo nên có nhiều người đến nhận lại chó của mình

Tính tới thời điểm hiện tại, hơn 30 cá thể chó đã được chủ nuôi nhận về chăm sóc. Với các cá thể chó còn lại, cơ quan CSĐT tạm thời nhờ người chăm sóc và nuôi dưỡng. Có 17 cá thể chó cần được chăm sóc, trong đó một cá thể mang thai được cách ly chăm sóc đặc biệt, 3 cá thể chó tương đối khoẻ mạnh, và 13 cá thể cần được chữa trị. Một số cá thể chó bị các đối tượng trộm chó bắt bằng cách trích điện, thòng xích dẫn đến những vết thương hở sâu nghiêm trọng ở cổ, hoặc sát vào tận xương, thậm chí đã bị nhiễm trùng.

Trước vấn đề này, đại diện Tổ chức Động vật Châu Á - thành viên của Liên minh bảo vệ chó Châu Á (ACPA) đã có mặt tại hiện trường và đề nghị hỗ trợ kinh phí để những cá thể chó bị thương nặng được chăm sóc thú y kịp thời.

img
Nhiều cá thể cho được chăm sóc cách ly sau khi bị kẻ trộm làm tổn thương

ACPA cam kết trang trải các chi phí liên quan đến thú y, thuốc men, bổ sung chuồng nuôi cho các cá thể chó. Cơ quan CSĐT cũng nhanh chóng liên hệ với Chi cục Thú y tỉnh Thanh Hoá để cử cán bộ xuống chữa trị. Những cá thể chó có vết thương hở đều được gây mê trong quá trình chữa trị, tiêm thuốc giảm đau, và nằm trong cũi riêng để cách ly. Một số cá thể đang dần phục hồi sức khoẻ và bắt đầu ăn uống trở lại.

Với những cá thể chó không có chủ nhận lại, Liên minh ACPA cũng đề xuất với Cơ quan CSĐT phương án đưa về một trạm cứu hộ chó đủ tiêu chuẩn để nuôi dưỡng và tìm chủ mới cho chúng nhằm đảm bảo phúc lợi tốt nhất cho những cá thể này. Phương án này hiện đã được Công An tỉnh Thanh Hoá chấp thuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.