Giao thông

Phải khơi thông dòng tiền cho đơn vị thi công

18/04/2015, 11:31

Thứ trưởng Thọ tái yêu cầu “khơi thông” nguồn vốn cho các đơn vị thi công QL1 Quảng Ngãi.

1.1.2
Ghi nhận những chuyến biến, kiểm soát tiến độ toàn dự án TPCP QL1 Quảng Ngãi, Thứ trưởng Thọ chỉ đạo chủ đầu tư, nhà thầu tiếp đá thi công, đảm bảo cán đích đúng thời hạn.

Kiểm soát tiến độ các “điểm nóng”

Ngày 17/4, Đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra, đốc thúc tiến độ dự án QL1 qua Quảng Ngãi bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Thứ trưởng Thọ dành nhiều thời gian tập trung thị sát công tác phá đá, nổ mìn, hạ cốt nền tuyến tránh qua gói 10, 11. Đây được xem là hai “điểm nóng”, nan giải nhất của các gói thầu toàn tuyến dự án, bởi khối lượng lớn (gần 350.000m3 đá cả 2 gói thầu, Báo Giao thông đã có bài phản ánh).

Thứ trưởng Thọ ghi nhận sau 2 tuần trở lại kiểm tra công trường, các nhà thầu, đơn vị thi công đã có chuyển biến. Báo cáo Thứ trưởng, ông Hà Hoàng Việt Phương – Phó giám đốc Sở GTVT Quảng Ngãi cho hay: Gói 11 hiện phá đá 196.268/210.009 m3, dự kiến hoàn thành phá đá cơ bản vào cuối tháng 4/2015. Riêng gói 10, hiện đào đá 116.148/129.950 m3, dự kiến đến ngày 20/4 tới cơ bản hoàn thành. Bên cạnh đó, các hạng mục đào đắp đất, CPĐD, hạng mục cầu… đã được triển khai xong. Công tác nền đường, phá đá dự kiến xong vào ngày 15/5 tới.

2
Theo Thứ trưởng Thọ, giải quyết sớm gói 10,11 sẽ tạo khí thế "thông tuyến" toàn dự án sớm.

Thứ trưởng Thọ chỉ đạo nhà thầu tính các giải pháp vận chuyển đá đã đào phá ra khỏi công trường nhanh nhất. Tổ chức các bãi tập kết, để người dân, đơn vị khai thác có thể tái sử dụng. Vấn đề mái taluy sau khi phá đá, hạ cốt nền, Thứ trưởng yêu cầu nhà đầu tư, TVGS, tư vấn thiết kế khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp gia cố, tránh đá lăn.

"Không chờ đến khi đường xong mới tính chuyện làm taluy, mất thời gian lại khó xử lý vì đỉnh dốc cao”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

“Khơi thông” dòng tiền cho thi công

Theo ông Việt Phương, các dự án TPCP 1, TPCP 2 hiện đạt gần 52% khối lượng. Mục tiêu hoàn thành chậm nhất vào cuối tháng 8/2015 khả thi. Nhiều gói thầu cán đích sớm từ tháng 6 tới. Thứ trưởng Thọ đánh giá: những “điểm găng” tiến độ như gói 10,11, cầu đầm An Khê kiểm soát tốt, công trường có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, chủ đầu tư, nhà thầu tuyệt đối không được chủ quan, phải tính đến các giải pháp dự phòng, quỹ thời gian bù trừ cho các trường hợp bất khả kháng về máy móc, mặt bằng, thời tiết…

1.1.2.1
Đơn vị thi công đẩy nhanh công tác nền đường dẫn cầu đầm An Khê khi có mặt bằng.

“Việc kiểm soát, khơi thông nguồn vốn giữa chủ đầu tư, nhà thầu, các đơn vị thi công phải sâu sát, kịp thời. Các anh tính tới chuyện lập tài khoản riêng để giám sát nguồn tiền cho đơn vị thi công chưa?”, câu hỏi của Thứ trưởng khiến lãnh đạo Sở GTVT Quảng Ngãi bất ngờ.

Theo ông Phương, nhà thầu, các đơn vị thi công chưa có kiến nghị về chuyện tiền nong. Trong khi đó, tiền dự án chủ động sẵn, giải ngân kịp thời cho nhà thầu. “Đây là vấn đề tế nhị, nhiều khi đơn vị thi công thi công không dám nói. Mình phải sâu sát, kiểm soát tốt thì mới phát hiện vấn đề. Nhà thầu không chuyển cho đơn vị thi công lấy đâu ra họ làm, đốc thúc tiến độ”, Thứ trưởng Thọ phân tích.

Liên tiếp những đợt kiểm tra gần đây, Thứ trưởng Thọ đã yêu cầu khơi thông dòng tiền cho thi công. Theo Thứ trưởng Thọ, phải giải quyết tốt khâu này, các nhà thầu mới chủ động nguồn tập kết đá, vật tư, máy móc. Tháng 5 tới, nhận định xu hướng cung cấp nhựa đường vào giai đoạn căng thẳng, “quá tải”, Thứ trưởng Thọ trực tiếp yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tăng cường dự trữ, chủ động đặt hàng nguồn cung ứng nhựa đường, cốt liệu đá. Muốn thế việc kiểm soát nguồn tiền cho nhà thầu, đơn vị thi công rất cần thiết, từ đó khơi thông toàn bộ các phần việc còn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.