An ninh hình sự

Phá nhanh vụ án mạng trên phố nhờ Zalo hỗ trợ

17/12/2022, 14:00

Chỉ sau 4 giờ gây án mạng, kẻ giết người phụ nữ bán nước trên phố Hoàng Hoa Thám (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã bị bắt giữ.

Để phá nhanh được vụ án, 150 cán bộ, chiến sỹ công an đều dừng tất cả mọi hoạt động cá nhân để vào cuộc.

Bị đâm gục giữa trưa vắng

img

Đối tượng Hoàng Ngọc Chiến bị công an bắt giữ

Hơn nửa tháng sau khi vụ án mạng trên phố Hoàng Hoa Thám xảy ra, những người chứng kiến vụ việc vẫn không khỏi bàng hoàng, hoảng hốt khi nhớ lại.

Lúc đó khoảng 12h ngày 25/11/2022, trưa vắng, vài người ở cạnh số nhà 406 đường Hoàng Hoa Thám bỗng thấy tiếng cốc chén đổ vỡ, chị H. (SN 1971) đang ngồi bán trà đá ở đây gục xuống.

Mọi người nhớ lại, trước đó thoáng thấy có thanh niên đi xe máy đến, áp sát và nhanh chóng rời đi, vứt lại con dao còn dính máu ở cạnh chậu cây cảnh ở hiện trường.

Khi mọi người chạy đến, chị H. đã nằm gục xuống vỉa hè, máu chảy nhiều ở vùng cổ. Do mất máu nhiều, chị H. đã tử vong.

Khoảng 12h5 ngày 25/11, Công an quận Tây Hồ nhận được tin báo về vụ án mạng. Mặc dù vụ việc xảy ra vào giờ nghỉ trưa, nhiều cán bộ, chiến sỹ còn chưa hoặc đang ăn cơm nhưng ngay sau khi nhận được mệnh lệnh, 150 cán bộ, chiến sỹ các đội nghiệp vụ, Công an phường đều dừng tất cả mọi hoạt động cá nhân nhanh chóng có mặt để nhận nhiệm vụ.

Các công việc rà soát camera khu vực, lời khai nhân chứng, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, làm rõ các mối quan hệ, mâu thuẫn của bị hại... được khẩn trương triển khai.

Quá trình rà soát trên diện rộng đã thu giữ được một số hình ảnh camera ghi lại được diễn biến nội dung sự việc, hình ảnh đối tượng, thu thập được thông tin người xe ôm mà đối tượng thuê chở đi sau khi gây án.

Đáng nói, tất cả thông tin cập nhật về vụ án nhanh chóng được đưa lên các nhóm Zalo của Công an quận để toàn thể cán bộ, chiến sỹ biết, kịp thời phát hiện, cung cấp thông tin về đối tượng.

Nhờ đó, manh mối đã dần hé lộ khi quan sát hình ảnh đối tượng trên Zalo, Đại úy Phạm Anh Tuấn, cán bộ tổ hình sự Công an phường Thụy Khuê nhận ra đối tượng nam thanh niên này giống với Hoàng Ngọc Chiến trước đây sinh sống tại ngõ 29 Thụy Khuê (phường Thụy Khuê). Hiện Chiến cùng gia đình đã chuyển đến phường Ngọc Thụy (quận Long Biên).

Ngay lập tức, tổ công tác được cử đến khu vực nhà Chiến ở phường Ngọc Thụy. Các lực lượng khác vẫn tiếp tục rà soát, xác minh theo các mũi được phân công.

Xác định Chiến không có nhà, cảnh sát tiến hành làm việc với gia đình được gia đình cung cấp Chiến đi khỏi nhà từ sáng 25/11, gia đình không biết rõ đối tượng đi đâu, làm gì.

Với sự hợp tác của gia đình, đến khoảng 16h20 cùng ngày, Công an quận Tây Hồ phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội bắt giữ Chiến khi đối tượng đang ở nhà họ hàng tại thôn Quý, xã Liên Hà (huyện Đan Phượng).

Bất ngờ lý do gây án mạng

Tại cơ quan công an, Chiến khai nhận đã dùng dao đâm nạn nhân H. Lý do nghi phạm đưa ra là vào năm 2017, khi nhà Chiến vẫn ở ngõ 29 Thụy Khuê, Tây Hồ, Chiến nghi ngờ chị H. chỉ đạo cháu của mình đập cửa kính nhà Chiến.

Trong vụ án mạng này, có 1 tình tiết đáng chú ý là khi cơ quan chức năng bắt giữ Chiến, thông tin từ gia đình nghi phạm cho hay, Chiến có tiền sử bệnh tâm thần và từng phải điều trị tại bệnh viện, có bệnh án.

Dù vậy, phía gia đình chị H. cho rằng, Hoàng Ngọc Chiến ở thời điểm gây án không hề bị tâm thần, hoàn toàn tỉnh táo và ý thức được hành vi của mình.

Trước đó, chỉ vì những chuyện vặt từ nhiều năm về trước khiến Chiến ôm thù hận trong lòng và từng nhiều lần truy sát, đuổi chém gây thương tích cho những người trong gia đình chị H.

Gần đây nhất, trước khi vụ án mạng xảy ra, Chiến đã từng tìm tới nhà riêng của nạn nhân H.T.H. và có hành vi gây rối, hủy hoại tài sản tại đây. Người nhà chị H. cho rằng, khi giết chị H., Chiến đã có kế hoạch từ trước.

Về tình tiết này, luật sư Đặng Xuân Cường (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, để xác định Hoàng Ngọc Chiến có bị tâm thần hay không, cơ quan điều tra sẽ thu thập hồ sơ bệnh án của người này và có thể trưng cầu giám định để xác định năng lực hành vi của Chiến khi thực hiện hành vi phạm tội.

Nếu lúc thực hiện hành vi phạm tội, nghi phạm mắc bệnh tâm thần hoặc mất khả năng nhận thức sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Các cơ quan chức năng (viện kiểm sát nhân dân hoặc tòa án) sẽ căn cứ vào kết quả này, đưa nghi phạm vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh.

Còn trường hợp đối tượng chỉ bị hạn chế khả năng nhận thức, vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự nhưng được xem xét giảm nhẹ khi quyết định hình phạt.

Trường hợp nghi phạm không bị mất năng lực làm chủ hành vi, có khả năng nhận thức, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Với nguyên nhân được xác định là do mâu thuẫn nhỏ nhặt từ nhiều năm trước, nghi phạm có thể bị áp dụng tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là vì động cơ đê hèn. Khung hình phạt tù có thể có lên tới 20 năm hoặc tù chung thân, tử hình.

Trường hợp người gây án từng mắc bệnh tâm thần, đã điều trị hoặc đang điều trị bệnh nhưng tại thời điểm phạm tội lại hoàn toàn bình thường, có khả năng nhận thức và làm chủ hành vi của mình thì vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Đối với trường hợp này, tòa án có thể quyết định đưa đối tượng vào một cơ sở điều trị chuyên khoa để bắt buộc chữa bệnh. Sau khi khỏi bệnh, đối tượng vẫn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự.

Còn nếu tại thời điểm gây án, nghi phạm bị bệnh tâm thần nhưng không mất hẳn khả năng làm chủ hành vi, thì vẫn phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của mình nhưng có thể được áp dụng tình tiết giảm nhẹ là phạm tội trong trường hợp bị hạn chế khả năng nhận thức mà không phải do lỗi của mình gây ra.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự giết người; ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp và tạm giữ hình sự đối với Hoàng Ngọc Chiến về hành vi giết người.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.