Quản lý

Phải dẹp ngay tư tưởng “nhập nhèm” thu phí BOT

05/05/2017, 06:25

TT Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường yêu cầu phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để "ăn chênh lệch”.

1

Tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ có lưu lượng xe rất lớn nếu xảy ra lỗi trong công nghệ thu phí sẽ gây ùn tắc kéo dài - Ảnh: Khánh Linh

Cho biết 30/6 là thời điểm cuối cùng để hoàn thành dự án thu phí tự động không dừng (giai đoạn I) áp dụng với 28 trạm thu phí trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói: “Thời gian còn lại của dự án là rất ngắn nhưng việc ký kết hợp đồng giữa nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư thu phí còn nhiều lúng túng. Hiện, còn nhiều nhà đầu tư BOT chưa triển khai như: Pháp Vân - Cầu Giẽ, Cầu Giẽ - Ninh Bình, BOT Hà Nội - Bắc Giang, Cần Thơ - Phụng Hiệp, Phú Gia - Phước Tượng”.

Báo cáo về vấn đề này, ông Nguyễn Viết Huy, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác công-tư (PPP) cho biết, quá trình đàm phán về mức phí giữ lại cho nhà đầu tư BOT, một số nhà đầu tư thống nhất giữ lại 30% trong tổng số chi phí quản lý thu phí mà nhà đầu tư thu phí được hưởng, trong khi đó một số nhà đầu tư khác lại muốn giữ lại 50% chi phí.

Thủ tướng Chính phủ trước đây đã có Quyết định 07 về thu phí không dừng trên địa bàn cả nước với lộ trình đến cuối năm 2018 phải triển khai xong các trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Từ 1/1/2019 sẽ không còn thu phí một dừng mà 100% các trạm sẽ áp dụng thu phí không dừng.

“Nếu thống nhất được mức này, cơ bản các nhà đầu tư BOT sẽ ký hợp đồng dịch vụ thu phí với VETC”, ông Huy nói và cho biết thêm, một nguyên nhân khác là một số dự án do VietinBank tài trợ vốn vay như trạm Đồng Nai, Hà Nội - Bắc Giang, BOT đường tránh Thanh Hóa nên nhà đầu tư không ký với VETC mà chỉ ký với dự án của ngân hàng này.

Ở góc độ nhà đầu tư BOT, ông Phạm Văn Khôi, Chủ tịch Công ty BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ cho rằng, hiện nay công ty đang sử dụng công nghệ thu phí không dừng của một đơn vị khác nên có sự không đồng bộ với công nghệ của Tasco. Bên cạnh đó, công nghệ của Tasco đã triển khai ở các trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh vẫn còn nhiều lỗi. Với các tuyến đường có lưu lượng thấp, không bị ảnh hưởng nhiều nhưng đối với tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ lưu lượng thời gian vừa rồi có ngày lên đến trên 70 nghìn lượt xe/ngày đêm mà xảy ra lỗi sẽ gây ùn tắc kéo dài, ảnh hưởng đến uy tín của nhà đầu tư BOT.

“Hiện, Tasco mới chỉ áp dụng công nghệ này cho thu phí hở, trong khi tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ lại là thu phí kín bằng công nghệ tự động sẽ phức tạp hơn nhiều”, ông Khôi khẳng định.

2
Công nghệ thu phí không dừng đang triển khai trên tuyếnđường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên - Ảnh: Ngọc Hùng

Trong khi đó, đại diện nhà đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết đã đàm phán với hai nhà đầu tư thu phí không dừng là VETC và VietinBank. Khi có kết quả, sẽ thương thảo hợp đồng với VETC, cố gắng trước ngày 30/6 sẽ lắp xong hai cửa thu phí mỗi chiều đường theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Là nhà đầu tư cung cấp dịch vụ thu phí không dừng, ông Phạm Quang Dũng, Chủ tịch Hội HĐQT Công ty CP Đầu tư Tasco lý giải DN này không thể tự ý và muốn đặt ra mức phí bao nhiêu cũng được.

“Chúng tôi cũng như các nhà đầu tư BOT là chỉ được hưởng 11% lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu. Dù có thu về bao nhiêu, chúng tôi cũng không được hưởng hết mà mà tất cả các chi phí đầu tư như, chi phí vận hành, bảo trì đều phải giải trình, lập dự toán và được nhà nước phê duyệt, thậm chí phải kiểm toán mới quyết toán được. Mức phí cao hay thấp là do nhà nước quyết định nên nguyện vọng của các nhà đầu tư BOT được giữ lại 50% hay 70% cũng nên “chiều” họ. Nếu nhà đầu tư hợp tác với chúng tôi ngay từ thời điểm này, chúng tôi cam kết đến 30/6 sẽ đưa hết các trạm vào vận hành”, ông Dũng cho hay.

Khẳng định việc thực hiện thu phí không dừng sẽ giúp minh bạch, tránh thất thoát trong thu phí, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường gay gắt: “Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để “nhập nhèm”, ăn chênh lệch”.

Để dự án triển khai đúng tiến độ, Thứ trưởng Trường yêu cầu, đối với các trạm đã ký phụ lục hợp đồng, trên cơ sở tạm tính mỗi bên hưởng 50% chi phí tổ chức thu phí, Tasco khẩn trương ký hợp đồng với nhà đầu tư để lắp đặt thiết bị để không chậm dù chỉ một ngày so với mốc đã định.

“Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông rà soát, thẩm định tổng mức đầu tư của dự án để phục vụ cho công tác quyết toán. Dự toán của Tasco đầu tư 1.500 tỷ đồng phải được kiểm toán độc lập ngay từ bước đầu và công bố công khai với nhà đầu tư. Ngày 25/6, Bộ sẽ tổ chức các đoàn nghiệm thu 28 trạm để đánh giá hoạt động của các trạm này”, Thứ trưởng Trường chỉ đạo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.