Hạ tầng

Phải giám sát chặt dự án BOT

26/07/2014, 08:44

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo đến tháng 10/2015 phải cơ bản hoàn thành dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường chỉ đạo đến tháng 10/2015 phải cơ bản hoàn thành dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và Bình Phước. Muốn vậy, phải giám sát chặt chẽ, nghiêm khắc xử lý vi phạm tại các dự án BOT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó ban chỉ đạo Tây Nguyên Trần Việt Hùng- Phó Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, Phó Chủ tịch Gia Lai Hoàng Công Lự chủ trì hội nghị
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Phó ban chỉ đạo Tây Nguyên Trần Việt Hùng, Phó Chủ tịch Gia Lai Hoàng Công Lự chủ trì hội nghị giao ban tiến độ đường HCM qua Tây Nguyên

Truy vấn dự án BOT

Chiều ngày  25/7, Bộ Giao thông vận tải phối hợp tổ chức Hội nghị giao ban về tiến độ dự án đường Hồ Chí Minh khu vực Tây Nguyên và Bình Phước. Tại hội nghị, theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, mùa mưa trên địa bàn Tây Nguyên đã qua gần một tháng, tuy nhiên, hầu hết các dự án thuộc trái phiếu chính phủ đều đảm bảo tiến độ và chất lượng. Ngược lại, dự án BOT qua Gia Lai và Đắk Lắk tiến độ còn chậm so với kế hoạch tổng thể.

Đơn cử như dự án BOT do Tập đoàn Đức Long Gia Lai mới chỉ triển khai 8/9 dự án. Trong đó, gói thầu số 3 mới đạt 5,6% khối lượng, gói 9 đạt 7,52%... Thậm chí gói số 4 (từ km 1631+871 đến km 1635+480) qua địa thị trấn Chư Sê chưa hề thi công. Đại diện nhà đầu tư BOT Đức Long Gia Lai, báo cáo rằng tuy có chậm nhưng vẫn cam kết bảo đảm tiến đọ đến cuối năm 2015 sẽ hoàn thành dự án. Đại diện nhà đầu tư Đức Long Gia Lai biện minh, việc có tới gần 20km chưa thi công là do nhà thầu thực hiện thi công cuốn chiếu.

Tuy nhiên, ngay tại buổi giao ban, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, các đơn vị tư vấn, giám sát đều cho rằng, dự án BOT do nhà đầu tư Đức Long Gia Lai đầu tư khối lượng công việc còn quá lớn.  Nếu nhà đầu tư dự án BOT Quang Đức Gia Lai không chủ động đẩy nhanh tiến độ sẽ không thể bảo đảm đến 30/6//2015 sẽ hoàn thành dự án.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Hồng Trường cũng đã truy nguyên nhân từ các nhà thầu. Vì sao kéo dài thời gian triển khai, năng lực thế nào. Trên tuyến QL14 qua Bình Phước có trường hợp công nhân lấy xẻng lấp đá cấp phối tạm thời vào những hố voi. Như vậy sẽ không đúng kỹ thuật bảo đảm chất lượng công trình.

Thứ trưởng chỉ đạo nhà đầu tư Quang Đức phải đẩy mạnh thi công bảo đảm tiến độ theo quy định
Thứ trưởng chỉ đạo nhà đầu tư Quang Đức phải đẩy mạnh thi công
bảo đảm tiến độ theo hợp đồng

Tăng cường giám sát

Hầu hết các tỉnh có dự án nâng cấp mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên đều có ý kiến đề nghị tăng cường sự giám sát, đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công. Không thi công dàn trải đảm bảo hoàn thành dứt điểm từng đoạn tuyến. Đồng thời phải đảm bảo công tác ATGT trên công trình.

Đại diện Cục quản lý chất lượng cho biết sẽ theo dõi sát dự án BOT Quang Đức và yêu cầu chủ đầu tư BOT Đức Long Gia Lai cần phải đẩy nhanh tiến độ.

“Vai trò tư vấn giám sát còn yếu”, ông Lâm Văn Hoàng - Tổng  giám đốc BQLDA đường Hồ Chí Minh nêu rõ bất cập hiện nay tại hội nghị. Ông Hoàng cho biết Ban QLDA sẽ trình Bộ GTVT thành lập tổ Tư vấn giám sát độc lập với các chuyên gia giỏi. Ngoài ra, Ban QLDA sẽ tập trung giải quyết ngay những yêu cầu phát sinh và đảm bảo đúng tiến độ theo kế hoạch trong từng thời gian ngắn, để kịp thời điều chỉnh tổng thể toàn tuyến.

Phát biểu tại buổi giao ban, ông Trần Việt Hùng - Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Tây Nguyên đề nghị các tỉnh có dự án đường Hồ Chí Minh đi qua phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, chủ đầu tư, thúc đẩy tiến độ thi công, đảm bảo tiến độ và nhất là chất lượng. Bởi đây là con đường rất có ý nghĩa với nhân dân Tây Nguyên. Cả các địa phương có dự án cũng cần có trách nhiệm với nhà thầu và không để mất ATGT trên dọc tuyến thi công. Cần phải tăng cường hệ thống báo hiệu ATGT và  sửa chữa, thay thế các cọc tiêu, biển báo, dây dẫn hướng ở các đoạn tuyến tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

“Cần có biện pháp cứng rắn đối với các nhà đầu tư kém năng lực. Cần xem lại năng lực tài chính, năng lực chuyên môn của nhà thầu để đảm bảo chất lượng công trình”- ông Hùng nhấn mạnh.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường phê bình các nhà thầu dùng máy san ủi để rải vật liệu sai quy trình. Không thể dùng vật liệu kém chất liệu vào bê tông nhựa. Qua kiểm tra dọc tuyến, Thứ trưởng đã nghiêm khắc chấn chỉnh việc các nhà thầu chưa chủ động chuẩn bị nguyên vật liệu làm chậm tiến độ công trình và yêu cầu nhà thầu xây dựng hệ thống bãi tập trung vật liệu để đảm bảo cho việc thi công vào mùa khô…

Thứ trưởng yêu cầu khắc phục ngay những bất cập trong đảm bảo an toàn giao thông tại công trường như đường rất khó đi, cách thức bảo dưỡng bảo trì đường còn rất rời rạc, đối phó.  Ngay tại hội nghị, Thứ trưởng phê bình Công ty Quản lý đường bộ Đắk Lắk chưa làm tốt nhiệm vụ trên địa bàn. Thứ trưởng chỉ đạo giám sát chặt các nhà đầu tư, nhà thầu, đặc biệt là các nhà đầu tư BOT. Riêng hai nhà đầu tư Quang Đức và Đức Long, nếu không đáp ứng các điều kiện thì phải thay thế.

Thứ trưởng cũng chỉ đạo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thành lập tổ thường trực phòng chống lụt bão phối hợp với Giám đốc các Sở GTVT của các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước để đảm bảo an toàn giao thông, ứng cứu kịp thời khi có sự cố cho người và phương tiện qua lại trong mùa mưa.

Văn Tư – Vĩnh Yên

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.