Thời sự

Phải khởi tố hình sự hành vi sản xuất, bán MBH giả

18/12/2017, 09:57

Nhiều ý kiến đề nghị phải khởi tố hình sự các đối tượng sản xuất, kinh doanh MBH giả...

7

Mũ bảo hiểm giả vẫn được bày bán trên vỉa hè nhiều tuyến đường ở TP.HCM

Trước thực trạng mũ bảo hiểm (MBH) giả bày bán tràn lan gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, nhiều ý kiến đề nghị phải khởi tố hình sự các đối tượng sản xuất, kinh doanh MBH giả vì nó cũng nguy hiểm như bán thuốc giả.

8

Ông Khuất Việt Hùng

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia:

Khởi tố hình sự đối tượng sản xuất MBH giả

Phải làm sao ngăn chặn được hành vi kinh doanh, mua bán và sử dụng MBH giả trên thị trường. Vấn đề này sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia đưa vào dự thảo Chỉ thị thay thế Chỉ thị 32 để Chính phủ chỉ đạo. Thực tế, đã có nhiều doanh nghiệp sản xuất MBH làm giả chính sản phẩm của mình. Mũ mang đi kiểm tra và được dán chứng nhận hợp quy nhưng đến khi sản xuất, bán ra thị trường chất lượng lại rất kém. Để quá trình quản lý chất lượng sản phẩm ra thị trường được đảm bảo, dự thảo Chỉ thị sẽ đề nghị Thủ tướng giao trách nhiệm cho Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về chất lượng MBH đã được chứng nhận hợp quy.

Điều quan trọng nữa là phải chống sản xuất MBH giả. Hiện nhiều cơ sở không có giấy phép nhưng vẫn sản xuất MBH. Về mặt hình thức, loại mũ giả này giống hệt MBH đạt chuẩn và cũng có tem chống giả. Đội MBH giả cũng nguy hiểm như uống thuốc giả, đối tượng sản xuất MBH giả phải được coi như sản xuất thuốc giả. Trách nhiệm xử lý đối tượng này trước tiên thuộc về Công an kinh tế. Lực lượng này phải là chủ công trong điều tra, phát hiện, bắt giữ, khởi tố hình sự và đưa ra xét xử trước pháp luật tội sản xuất hàng giả.

Ngoài ra, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng sẽ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo ngành Công an, trong các vụ TNGT liên quan đến mô tô, xe máy có đội MBH cũng phải có kết luận mũ đó thật hay giả. MBH chất lượng kém chính là nguyên nhân dẫn đến tử vong, bị chấn thương, nhà sản xuất phải chịu trách nhiệm liên đới. Bên cạnh đó, cần truy xem mũ được bán ở đâu và người bán cũng phải chịu trách nhiệm.

9

Ông Trần Hùng

Ông Trần Hùng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường:

Phải khởi tố mới đủ sức răn đe

Nguyên liệu sản xuất MBH có tính đặc thù rất cao nhưng vì lợi nhuận, một số nhà sản xuất dùng nhựa tái sinh không đúng tiêu chuẩn theo quy định. Nghị định 87 của Chính phủ quy định đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên cũng phải kiểm tra đầy đủ các điều kiện theo quy định của Nghị định.

Quy định đã đầy đủ, vấn đề cần sự phối hợp giữa các Bộ, ngành, lực lượng thực thi công vụ. Bộ Khoa học Công nghệ phải chịu trách nhiệm trước Chính phủ về chất lượng MBH. Bộ Công thương chịu trách nhiệm kiểm soát hàng hóa lưu thông trên thị trường, kiểm soát những cửa hàng bày bán MBH, các hộ, cơ sở sản xuất. Bộ Công an tăng cường kiểm tra, kiểm soát người tham gia giao thông. Trước đây chỉ xử phạt 2 hành vi là người tham gia giao thông không đội MBH và đội mũ không cài quai nhưng đến nay cũng đã quy định xử phạt người có đội mũ nhưng không phải MBH, đội mũ thời trang kiểu đối phó.

10

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn

Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó cục trưởng Cục CSGT:

Nhiều trường hợp sử dụng MBH kém chất lượng

Sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội MBH đối với người ngồi trên mô tô, xe gắn máy, người dân đã chấp hành tốt và mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, qua công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, lực lượng CSGT nhận thấy có nhiều trường hợp sử dụng MBH kém chất lượng, MBH thời trang, gây khó khăn cho việc xử lý. Bên cạnh đó, còn nhiều cơ sở sản xuất, cửa hàng bán MBH giả, MBH kém chất lượng. Cơ quan quản lý thị trường cần phối hợp với cơ quan công an tiến hành điều tra, đồng thời truy tố và xử lý nghiêm, công khai để răn đe đối với các cửa hàng bán MBH giả, cơ sở sản xuất MBH kém chất lượng”.

11

Ông Nguyễn Hoàng Linh

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ KH&CN):

Đừng vô tình “trao” đau thương cho người tiêu dùng

Nghị định 87/2016 về điều kiện kinh doanh MBH cho người đi mô tô, xe máy của Chính phủ đã quy định rõ thế nào là mũ giả MBH, sản xuất kinh doanh mũ giả MBH. Hành vi sản xuất MBH chất lượng kém, giả về nhãn hiệu, giả dấu hợp quy đánh lừa người tiêu dùng cần kiên quyết xử lý trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Nghị định 87 cũng quy định rõ hành vi người tham gia giao thông đội mũ giả MBH.

Trước đây, tại Việt Nam có hơn 100 cơ sở sản xuất MBH, nhưng từ khi Nghị định 87 ra đời, các cơ sở phải đáp ứng đúng quy định của Nghị định này giảm xuống còn 36 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về nhân lực, trang thiết bị máy móc sản xuất. Vấn đề là còn trên 50 cơ sở trước đây đang hoạt động ra sao, liệu họ có hoạt động “chui” để sản xuất MBH giả hay không. Tới đây cần rà soát và nếu có sai phạm phải kiên quyết xử lý.

Thời gian qua, một số công ty sử dụng MBH làm quà tặng khách hàng. Một số nhà sản xuất MBH không chân chính lợi dụng việc này để sản xuất mũ không đảm bảo chất lượng cung cấp cho các công ty trên. Các công ty sử dụng MBH để khuyến mại, quà tặng cho khách hàng của mình cần hết sức cẩn trọng về chất lượng mũ để không vô tình trao tặng sự đau thương cho khách hàng của mình.

12

Ông Greig Craft

Ông Greig Craft, chủ tịch quỹ phòng chống thương vong Châu Á (AIP):

Phạt tù người sản xuất MBH giả

Cũng giống như bắt giữ người sản xuất, bán thuốc giả, chúng ta phải có hành động ngay lập tức, lực lượng chức năng cần bắt giữ, phạt tù ngay những người sản xuất MBH giả. Tiêu chuẩn MBH tại Việt Nam là tiêu chuẩn tốt nhất trên thế giới, thậm chí nhiều nước cũng học theo tiêu chuẩn này. Chúng ta đã có tiêu chuẩn tốt, quan trọng bây giờ là làm thế nào để có chế tài yêu cầu các nhà sản xuất phải tuân thủ.

Tôi không nghĩ bất kỳ bậc cha mẹ nào lại muốn mua thuốc giả cho con mình uống để tiết kiệm tiền. MBH không khác gì vaccin để phòng bệnh, phòng ngừa TNGT, phòng ngừa chấn thương cho vùng đầu. Vì vậy, người dân cần chú ý mua đúng MBH tốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.