Thế giới

Phà Sewol chở quá tải gấp 4 lần so với quy định

02/05/2014, 08:06

Đội điều tra vụ phà Sewol chìm của Hàn Quốc phát hiện ra một trong số những nguyên nhân chính khiến phà chìm là do chở quá tải gấp gần 4 lần so với quy định.

Đội điều tra vụ phà Sewol chìm của Hàn Quốc phát hiện một trong số những nguyên nhân chính khiến phà chìm là do chở quá tải gấp gần 4 lần so với quy định.

Một nhân viên của Công ty Chonghaejin chịu trách nhiệm kiểm tra an toàn phà đã bị bắt giữ để điều tra
Một nhân viên của Công ty Chonghaejin chịu trách nhiệm kiểm tra an toàn phà đã bị bắt giữ để điều tra tối ngày 30/4

Đội điều tra – phối kết hợp giữa cảnh sát và công tố viên Hàn Quốc – ước tính khi xảy ra tai nạn, phà Sewol đã chở hơn 3.600 tấn hàng bao gồm 180 phương tiện trong khi tiêu chuẩn chỉ được phép chở 987 tấn. Ước tính, phà này đã chở quá tải gần 4 lần so với tiêu chuẩn.

Hai người chịu trách nhiệm an toàn được xác định danh tính họ Ahn và Kim, đã bị bắt giữ để điều tra tối ngày 30/4 vì cáo buộc cho phép phà chở quá tải trong khi bản thân biết việc chất thêm hàng quá tải sẽ ảnh hưởng lớn tới khả năng ổn định thăng bằng của phà. Những cáo buộc chống lại 2 người này bao gồm tội ngộ sát và vi phạm Luật an toàn tàu thuyền.

Theo hãng thông tấn Yonhap, vị Phó phà họ Kang bỏ phà chạy trốn trước hành khách đã khai với cảnh sát rằng ngày 15/4, ông này từng đề xuất yêu cầu Công ty hàng hải Chonghaejin ngừng cho tàu chở quá tải vì lo ngại sẽ xảy ra nguy hiểm. Ông Kang cùng Thuyền trưởng Lee Joon Seok đã nhiều lần chỉ ra vấn đề này và cảnh báo nguy hiểm với ban lãnh đạo công ty tuy nhiên đều bị phớt lờ.

Thêm nữa, công ty chủ quản phà Sewol yêu cầu chứa một lượng nhỏ nước dằn tàu trong các bể phía đuôi tàu nhằm giữ thăng bằng, qua đó, có thể chở thêm nhiều hàng hóa hơn vì nó sẽ giúp phà cao hơn mặt nước và chuyển trọng tâm trọng lực.

Thực tế cho thấy, Công ty Chonghaejin từ lâu đã lợi dụng việc chở hàng hóa quá tải thay vì chở thêm hành khách để kiếm tiền. Theo thông báo tài chính, công ty này đã kiếm được 19,5 tỉ won (397 tỉ VNĐ) từ hoạt động chở hàng hóa trong năm 2013 nhiều hơn so với 12,5 tỉ won (hơn 254 tỉ VNĐ) từ việc chở hành khách.

Việc chở quá tải kết hợp cùng với những thay đổi kết cấu của phà như lắp thêm cabin chở khách chính là một trong những nguyên nhân gây chết người.

Trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình, vợ thuyền trưởng chính của phà Sewol – người đã xin nghỉ phép trong ngày xảy ra thảm họa chìm tàu cho biết chồng bà không muốn phải chịu trách nhiệm vụ chìm phà vì bản thân ông trước đây đã từng lo ngại về những sự thay đổi của phà. Ông này từng là người lái, đưa phà từ Nhật Bản về Hàn Quốc khi công ty Chonghaejin mua con phà này. Lúc đó, ông không hề thấy có bất cứ vấn đề gì.

Trong một diễn biến khác, Ban Kiểm toán và Thanh tra Hàn Quốc đã thực hiện một cuộc điều tra đặc biệt một số cơ quan chính phủ có liên quan tới vụ chìm phà Sewol bao gồm Bộ An ninh và Công chính Hàn Quốc, Bộ Hải dương và Nghề cá Hàn Quốc, Đội bảo vệ bờ biển, Ban quản lý cảng và các vấn đề hàng hải.

Trang Trần (Theo Korea Times)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.