Thị trường

Phá nhiều chiêu bài sản xuất, kinh doanh dược phẩm, TPCN giả

04/12/2015, 14:01

Nhiều chiêu bài sản xuất, kinh doanh dược phẩm, TPCN giả đã được lực lượng chức năng xử lý trong 3 tháng cao điểm.

thuc pham chuc nang gia
Nhiều loại dược phẩm, TPCN, mỹ phẩm giả đã được lực lượng chức năng phát hiện, xử lý

Sáng 4/12, Ban chỉ đạo 389 Quốc gia đã tổ chức tổng kết đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả là dược phẩm, mỹ phẩm và thực phẩm chức năng (DP, TPCN, MP).

Ông Trần Hùng,  Phó Chánh văn phòng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia cho biết, thời gian qua, tình trạng buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả hàng kém chất lượng và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ là dược phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng, trực tiếp ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép các mặt hàng này trên tuyến biên giới đường bộ, các đối tượng lợi dụng địa hình đường biên kéo dài, tổ chức tập kết hàng hóa tại khu vực giáp ranh, tìm thời cơ vận chuyển lén lút qua các đường mòn, lối mở, qua sông biên giới, tập kết hàng hóa vào nhà dân, chợ biên giới; xé lẻ hàng hóa, tháo rời vỏ bao bì, nhãn mác để vận chuyển, cất giấu trong hành lý, cất giấu trong các hầm, sàn bí mật được gia cố trên xe tải, xe khách,... “khoán trách nhiệm” từng cung đường cho đối tượng vận chuyển thuê; lợi dụng chính sách ưu đãi miễn thuế đối với hàng hóa trao đổi của cư dân biên giới, chế độ hóa đơn chứng từ để thu gom, hợp thức hóa hàng lậu.

Sau đó vận chuyển về các tỉnh, thành phố trọng điểm như Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh,... và các địa phương lân cận. Tuyến cửa khẩu cảng biển, cảng hàng không quốc tế, bưu điện quốc tế, các đối tượng trà trộn trong các lô hàng nhập khẩu thông thường, cất giấu trong hành lý, bưu phẩm, bưu kiện,... không khai báo, khai sai số lượng, chất lượng, phẩm cấp, xuất xứ,...

Hoạt động sản xuất, kinh doanh TPCN, MP, DP giả trong thị trường nội địa, các đối tượng thường không sản xuất tập trung với số lượng lớn, không có nhà máy, cơ sở sản xuất tập trung có quy mô, mà nhập nguyên liệu về xé lẻ, chia nhỏ từng công đoạn hoặc sản xuất hàng đến đâu tiêu thụ hết đến đó; không cho người đặt hàng đến nơi sản xuất để nhận hàng mà hẹn điểm giao hàng thường là quán cà phê, cơ quan, nơi đoạn đường vắng hoặc nhận chở hàng đến điểm người mua nhằm che giấu sự phát hiện của người mua hàng báo cho cơ quan chức năng; thuê địa điểm đóng gói hoàn thiện hoặc sản xuất là nơi hẻo lánh, khu đô thị mới, thuê phòng trọ và chỉ thuê trong thời gian ngắn rồi đổi địa điểm sản xuất khác nhằm đối phó với các cơ quan chức năng.

Để ngăn chặn tình trạng trên và góp phần thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP ngày 09 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về việc đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới, từ 15/7-15/10/2015. Sau 3 tháng thực hiện cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả là DP, TPCN, MP, cơ quan chức năng đã thanh tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý 3.619 vụ việc vi phạm liên quan đến TPCN, DP, MP; thu nộp NSNN 21,622 tỷ đồng; trị giá hàng hóa, tang vật tiêu hủy 19,713 tỷ đồng; trị giá hàng hóa, tang vật tịch thu chưa tiêu hủy 14,890 tỷ đồng; khởi tố 04 vụ án hình sự với 05 đối tượng.

Ông Nguyễn Văn Cẩn, Chánh văn phòng BCĐ 389 Quốc gia cho biết, số lượng hơn 3 ngàn vụ vi phạm được phát hiện, xử lý chỉ trong 3 tháng nhưng nhiều bằng số vụ xử lý trong năm 2014 và nửa đầu năm 2015, điều này cho thấy sự vào cuộc kịp thời cảu các bộ ngành, tỉnh thành phố. Nhất là ở 2 thành phố HN, Tp. HCM các lực lượng vào cuộc tích cực với nhiều chuyên án và khối lượng các vụ vi phạm bị bắt giữ lớn.

Tuy nhiên, thực trạng vẫn còn diễn biến phức tạp, các đối tượng còn tiếp tục thực hiện hành vi gian lận, buôn lậu với TPCN, DP,. MP. Chính vì vậy, trong thời gian tới, các lực lượng chức năng tiếp tục thực hiện đảng mạnh công tác điều tra, phát hiện và xử lý vi phạm về lĩnh vực này, nhất là trong dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.