Thế giới

Phải đóng góp nhiều, Anh dọa bỏ EU

03/11/2014, 07:15

Xu hướng muốn rời khỏi EU lâu nay vẫn âm ỉ. Đốm lửa nhỏ này lại có cơ hội bùng lên mạnh hơn khi mới đây EU buộc Anh phải đóng góp thêm một khoản không nhỏ vào ngân sách chung của khối.

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố không nộp khoản tiền 2,1 tỉ euro cho EU vào ngày 1/12
Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố không nộp khoản tiền 2,1 tỉ euro cho EU vào ngày 1/12

Yêu cầu vô lý

Trong cuộc họp tại Brussells, Bỉ tuần qua, Thủ tướng Anh David Cameron đã phản đối việc Anh phải nộp 2,1 tỷ euro cho ngân sách chung của EU năm 2014 và thời hạn phải nộp là ngày 1/12 tới. Việc được thông báo vào phút chót về khoản tiền này khiến ông Cameron bất ngờ và giận dữ tuyên bố rằng: “Đó là điều không chấp nhận được và là cách hành xử vô lí. Chúng tôi sẽ không đóng góp khoản này vào ngày đầu tiên của tháng 12”.

Ngân sách EU hiện ở mức 135 tỷ euro mỗi năm, dựa trên nguyên tắc những nước có nền kinh tế càng lớn thì càng phải đóng góp nhiều hơn. Để đảm bảo việc đóng góp ngân sách được công bằng, mỗi năm, EU lại đưa ra bản đánh giá kinh tế của tất cả các thành viên và điều chỉnh phần đóng góp theo kết quả này. Đức là nước phải đóng góp nhiều nhất, tiếp đó là Pháp, Italia và Anh.

Trong những năm gần đây, giới chức EU đã mở rộng đánh giá kinh tế bằng cách tính thêm cả doanh thu từ nền kinh tế đen như: Mại dâm, ma túy, buôn lậu… Theo cách này, khoản tiền mà các nước thành viên phải đóng góp cho ngân sách chung sẽ tỷ lệ thuận với thu nhập quốc dân của nước đó. Do vậy, sự phục hồi tích cực kinh tế của Anh khiến nước này phải chịu thêm một khoản đóng góp bổ sung cao đột biến. Cao Ủy phụ trách ngân sách EU Jacek Dominik cho biết, Anh không nên ngạc nhiên vì quá trình điều chỉnh ngân sách đã được thực hiện rất tốt và không có dấu hiệu nào cho thấy họ có vấn đề với con số.

Phát biểu trước Nghị viện Anh tuần qua, Thủ tướng Anh một lần nữa khước từ yêu cầu của EU bất chấp lời cảnh báo của Ủy ban châu Âu rằng, Anh sẽ bị phạt nếu không nộp ngân sách đúng thời hạn 1/12 tới.

Kích động xu hướng ly khai

Với mong muốn tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm tới và trước sức ép từ Đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) chống xu hướng liên kết với EU, cũng như các nghị sĩ có lập trường thận trọng với EU trong Đảng Bảo thủ của mình, Thủ tướng Cameron đã có lập trường cứng rắn hơn với EU, ông cũng cam kết sẽ đàm phán lại về mối quan hệ với EU nếu ông giành thắng lợi trong cuộc bầu cử vào tháng 5/2015, trước khi tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên trong EU của nước này vào năm 2017.

Kết quả thăm dò dư luận mới nhất do Hãng Ipsos Mori thực hiện lại cho thấy có 56% số cử tri Anh sẽ ủng hộ nước này tiếp tục là thành viên EU so với 36% muốn London tách khỏi ngôi nhà chung gồm 28 thành viên. Tuy nhiên, cuộc thăm dò này tiến hành trước khi Anh được thông báo về khoản đóng góp 2,1 tỷ euro nói trên. Và điều này có thể làm thay đổi quan điểm của nhiều người Anh. Đây cũng là một cái cớ để giới chức Anh tiếp tục quan điểm “xem xét lại” mối quan hệ vốn đã không mấy mặn mà với EU.

Trước đó, chỉ vài tháng sau khi Thủ tướng Anh David Cameron đề xuất ý tưởng tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân để cử tri Anh lựa chọn việc ở lại hay rời khỏi EU, cuộc thăm dò của Ipsos Mori cho thấy có 48% cử tri Anh muốn rời khỏi liên minh này trong khi 44% ủng hộ ở lại.

Hà Ngọc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.