Quản lý

Phải có giấy phép lái xe mới được điều khiển xe đạp điện

08/06/2020, 17:02

Tại dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, xe đạp điện sẽ được coi là xe gắn máy và người điều khiển sẽ phải có giấy phép lái xe (GPLX) hạng A0.

img
Xe đạp điện sẽ được coi là xe gắn máy và người điều khiển phải có GPLX hạng A0 - Ảnh minh họa

Nhiều quy định mới

Chiều nay (8/6), Tổng cục Đường bộ VN đã tổ chức họp báo giới thiệu những quy định mới trong Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).

Bà Hoàng Hồng Hạnh, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, dự thảo Luật bổ sung các khái niệm phương tiện giao thông thông minh, vận tải khách công cộng, các hành vi bị nghiêm cấm phù hợp với Luật phòng chống tác hại của rượu bia.

Về quy tắc giao thông, bà Hạnh cho biết, dự thảo Luật bổ sung nguyên tắc đảm bảo người điều khiển giao thông phải đứng ở vị trí thuận tiện cho người tham giao thông quan sát và nhìn thấy rõ cả ban đêm và ban ngày; sửa đổi quy định về thắt dây an toàn toàn tại các vị trí có dây an toàn theo quy định của Công ước về Giao thông đường bộ.

"Về các quy tắc để bảo vệ người yếu thế như người già, người khuyết tật, trẻ em như quy tắc tập trung nhường đường cho người đi bộ, quy tắc nhường đường cho xe buýt, xe đưa đón học sinh thực hiện việc di chuyển ra, vào điểm dừng đón, trả khách trên đường, quy định việc phải sử dụng ghế chuyên dụng dành cho trẻ em dưới 13 tuổi", bà Hạnh nói.

Liên quan đến đèn nhận diện phương tiện, bà Hạnh cho biết, dự thảo Luật cũng đưa ra các quy định liên quan đến nhận diện, đây là nội dung luật hóa theo quy định tại Điều 32 Công ước về Giao thông đường bộ. Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp và phù hợp với thực tiễn Việt Nam sẽ không quy định cứng tất cả các xe phải bật đèn nhận diện mà chỉ quy định về đèn nhận diện thành một cấu thành bắt buộc của phương tiện để vừa bảo đảm quy định của công ước Viên vừa đảm bảo cơ chế phòng ngừa tai nạn cho người dân.

Theo bà Hạnh, từ khi Luật có hiệu lực, tất cả phương tiện kể cả mô tô hay xe máy đều phải thiết kế có đèn nhận diện. Về mặt kỹ thuật đèn nhận diện không phải đèn chiếu sáng, đèn nhận diện có thể kết hợp với đèn chiếu sáng hoặc độc lập. Đèn nhận diện sẽ không phải có công tắc riêng mà sẽ được tự động bật sáng khi xe khởi động.

Đối với hệ thống báo hiệu đường bộ, bà Hạnh cho biết, dự thảo Luật đưa các quy định về thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu đường bộ, quy định cụ thể hơn về hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín hiệu đèn giao thông, trong đó điểm mới đáng chú ý là quy định về tín hiệu đèn xanh được nội luật hóa theo công ước về Biển báo và tín hiệu đường bộ, theo đó “Tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc nếu tiến vào nút giao thì sẽ không thoát ra khỏi nút giao trước khi đèn tín hiệu giao thông chuyển sang báo hiệu cho các hướng khác tiến vào nút giao”. Quy định về tín hiệu đèn xanh này cũng hướng dẫn người tham gia giao thông thực hiện quy tắc loại trừ không áp dụng trong trường hợp nếu hướng đi đang bị ùn tắc mà đi vào sẽ không thoát ra được.

"Đây là quy định vừa phù hợp với công ước và định hướng cho giao thông văn minh trong thời gian tới làm sao khi đèn xanh tại nút giao có ùn tắc phương tiện cũng không được tiến vào. Nhiều nội dung quy định không nhằm mục đích xử phạt, mà chỉ định hướng đảm bảo giao thông văn minh, tránh ùn tắc", bà Hạnh cho biết thêm.

Cũng theo bà Hạnh, hiện nay đang nổi lên thực trang mất an toàn cho xe đạp điện, xe máy điện. Dự thảo Luật đã bổ sung các quy định để giải quyết dứt điểm thực trạng này. Trong đó đưa ra khái niệm thế nào là xe đạp điện. Theo đó, đối với loại xe có công suất trên 250 vol sẽ được gọi là xe gắn máy. Toàn bộ xe đạp điện hiện nay sẽ được quy định là xe gắn máy để quản lý.

"Dự thảo Luật sẽ điều chỉnh phân hạng GPLX phù hợp Công ước quốc tế về giao thông đường bộ tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, theo đó các hạng của giấy phép lái xe đã được bổ sung thêm hạng A0 (xe dưới 50cm3) và C1 (xe có trọng lượng 7400kg). Việc phân hạng GPLX này sẽ không làm phát sinh thủ tục hành chính cấp lại cho các GPLX đã cấp và đang còn hiệu lực. Việc cấp GPLX theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và việc cấp GPLX đã hết hạn sẽ thuộc trường hợp được cấp lại. Riêng đối với GPLX hạng A0 được thực hiện theo lộ trình để người dân có thời gian thực hiện", bà Hạnh lý giải.

img
Dự thảo Luật GTĐB sửa đổi mới nhất sẽ không hồi tố đối với mô tô, xe máy không được nhà sản xuất thiết kế đèn nhận diện - Ảnh minh họa

Không hồi tố đối với xe không thiết kế đèn nhận diện

Trả lời câu hỏi về quy định xe ô tô cá nhân chở trẻ em dưới 13 tuổi phải có loại ghế riêng, bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, thời gian qua, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến xe chở học sinh. Luật GTĐB năm 2008 chưa có quy định riêng cho đối tượng này. Dự thảo Luật lần này, dành riêng 1 điều quy định đối tượng xe chở học sinh, trong đó sẽ quản lý tất cả tổ chức, cá nhân có sử dụng xe đưa đón học sinh và phải có giấy phép hoạt động. Trong dự thảo Luật chưa quy định cụ thể nếu đưa ra quy định cứng xe chở riêng một đối tượng sẽ khiến lãng phí cho doanh nghiệp. Vì vậy, sẽ quy định theo hướng ghế có thể tháo lắp rời.

Liên quan đến câu hỏi về quy định đèn nhận diện, ông Phạm Minh Tâm, Phó Vụ trưởng Vụ ATGT cho biết, việc tổ chức giao thông của Việt Nam cơ bản là giao thông hỗn hợp. Trong dòng giao thông hỗn hợp này, mô tô, xe máy là phương tiện yếu tiện yếu thế. Quy định xe tham gia giao thông vào ban ngày phải có đèn nhận diện là giải pháp kỹ thuật giúp giảm tai nạn giao thông hay giảm mức độ nghiêm trọng của tai nạn xảy ra.

Hiện Cục Đăng kiểm VN đang xây dựng Tiêu chuẩn của đèn nhận diện, khi xe sản xuất mới sẽ phải đáp ứng các tiêu chí như vị trí dễ nhận biết, mức độ sáng không gây chói mắt đối với người đối diện. Đặc biệt, dự thảo Luật sẽ không hồi tố đối với những xe sản xuất không gắn đèn nhận diện liền theo xe.

Trả lời quy định đối với quy định khi đèn xanh mà giao lộ có ùn tắc phương tiện cũng không được tiến vào, ông Tâm cho biết, mục đích của quy định này là để đảm bảo giao thông cho thông thoáng. Về xử lý, khi Luật ban hành và xây dựng Nghị định xử phạt vi phạm hành chính sẽ có nghiên cứu sửa đổi phù hợp, đảm bảo các quy định phù hợp thực tiễn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.