Thời sự Quốc tế

Phái đoàn Mỹ bất ngờ gặp gỡ trực tiếp các đại diện của Taliban

09/10/2021, 08:43

Phái đoàn của Mỹ sẽ gặp đại diện cấp cao Taliban trong 2 ngày 9-10/10 tại thủ đô Doha, Qatar.

Lâu nay, Mỹ vẫn duy trì liên lạc với Taliban kể từ khi tổ chức này chiếm thủ đô Kabul và nắm quyền Afghanistan nhưng đây là sự kiện đối thoại trực tiếp đầu tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, cuộc gặp lần này không có nghĩa Mỹ đã công nhận Taliban nắm quyền tại Afghanistan.

“Quan điểm của chúng tôi vẫn rất rõ ràng, mọi quyết định về tính hợp pháp của Taliban phải được xem xét thông qua hành động thực tế của tổ chức này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

img

Các tay súng Taliban canh gác gần một đồn cảnh sát tại thủ đô Kabul. Ảnh - AFP

Về nội dung cuộc gặp, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington sẽ nhấn mạnh việc Taliban phải tôn trọng quyền của người Afghanistan, bao gồm quyền của phụ nữ và trẻ em cũng như “cho phép các cơ quan nhân quyền được tiếp cận tự do tới các khu vực đang khó khăn kinh tế và khủng hoảng nhân đạo”.

Phái đoàn của Mỹ cũng sẽ nêu rõ, ưu tiên hàng đầu của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đó là phải để công dân Mỹ và đồng minh người Afghanistan rời khỏi nước này nếu họ mong muốn.

Hiện tại, còn khoảng 100 người chủ yếu là công dân Mỹ đang ở lại Afghanistan và vẫn chưa quyết định nên đi hay ở.

Mỹ cũng thừa nhận, họ không thể đưa hết tất cả nhân viên người Afghanistan muốn sang Mỹ trong cuộc sơ tán hàng chục nghìn người rời Kabul kết thúc vào cuối tháng 8 vừa qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.